หลวงพ่อผึ้ง และวัดในซีรีส์ดัง “สาธุ” มีจริงหรือไม่ ไปเที่ยวได้หรือเปล่า

หลวงพ่อผึ้ง และวัดในซีรีส์ดัง “สาธุ” มีจริงหรือไม่ ไปเที่ยวได้หรือเปล่า

หลวงพ่อผึ้ง และวัดในซีรีส์ดัง “สาธุ” มีจริงหรือไม่ ไปเที่ยวได้หรือเปล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“สาธุ” ซีรีส์ดังใน Netflix สะท้อนภาพธุรกิจหากินกับวัดเพื่อใช้หนี้เงินกู้ก้อนโต โดยเลือก “วัดภุมราม” เป็นมาร์เก็ตเพลส และยก “หลวงพ่อผึ้ง” เป็นโปรดักส์ แล้วทั้งสองอย่างนี้มีอยู่จริงหรือไม่!?



คำตอบคือ “วัดภุมราม” เป็นชื่อสมมุติที่ถ่ายทำในภาพยนตร์เท่านั้น แต่วัดที่เป็นโลเคชั่นหลักในการถ่ายทำมีอยู่จริง และเคยเป็นวัดที่เป็นข่าวโด่งดังมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน จากภาพจิตรกรรมฝาผนังในอุโบสถหลังใหม่ที่แฝงปัจจุบันกาลไว้ด้วย เช่น ภาพวาด โดราเอมอน โนบิตะ และแองกรี้เบิร์ด คาแรกเตอร์ที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง สอดแทรกอยู่ใยภาพคติธรรมและพุทธประวัติ ทั้งยังแฝงปูนปั้นอุลตร้าแมนไว้ในงานสถาปัตยกรรมอีกด้วย

วัดสำปะซิววัดสำปะซิว




วัดดังกล่าวคือ  วัดสำปะซิว ตั้งอยู่ที่ตำบลสนามชัย อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้น เล่าขานกันว่า แต่เดิมเป็นจุดพักรบและ “สางบัญชี” จำนวนทหารของกองทัพองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  จึงตั้งชื่อวัดแห่งนี้ว่า “วัดสางบัญชี“ ก่อนเปลี่ยนเป็นเป็น “วัดสำปะซิว“ ถึงปัจจุบัน


ส่วนหลวงพ่อ “ผึ้ง” ที่ซีรีส์ สาธุ หยิบยกว่าเสมือน ที่ “พึ่ง” หรือพึ่งพา ของสาธุชน เป็นเพียงรูปจำลองและสร้างเรื่องราวขึ้นสำหรับภาพยนตร์เท่านั้น (สร้างในปี 2566 ยังคงอยู่ถึงปัจจุบัน)

หลวงพ่อผึ้งรูปจำลองหลวงพ่อผึ้งล่าสุด 2567 โดย ทีมงาน Sanook

หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่จริงใน วัดสำปะซิว คือ หลวงพ่อทองสัมฤทธิ์ พระพุทธรูปเก่าแก่สมัยทวารวดี อายุกว่าพันปี และ หลวงพ่อสมปรารถนา พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ซึ่งประดิษฐานในอุโบสถหลังเก่าอายุร่วม 700 ปี กล่าวกันว่าผู้คนมาบนบานขอพรเรื่องหนี้สินกันมาก หลวงพ่อสมปรารถนา จึงมีพระนามอีกชื่อหนึ่งว่า หลวงพ่อสางบัญชี ตามชื่อเดิมของวัด

หลวงพ่อสมปรารถนาหลวงพ่อสมปรารถนา

นอกจากนี้ วัดสำปะซิว ยังมีรอบพระพุทธบาท พระบรมสารีริกธาตุ สิ่งศักดิ์สิทธิ์และโบราณวัตถุทางศาสนาอีกมากมาย ทั้งยังมีห้องสมุดที่ชั้นบนเป็นสำนักงานของตัวละครหลักในซีรีย์สาธุ และ ศาลาเรือนแพ เป็นศาลาที่อยู่บนแม่น้ำสุพรรณ หรือ แม่น้ำท่าจีน สร้างด้วยไม้ทั้งหลัง ลอยเหนือผืนน้ำท่ามกลางฝูงปลาจำนวนมากให้ญาติโยมได้ทำทานบริจาคอาหารปลาเสริมบุญ

ปัจจุบัน วัดสำปะซิว เป็นวัดพุทธที่คณะภาคสงฆ์ยกให้เป็นวัดท่องเที่ยว เป็นวัดพัฒนาตัวอย่างที่อันพึ่งพาทางจิตใจของญาติโยมในพื้นที่ นักท่องเที่ยวผู้มีความเชื่อความศรัทธาสามารถไหว้พระทำบุญทำทาน ศึกษาคติธรรมจากภาพจิตรกรรมได้ทุกวัน

วัดสำปะซิว  สุพรรณบุรี

  • ที่อยู่ : เลขที่ 101 หมู่ 3 ตำบลสนามชัย อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี  
  • วัน เวลาเปิด-ปิด :  ทุกวัน 08:00 น. - 17:00 น.
  • โทร. : 035 546 444
  • พิกัด : https://maps.app.goo.gl/nm861QsQfP1JC9ZJ9
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook