เที่ยว “มิยาซากิ” ความกลมกลืนของธรรมชาติและประวัติศาสตร์แห่งคิวชูใต้ ที่สวยจนอยากบอกต่อ!

เที่ยว “มิยาซากิ” ความกลมกลืนของธรรมชาติและประวัติศาสตร์แห่งคิวชูใต้ ที่สวยจนอยากบอกต่อ!

เที่ยว “มิยาซากิ” ความกลมกลืนของธรรมชาติและประวัติศาสตร์แห่งคิวชูใต้ ที่สวยจนอยากบอกต่อ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“มิยาซากิ อยู่ที่ไหน?” อาจจะเป็นคำถามแรกตอนที่ได้ยินชื่อ
แต่ถ้าได้ไปแล้วจะต้องพูดใหม่ว่า “ทำไมเราถึงเพิ่งรู้จักกันนะมิยาซากิ!”

มิยาซากิ (Miyazaki) เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของภูมิภาคคิวชู ติดกับจังหวัดโออิตะ จังหวัดคุมาโมโตะ และจังหวัดคาโกชิมะ ได้รับฉายาว่า ดินแดนแห่งแสงตะวัน (Hyoga no Kuni) เพราะที่ตั้งของจังหวัดเหมาะกับการชมพระอาทิตย์ยามเช้านั่นเอง

มิยาซากิเป็นจังหวัดที่มีอากาศอบอุ่น มีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 17.4 องศาเซลเซียส และมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีชายหาดและหน้าผาหินที่สวยงาม หุบเขาและภูเขาไฟก็เป็นที่กล่าวขาน และที่เที่ยวห้ามพลาดที่รอการค้นหามากมาย แถมยังเป็นมีวัฒนธรรมโบราณ และเรื่องเล่าตำนานของเทพเจ้าญี่ปุ่น มีศาลเจ้าเก่าแก่ รวมถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เสริมพลังอีกด้วย อาหารในจังหวัดมิยาซากิก็เลิศรส ไม่ว่าจะเป็น เนื้อวัวมิยาซากิ หรือไก่นันบังอันโด่งดัง ก็รอสร้างความประทับใจทันทีที่ได้ลิ้มลองอย่างแน่นอน!และครั้งนี้เรารวมให้แล้วทั้งพิกัดที่เป็นไฮไลท์ห้ามพลาด และวิธีการเดินทาง พร้อมแล้วก็ไปเที่ยวมิยาซากิกันเถอะ!

หุบเขาทาคาชิโฮะ ความงามที่ธรรมชาติสร้าง

หุบเขาทาคาชิโฮะ (Takachiho Gorge) เกิดจากการกัดเซาะหน้าผาของลาวาหินภูเขาไฟที่ไหลอย่างรุนแรงและรวดเร็วจาก ภูเขาไฟอาโสะ (Mount Aso) ทำให้เกิดความสวยงามตามธรรมชาติจนได้รับการกำหนดให้เป็นจุดชมวิวแห่งชาติ และอนุสรณ์สถานทางธรรมชาติ แล้วก็ยังมีน้ำตกมานาอิ (Manai Falls) ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น 1 ใน 100 น้ำตกที่สวยงามที่สุดในญี่ปุ่น มีความสูงราว 17 เมตร สวยงามตรึงตราตรึงใจแน่นอน

เห็นเป็นหุบเขาแบบนี้ ทาคาชิโฮะ สามารถเดินเล่นชมวิวได้ด้วย มีสะพานข้ามฝั่ง ที่สามารถมองลงมาก็จะเห็นวิวมุมสูงของช่องเขา เห็นคนกำลังพายเรือได้เลย และยังมีร้านอาหาร จุดนั่งพักผ่อน ห้องน้ำให้ใช้บริการได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย

กิจกรรมที่แนะนำ

Takachiho Packrafting ทัวร์แพ็กคราฟท์ไปยังทาคาชิโฮะอันลึกลับ

หุบเขาทาคาชิโฮะเป็นดินแดนแห่งตำนานและเรื่องเล่าขานเกี่ยวกับเทพเจ้า สัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวด้วยทัวร์เแพ็คคราฟท์หรือเรือยางเป่าลมแบบส่วนตัวในพื้นที่ที่ลึกเข้าไปในหุบทาคาชิโฮะ ลัดเลาะไปตามหุบเขาที่ถูกกันเซาะ โดยมีจุดหมายปลายทางคือน้ำตกมานาอิ น้ำตกลับที่ถ้าไม่ไปด้วยเรือยาง ก็ไม่สามารถเข้าชมได้! ระหว่างทางก็จะได้รับฟังเรื่องราวประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของทาคาชิโฮะจากไกด์นำเที่ยวท้องถิ่น อีกหนึ่งรูปแบบการผจญภัยที่ไปแล้วไม่ควรพลาด ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง  https://takachihoat.com/en

วิธีการเดินทาง : จากสถานีรถบัส Takachiho Bus Center โดยสารรถยนต์หรือรถแท็กซี่ ใช้เวลา 15 นาที

รถไฟสายอะมะเทราสุ ชมวิวบนสะพานเดินรถไฟที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น

ทางรถไฟทาคาชิโฮะเป็นทางที่ตัดผ่านเมืองทาคาชิโฮะ จังหวัดมิยาซากิ รถไฟสายนี้เคยให้บริการผู้คนมาแล้วเกือบ 100 ปี ก่อนที่การรถไฟแห่งชาติญี่ปุ่น ได้มีการวางแผนที่จะเปลี่ยนรถไฟสายทาคาชิโฮะให้เป็นรถไฟทรานส์คิวชู ที่เชื่อมระหว่างจังหวัดมิยาซากิและคุมาโมโตะ

โดยในปัจจุบันก็คือทางรถไฟอะมะเทราสุ (Amaterasu Railway) ซึ่งเป็นรถไฟแบบ Grand Supercart ไม่มีหลังคา เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2,500 ซีซี พาผู้โดยสารจากสถานีทาคาชิโฮะไปยังสะพานรถไฟทาคาชิโฮะ จุดชมวิวที่ได้รับคำชื่นชมมากมายว่ามีวิวทิวทัศน์ที่สวยที่สุดในฝั่งตะวันออก ชื่นชมความงดงาม ทั้งใบไม้เขียวชอุ่มในฤดูใบไม้ผลิและใบไม้หลากสีสันในฤดูใบไม้ร่วงของเมืองทาคาชิโฮะ ด้วยระยะทางไปกลับรวม 5 กิโลเมตรในเวลา 30 นาที จากสะพานเดินรถไฟที่มีความสูงถึง 105 เมตร นอกจากนี้ยังจะได้ขับรถดีเซลของจริงภายใต้คำแนะนำของครูสอนขับรถไฟอีกด้วย ลองมาสัมผัสประสบการณ์ที่หาจากที่ไหนไม่ได้ดูไหม? ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://amaterasu-railway.jp/

วิธีการเดินทาง : จากสถานี Nobeoka โดยสารรถบัสไปลงที่สถานี Takachiho Bus Center ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. แล้วเดินทางไปอีกประมาณ 10 นาที ไปยังสถานี Takachiho ซึ่งเป็นจุดขึ้นรถไฟ

นั่งเรือท่องเที่ยวใต้น้ำ มารีน วิวเวอร์ นันโก

เรือ Marine Viewer Nango เป็นเรือท่องเที่ยวใต้น้ำที่จะเดินทางออกจากท่าเรือโทโนอุระ ไปเพลิดเพลินกับการชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของชายฝั่งทะเลเขตร้อน และเกาะเล็กเกาะน้อยโดยรอบ เช่น เกาะอุเดะชิมะที่มีรูขนาดใหญ่อยู่ตรงกลางเกาะ, เกาะคุโรชิมะ จุดที่ชาวประมงมักมาหย่อนเบ็ดเพื่อจับปลาตัวใหญ่ และให้อาหารเหยี่ยวออสเปรที่บินวนอยู่ไปมา โดยไฮไลท์ของทัวร์นี้ ก็คือ ตอนที่เรือดับเครื่องยนต์ เมื่อออกนอกชายฝั่งมาสักระยะหนึ่ง เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถชมวิวใต้ท้องทะเลได้ผ่านกระจกที่อยู่โดยรอบบริเวณใต้ท้องเรือ และถ้าโชคดีก็อาจจะมองเห็นปะการังสีแดง ปลาโนรีครีบยาวสีเหลืองสลับดำ ปลาสลิดหินสีฟ้า ราวกับได้ดำน้ำลงมาดูด้วยตัวเอง

วิธีการเดินทาง : จากสถานีรถไฟ Nango Station โดยสารรถแท็กซี่ หรือรถบัสประจำทาง (ลงที่ป้ายศาลเจ้า Hinomisaki) จากนั้นเดินอีกประมาณ 1 นาทีมายังท่าเรือ

นี่คัดมาแบบไฮไลท์เท่านั้นนะ สามารถดูเส้นทางการท่องเที่ยวมิยาซากิเพิ่มเติมได้ที่ https://www.womjapan.com/miyazaki/

ของอร่อยไม่ควรพลาดในมิยาซากิ

อาหารที่ปรุงจากวัตถุดิบสดใหม่ที่หาได้ในท้องถิ่นช่วยให้ได้ทำความรู้จัก เข้าใจถึงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของที่นี่ได้เป็นอย่างดี

จังหวัดมิยาซากินับว่าเป็นแหล่งผลิตเนื้อวัวอันดับต้นๆ ของญี่ปุ่น เนื้อวัวในจังหวัดที่ผ่านเกณฑ์อันเข้มงวดเท่านั้นถึงจะสามารถใช้ชื่อมิยาซากิกิวได้ เป็นเนื้อวัวอร่อยที่มีชื่อเสียงมาก ในนิทรรศการประกวดคุณสมบัติวัววากิวระดับชาติ ซึ่งจัดทุก 5 ปี เนื้อวัวมิยาซากิ ได้รางวัลชนะเลิศติดต่อกันในงาน 4 ครั้งที่ผ่านมา

มิยาซากิไม่ได้มีแค่เนื้อวัวเท่านั้น เนื้อไก่ก็เยอะไม่แพ้กัน อาหารท้องถิ่นของมิยาซากิที่ดังๆ อย่างไก่ย่างถ่าน ก็ใช้เนื้อไก่ท้องถิ่น มิยาซากิจิทกโกะ หั่นชิ้นพอดีคำย่างด้วยเตาถ่าน กลิ่นหอมหวลและเนื้อไก่เคี้ยวเพลิน รวมถึงรสชาติกลมกล่อมและฉ่ำน้ำอันเป็นเอกลักษณ์ของไก่มิยาซากิ หรือจะเป็น ไก่ทอดนัมบัง ที่มีต้นกำเนิดจากมิยาซากิ โดยเมนูนี้จะใช้เป็นเนื้อไก่ส่วนอก หรือไม่ก็น่องชุบแป้งทอด  จุ่มในซอสรสเปรี้ยวผสมหวาน บางร้านก็จะราดซอสทาร์ทาร์ด้วย อาหารทะเลก็สด มีเมนูเด็ดอย่าง กุ้งมังกรญี่ปุ่นหรือกุ้งอิเซะ เป็นกุ้งขนาดใหญ่ที่จับได้ในมหาสมุทรแปซิฟิก ถือเป็นวัตถุดิบชั้นดีราคาแพง เนื้อกุ้งนุ่มหวาน กินแบบเป็นซาชิมิสดๆ ไม่ก็แบบย่างหอมๆ  ซึ่งในจังหวัดมิยาซากิ ริมชายฝั่งเมืองนิจินันก็มีหลายร้านที่มีเมนูนี้

การเดินทางมาจังหวัดมิยาซากิ

  • โดยเครื่องบิน
    สามารถเดินทางด้วยสายการบินภายในประเทศจากเมืองใหญ่ อย่าง โตเกียว โอซาก้า หรือฟุกุโอกะ มายังสนามบินมิยาซากิได้ แต่ไม่มีเที่ยวบินตรงจากประเทศไทย สามาถโดยสารเที่ยวบินตรงจากรุงเทพฯ มาลงที่สนามบินฟุกุโอกะ จากนั้นต่อเครื่องมาลงที่มิยาซากิ มี 15 เที่ยวบินต่อวัน ใช้เวลาประมาณ 40 นาที
  • โดยรถไฟ
    มีรถไฟชินคันเซ็นจากสถานีฮากาตะ ที่เมืองฟุกุโอกะไปยังเมืองมิยาซากิได้ภายในเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง และสามารถใช้บัตร JR Kyushu Rail Pass ที่ครอบคลุมการใช้งานไปยังมิยาซากิได้
  • โดยรถบัส
    มีรถบัสด่วนหลายสายออกจากฮากาตะไปยังมิยาซากิ ซึ่งวิธีนี้ราคายังค่อนข้างถูกอีกด้วย
  • โดยรถยนต์
    มีทางด่วนสายหลักวิ่งผ่านจังหวัดมิยาซากิ เช่น ทางด่วนคิวชูเชื่อมต่อกับเมืองมิยาซากิ ทำให้การเดินทางเข้าถึงเมือง หรือเดินทางต่อไปยังภูมิภาคอื่นๆ ได้อย่างสะดวกราบรื่น หรือขับรถจากฟุกุโอกะ โดยใช้ทางด่วน จะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงนอกจากนี้ยังมีบริการรถเช่าเพื่อให้เดินทางเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ ได้อย่างอิสระ แนะนำรถเช่าในญี่ปุ่นที่ Tocoo เว็บไซต์จองรถเช่าสำหรับชาวต่างชาติ ที่มีการทำสัญญากับบริษัทรถเช่าใหญ่ๆ ทั่วประเทศ เช่น Nippon Rent a Car, Nissan Rent a Car, TOYOTA ฯลฯ สามารถเลือกจองรถเช่าจากสาขาทั่วญี่ปุ่น พร้อมออพชั่นเสริมให้เลือกมากมาย อาทิ ล้อรถเพื่อวิ่งในหิมะ บัตร ETC (สำหรับขึ้นทางด่วน) หรือแพ็คเกจเหมาจ่ายทางด่วนสุดคุ้ม เป็นต้น เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงทุกวัน จองได้เองง่ายๆ รองรับหลายภาษา (อังกฤษ, ไทย, จีนและเกาหลี)

เงื่อนไขการใช้งาน: *1.สำหรับยอดจองมากกว่า 10,000 เยนขึ้นไป *ไม่รวมค่าใช้จ่ายในส่วนของ ToCoo! Option *อายุการใช้งานของโค้ดส่วนลด: 14 กุมภาพันธ์ 2024 - 30 มิถุนายน 2024

การเดินทางภายในจังหวัดมิยาซากิ

  • มีเส้นทางรถไฟ JR Kyushu ภายในจังหวัดมิยาซากิ ช่วยให้เข้าถึงเมืองสำคัญและสถานที่ท่องเที่ยวได้ และมีรถไฟด่วนพิเศษ เช่น “นิจิริน”' และ “ฮิวงะ” ที่กำลังเปิดให้บริการอีกด้วย
  • นอกจากนี้ยังมีตั๋ว VISIT MIYAZAKI BUS PASS ราคา 1500 เยน ที่สามารถใช้เดินทางได้รอบเมืองโดยรสบัสมิยาซากิโคทสึ (Miyazaki Kotsu City Bus) ถ้าใครเล็งไว้ว่าจะไปที่ทาคาชิโฮ (Takachiho) หรือนิจินัน (Nichinan) ตั๋ว Bus Pass ใบนี้ก็ถือเป็นตัวเลือกการเดินทางที่ดี

 

 

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook