ไช่เถ่าก๋วย ขนมพื้นถิ่น กรอบนอกนุ่มใน หาทานยาก

ไช่เถ่าก๋วย ขนมพื้นถิ่น กรอบนอกนุ่มใน หาทานยาก

ไช่เถ่าก๋วย ขนมพื้นถิ่น กรอบนอกนุ่มใน หาทานยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่โรงครัว ภายในวัดบางคลี หรือวัดนิคมสโมสร บ้านบางคลี ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ภายในงานบำเพ็ญกุศลศพ นายง่วน ตันสกุล อายุ 90 ปี ทางญาติๆได้จัดขึ้น พร้อมต้อนรับแขกผู้เข้าร่วมพิธี มีการตั้งโต๊ะจัดเลี้ยง ก่อนเข้าพิธีทางสงฆ์ในช่วงค่ำ

ซึ่งญาติๆได้จัดอาหารคาวและหวาน ต้อนรับ โดยเน้นหนักอาหารพื้นถิ่น เช่น หมูฮ้อง น้ำชุบหยำ หมูทอด ปลาทอด แกงส้มปลา และหลากหลายเมนู โดยเฉพาะ เมนของทานเล่น เช่น ไช่เถ่าก๋วย จิ้มน้ำตาลทรายแดง ทอดสดๆจากกระทะร้อน เป็นที่สนใจของแขกผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้

สำหรับ ไช่เถ่าก๋วย เป็นขนมพื้นถิ่น ภูเก็ต พังงา นิยมรับประทานตอนเช้า เช่นเดียวกับปาท่องโก๋ ทานคู่กับ น้ำชา กาแฟ โอวัลติน นมสด เสริมสุขภาพ เนื่องจากส่วนผสม ไช่เถ่าก๋วย เป็นหัวไช่เถ่า หรือหัวผักกาด กระเทียม พริกไท นับว่าเป็นสมุนไพรแทบทั้งสิ้น

สำหรับ ไช่เถ่าก๋วยจิ้มน้ำตาลทรายแดง มีขั้นตอนการทำหลายขั้นตอนและรสชาติแต่ละคนที่ทำไม่เหมือนกันทำให้ปัจจุบันหารับประทานยาก ซึ่งผู้ที่ยังคงรักษารสชาติแบบดั้งเดิมเพิ่มรสชาติสุดอร่อยเป็นที่รู้จักในตลาดสดท้ายเหมือง

คือ นางประทุม คงเอียด อายุ 58 แม่ค้าปาท๋องโก๋ ตลาดสดท้ายเหมือง เบอร์โทร.082-4203925 ซึ่งทำจำหน่าย ปาท่องโก๋ และ ไช่เถ่าก๋วย มานานกว่า 30 ปี จนยอมรับในฝีมือและรสชาติของคนท้ายเหมืองและจังหวัดใกล้เคียง

โดยรสชาติกรุบกรอบด้านนอก นุ่มลิ้นด้านใน มีความหวานของน้ำตาลทรายแดง ผสมความเผ็ดร้อนนิดๆจากพริกไทและกระเทียม ถือว่าเป็นขนมทานเล่นได้อรรรถรสมาก

โดยนางประทุม ทำไช่เถ่าก๋วยจำหน่ายในตลาดสดท้ายเหมืองเฉพาะวันอาทิตย์ ช่วงเวลา 05.00 น. ถึง 08.00 น.เท่านั้น ส่วนวันเวลาปกติจะทำปาท่องโก๋สังขยาจำหน่ายในช่วงเช้าตรู่ของทุกวัน

ขั้นตอนการทำ ไช่เถ่าก๊วย เริ่มจากนำหัวไช่เถ่า ปั่นให้ละเอียดผสมกับแป้งข้าวเจ้า พริกไทย กระเทียม เกลือเล็กน้อย กวนให้เครื่องเข้ากันจนเหนียวข้น นานประมาณ 2 ชั่วโมงแล้วแต่ปริมาณ

จากนั้นใส่ถาด นำเข้านึ่งนานประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วตั้งกะทะใส่น้ำมันพืชให้เดือด จึงหั่นชิ้นเข้าทอดรอจนเหลืองสุกแล้วนำขึ้นเสริฟร่วมกับน้ำตาลทรายแดงหรือพริกน้ำส้ม ตามความชื่นชอบของผู้บริโภค

 

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ไช่เถ่าก๋วย ขนมพื้นถิ่น กรอบนอกนุ่มใน หาทานยาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook