ท่องเที่ยวไหว้พระชมอุโบสถสีเงิน ที่วัดดอนใหญ่ จปทุมธานี

ท่องเที่ยวไหว้พระชมอุโบสถสีเงิน ที่วัดดอนใหญ่ จปทุมธานี

ท่องเที่ยวไหว้พระชมอุโบสถสีเงิน ที่วัดดอนใหญ่ จปทุมธานี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่วัดดอนใหญ่ คลองแปด ตำบลลำลูก กา อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี พระครูปทุมศีลาภรณ์ (สมทรง กนฺตสีโล ,ดร.) เจ้าอาวาสวัดดอนใหญ่ ได้เชิญชวนพุทธสานิกาชนร่วมชม อุโบสถเงินที่เดียวในจังหวัดปทุมธานี ที่ประดับด้วยแสงสีสันสวยงาม ประดุจดั่งวิมานแก้วบนสรวงสวรรค์

วัดที่มีพื้นที่กว้างกว่า 20 ไร่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดปทุมธานี การเดินทางมาก็ง่ายสามารถเดินทางถนนรังสิต-นครนายก ขับเลยมาถึงร้านธัญญากิจค้าไม้คลอง 8 (ฝั่งที่มุ่งหน้าไปนครนายก) จะสังเกตเห็นป้ายบอกทางเข้าวัดอยู่ฝั่งตรงข้ามให้เตรียมยูเทิร์นและกลับรถแล้ววิ่งต่อมาประมาณ 600 เมตร มาเข้าตรงป้าย

จากนั้นขับตรงไปเรื่อย ๆ จะมีป้ายบอกทางเป็นระยะ ๆ วิ่งมาประมาณุ 6.8 กิโลเมตร วัดจะอยู่ทางขวามือหรือจะมาตามทางอำเภอ ลำลูกกา วิ่งมาจนถึง คลอง 8 เจอสี่แยกให้เลี้ยวซ้าย วิ่งมาประมาณ 5 กิโลเมตร จะเจอวัดอยู่ซ้ายมือ

จุดเด่นของวัดดอนใหญ่แห่งนี้คือ อุโบสถสีเงินซึ่งมีแห่งเดียวในจังหวัดปทุมธานี อุโบสถที่ได้สร้างขึ้น เป็นแบบจตุรมุข มี 4 ทิศ ตามคำสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้า ประกอบด้วยพุทธบริษัทของพระองค์ ซึ่งอุโบสถหลังนี้มีสีขาวและสีเงินเป็นสีที่มีความบริสุทธิ์

ส่วนกลีบบัวบริเวณรอบอุโบสถ์มีสีทอง เนื่องจากอุโบสถหลังนี้อยู่ในจังหวัดปทุมธานีจึงให้ชื่อว่า “อุโบสถเงินในปทุมทอง” นั่นเอง ภายในอุโบสถเป็นที่ ประดิษฐานพระประธานองค์ใหญ่สีขาว นามว่า “สมเด็จพระสุวรรณปทุมพุทธพจนวราภรณ์” หรือที่หลาย ๆ คนเรียกว่า “หลวงพ่อใจดีมั่งมีศรีสุข” ตามความเชื่อว่า หากใครที่มาที่อุโบสถหลังนี้แล้วขอพรขอบารมี จะทำให้ประสบความสำเร็จ ในสิ่งที่ตนปรารถนา

นอกจาตัวอุโบสถเงินยังมีให้เราได้ไปไหว้สักการบูชากัน ตรงวิหารประดิษฐานพระพุทธรูป เช่น พระพิคเนตร พระพรหม องค์ท้าวจตุคามรามเทพ ท้าวเทพทันใจ พระแม่ธรณี พระสิวลี พระอุปคุต พระพุทธชินราช หรือแม่แต่ ไอ้ไข่ นอกจากนี้ ยังมีอนุสรณ์ ของพระมหากษัตริย์ ที่สำคัญ ๆ เช่น พระนเรศวรณ์มหาราช พระเจ้าตากสินมหาราช พระปิยะมหาราช เป็นต้น ด้านบนเป็นวิหารของหลวงพ่อโสธร บริเวณนี้จะมีพระท่านคอยรับสังฆทานจากญาติโยม

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ท่องเที่ยวไหว้พระชมอุโบสถสีเงิน ที่วัดดอนใหญ่ จปทุมธานี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook