ยั่วน้ำลาย มะม่วงเบา กะปิหวานน้ำลายหก

ยั่วน้ำลาย มะม่วงเบา กะปิหวานน้ำลายหก

ยั่วน้ำลาย มะม่วงเบา กะปิหวานน้ำลายหก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พูดถึงมะม่วงที่กินแบบดิบๆ กินกับน้ำปลาหวาน กะปิ หรือพริกเกลือ ต้องยกให้กับ มะม่วงเบา หรือ ลูกม่วงเบา มะม่วงลูกเล็กๆ ที่เริ่มต้นมาจากพันธ์ท้องถิ่นของภาคใต้ มีความเป็นเอกลักษณ์จากกลิ่นและรสชาติที่เปี้ยวจี๊ด กรุบกรอบและมีกลิ่นหอม จึงกลายเป็นที่ชื่นชอบและรู้จักกันอย่างแพร่หลาย

อีกทั้งมะม่วงเบานั้นก็ให้ผลดกมาก และยังออกลูกทั้งปีจึงมีผู้นำมาจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ เช่น ที่ร้านน้ำลายหก ที่จังหวัดระยอง ได้นำมะม่วงเบามาผ่าซีกขายคู่กับน้ำจิ้มในสูตรเฉพาะของทางร้าน คือน้ำปลาหวาน กะปิหวาน และกะปิแห้ง ขายชุดละ 50บาท แต่ถ้าจะซื้อมะม่วงเบาอย่างเดียว ราคา กก.ละ 100 บาท ส่วนน้ำจิ้มขายกระปุกละ 40บาท 

นางลักขณา ชิดเชื้อสุวรรณ หรือปูเป้ อายุ 54 ปี บอกว่า ขายมะม่วงเบามานานกว่า 7 ปี ก่อนที่จะมาขายมะม่วงเบา ก็ขายผลไม้ทั่วไป คู่กับ มะม่วงกะเทยหรือน้ำดอกไม้ลูกเล็กๆ แต่พันธ์ุนี้มีเพียงหน้าเดียว พอหน้าอื่นๆก็ขายผลไม้ แต่พอของเหลือ ก็ต้องทิ้ง ขาดทุน จึงได้หันมาขาย มะม่วงเบาเพราะมีผลผลิตทั้งปีสั่งมาใหม่ทุกวัน ขายไม่หมดก็นำไปแปรรูป ดองเกลือ และแช่อิ่ม  

สูตรเด็ดของทางร้าน สำหรับน้ำจิ้มที่ทำมี3ชนิด คือ น้ำปลาหวาน กะปิหวาน และกะปิแห้ง ทุกอย่างอร่อยกลมกล่อม ไม่หวงเครื่อง เลือกวัตถุดิบอย่างดี เช่นกุ้งแห้ง เลือกกุ้งแห้งที่มีแต่เนื้อตัวโตเวลาจิ้มก็จะติดแต่กุ้งแห้งขึ้นมา  ส่วน กะปิจะสั่งจากกลุ่มแม่บ้านในระยอง เป็นกะปิแท้ ทำจากเคยล้วนๆ กลิ่นจะหอมมาก ไม่หืน ไม่โอ่  ซึ่งน้ำจิ้มแต่ละชนิดทำขายวันละ หลายสิบกิโล แต่ละวัน จะไม่เท่ากัน  

มะม่วงเบา ที่สั่งมาทุกวัน หากขายไม่หมด ก็จะนำไปแปรรูป ทำเป็นมะม่วงเบาดองเกลือ และมะม่วงเบาแช่อิ่มซึ่งรสชาติจะเปรี้ยวหวานกำลังดี ที่สำคัญไม่ซ่า ไม่กัดลิ้น เพราะใช้มะม่วงสดๆไม่ค้างคืน และใช้ดอกเกลือ ซึ่งมีแร่ธาตุอยู่หลายชนิด อีกทั้งดอกเกลือยังมีรสชาติหวานละมุนเป็นรสหวานจากธรรมชาติ  

ร้านมะม่วงเบา น้ำลายหก ตั้งร้านขายในตลาดนัด และตามงานอีเว้นต่างๆ จนเป็นที่รู้จักเพราะรสชาติน้ำจิ้มที่เด็ดกลมกล่อม มะม่วงเบา สดใหม่ หน้าร้านเปิดให้ลูกค้าชิมได้ไม่มีอั้น ใครชิมก็อยากซื้อกลับบ้านเป็นเสน่ห์ที่ทำให้ขายดิบขายดีบางวันขายได้ถึงสองหมื่นบาทขายจนมะม่วงไม่พอขาย

ช่วงโควิดที่ตลาดนัดปิดก็ไม่ลำบากเพราะเปิดขายทางออนไลน์ลูกค้าเข้าไปสั่งที่หน้าเพจน้ำปลาหวาน กะปิหวาน กะปิแห้ง ร้านน้ำลายหก6(มีเลข6ซ้ำอีกครั้งเป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน)

ส่วนวันพฤหัสบดี ตั้งร้านขายที่ ตลาดนัด คลองถม อำเภอแกลง และวันอาทิตย์ ขายที่ตลาดนัดคลองถมมาบตาพุด เบอร์โทร ติดต่อ 0840787184  

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ยั่วน้ำลาย มะม่วงเบา กะปิหวานน้ำลายหก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook