เย็นตาโฟและก๋วยจั๊บรสเด็ด อาหารเจสุดอร่อย

เย็นตาโฟและก๋วยจั๊บรสเด็ด อาหารเจสุดอร่อย

เย็นตาโฟและก๋วยจั๊บรสเด็ด อาหารเจสุดอร่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศกินเจศาลเจ้าซิ่วฮกตั๊ว หรือ โรงเจปากน้ำ ตำบลแควอ้อม อำเภออัมพวา อายุ 211ปี เก่าแก่ที่สุดในประเทศคึกคัก มีประชาชนมาร่วมถือศีลกินเจจำนวนมาก  ขณะที่โรงเจเตรียมอาหารเจกว่า 10 เมนู โดยเฉพาะเมนูเด็ด เย็นตาโฟและก๋วยจั๊บ รสเด็ด เลี้ยงฟรีตลอดเทศกาลถือศิลกินเจ    

ที่ศาลเจ้าซิ่วฮกตั๊ว หรือ โรงเจปากน้ำ ตำบลแควอ้อม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยอายุ 211 ปี  มีชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนสวมใส่ชุดสีขาวร่วมถือศีลกินเจเป็นจำนวนมาก ทั้งมาโดยรถนำเที่ยวและรถยนต์ส่วนตัว

เดินทางมากราบไหว้ขอพรองค์เทพเจ้าเต๋าเล่าง่วนกุง (พระมารดาเทพเจ้าแห่งดาวนพเคราะห์ทั้ง 9) และ กิ๋วอ้วงฮุกโจ้ว(พระพุทธองค์ 9 พระองค์ แบ่งภาคมาเป็นเทพเจ้าแห่งดาวนพเคราะห์ทั้ง 9) ปางทรงเครื่ององค์กษัตริย์ เทพเจ้าองค์ประธานในการกินเจของศาลเจ้าแห่งนี้ที่สร้างด้วยไม้หอมแกะสลักลอยตัวศิลปะจีนโบราณงดงามมากซึ่งหาดูได้ยากในปัจจุบัน

โดยทางโรงเจได้จัดอาหารเจไว้บริการฟรีจำนวนมากเกือบ 10 เมนู โดยเฉพาะอาหารขึ้นชื่อคือก๋วยจั๊บเจ และ ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟเจ ซึ่งผู้ที่ถือศีลกินเจบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อยมาก หากมาที่ศาลเจ้าแห่งนี้ไม่ได้ชิม 2 เมนูนี้เหมือนมาไม่ถึง ทำให้ต้องใช้เส้นก๋วยจั๊บถึงกว่า 100 กิโลกรัม และเส้นเล็กทำเย็นตาโฟกว่า 200 กิโลกรัม นอกจากนี้วัตถุดิบสำคัญคือเผือกวันละกว่า 80 กิโลกรัม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดอกเตอร์วุฒิชัย อารักษ์โพธฌงค์ ประธานฝ่ายพิธีกรรม กล่าวว่าศาลเจ้าซิ่วฮกตั๊วหรือโรงเจปากน้ำ เป็นศาลเจ้าที่อยู่ในความปกครองของกระทรวงมหาดไทย จากการบันทึกลายสลักของป้ายโรงเจ ปรากกฏหลักฐานสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2352 ตรงกับรัชสมัยของจักรพรรดิเจียชิ่ง แห่งราชวงศ์ชิง  (ค.ศ.1809) ของจีน ปัจจุบันมีอายุเก่า 211 ปี และเก่าแก่เป็นอับดับที่ 1 ของประเทศไทย

โดยดูข้อมูลที่บันทึกไว้ในหนังสือทำเนียบทะเบียนศาลเจ้าของกระทรวงมหาดไทย สร้างโดยกลุ่มคนจีนแต้จิ๋ว สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ยกทัพมาขับไล่ทัพพม่ายึดค่ายบางกุ้งได้สำเร็จ ขณะนั้นบ้านเมืองสงบสุขรุ่งเรืองจนเกิดเป็นชุมนุมเรือนแพริมแม่น้ำแม่กลอง จึงมีชาวจีนอพยพมาอยู่อาศัยมากขึ้น  

โรงเจยึดธรรมเนียมปฏิบัติและพิธีกรรมที่สืบทอดมาแบบโบราณตามคติความเชื่อของพุทธศาสนา ฝ่ายมหายานผสมผสานวิถีแห่งเต๋าอย่างลงตัว และยังคงอนุรักษ์สืบสานประเพณีถือศีลกินเจให้สืบต่อไปยังชนรุ่นหลังสืบไป จึงขอเชิญทุกท่านมาสักการะบูชาเทพเจ้า และรับประทานเย็นตาโฟเจ ซึ่งเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อของศาลเจ้าซิ่วฮกตั๊ว จะได้อิ่มท้องอิ่มบุญและอิ่มใจ

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ เย็นตาโฟและก๋วยจั๊บรสเด็ด อาหารเจสุดอร่อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook