ชวนชมภาพเขียนตุงค่าว พระบฏ อายุกว่า 121 ปี

ชวนชมภาพเขียนตุงค่าว พระบฏ อายุกว่า 121 ปี

ชวนชมภาพเขียนตุงค่าว พระบฏ อายุกว่า 121 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ วัดนาคตหลวง ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ได้มีพิธีเปิดศูนย์เรียนรู้ผ้าตุงค่าวจิตรกรรมล้านนาที่ยาวที่สุดในโลก หรือพระบฏเก่าแก่ มีความยาวถึง 24 เมตร (จำลอง) ที่มีอายุมากกว่า 121 หลังจากเก็บมานาน ที่ควรค่าแก่การเผยแพร่ส่งต่อเยาวชนรุ่นหลัง โดยทางวัดและชุมชน ได้เปิดให้ประชาชนผู้สนใจ เข้าร่วมศึกษาแหล่งเรียนรู้ภาพเขียนตุงค่าว (พระบฏ) วัดนาคตหลวง

ภายใต้คอนเซ็ปท์ “อ้อมกอดฮักนี้ที่ลำปาง”   ชมความงามของภาพเขียนตุงค่าว(พระบฏ) จำลอง ที่จัดแสดงไว้เป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชนและแหล่งศึกษาเชิงวัฒนธรรมแก่ผู้ที่มีความสนใจ ได้เข้ามาศึกษษประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าที่ถูกซ่อนมายาวนาน กว่า 121 ปีให้กลับมาปรากฎแก่สายตาของประชาชนและเล่าเรื่องราวเหมือนในครั้งอดีตอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ ภาพเขียนตุงค่าว (พระบฏ) วัดนาคตหลวง มีความพิเศษในเรื่องของผ้า ซึ่งเป็นผ้าทอที่มีความยาวเป็นผืนเดียวกันตลอด ภาพเขียนตุงค่าวชิ้นนี้เป็นภาพเขียนภาพจิตรกรรมล้านนา ในเรื่องของชาดกพระเวสสันดรอันเป็นชาดกเรื่องสำคัญที่สุดของพุทธศาสนา จำนวน 13 กัณฑ์

ผ้าผืนนี้เขียนด้วยสีฝุ่น สีที่พบได้แก่ สีแดงชาติ สีเขียวขี้ม้า สีเขียวใบไม้ สีคราม สีครามหม่น สีเหลือง สีดำ สีน้ำตาลแดง น้ำตาลแก่ น้ำตาลอ่อน สีขาว เป็นศิลปะรัตนโกสินทร์ผสมผสานกับศิลปะพม่า ที่แพร่หลายในลำปางและเชียงใหม่ ในช่วงครึ่งแรกของพุทธศตวรรษที่ 25 (พ.ศ. 2401-2500)

ทั้งยังสะท้อนถึงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของล้านนาในช่วงกลางพุทธศตวรรษนี้ ผ่านเรื่องราวการแต่งกาย สถาปัตยกรรม และวิถีชีวิตแบบพื้นเมืองล้านนา ที่ไม่ปรากฏแล้วในปัจจุบัน จารึกบนภาพเรียกผ้าผืนนี้ว่า “ผ้าฅ่าวเวสสันตร”

และจารึกไว้ว่าเป็นภาพที่เขียนขึ้น เมื่อจุลศักราช 1261 (พ.ศ. 2442) รัตนโกสินทร์ศก 118 โดยมี ภยาสีวิไช หรือพระยาศรีจัย เป๋นป่อแคว้นหรือนายอำเภอ มีภูมิลำเนาบ้านป่าตัน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เป็นประธานในการจัดทำ  

นอกจากพระบฏวัดนาคตหลวงมีความยาว 24 เมตรและ เป็นจิตรกรรมล้านนาที่มีความงดงามของฝีมือช่างแล้ว ยังเป็นพระบฏที่ยาวที่สุดของศิลปะล้านนาและในโลกเท่าที่เคยมีผู้ค้นพบมา

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ ชวนชมภาพเขียนตุงค่าว พระบฏ อายุกว่า 121 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook