ท้าลอง "ส้มตำนางทองม้วน" ส้มตำอารมณ์ดีตำไปร้องรำไป

ท้าลอง "ส้มตำนางทองม้วน" ส้มตำอารมณ์ดีตำไปร้องรำไป

ท้าลอง "ส้มตำนางทองม้วน" ส้มตำอารมณ์ดีตำไปร้องรำไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ร้านส้มตำโบราณ ของนางทองม้วน เจริญวัฒนากุล อายุ 79 ปี ซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมถนนตรงข้ามสำนักงานคุมประพฤติอำเภอบัวใหญ่ ในเขตเทศบาลเมืองบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

ได้รับฉายาจากลูกค้าว่าส้มตำอารมณ์ดี โดยมีลักษณะเป็นรถเข็นเนื่องจากเมื่อหลายปีก่อนนางทองม้วน จะเร่ขายไปทั่วทั้งตลาดจนกระทั่งปัจจุบันอายุมากขึ้น จึงได้ปักหลักขายอยู่บริเวณหน้าบ้านพัก เปิดขายทุกวันตั้งแต่ประมาณ 9 โมงเช้า จนถึง 4 โมงเย็น

สำหรับจุดเด่นของร้านส้มตำนางทองม้วน คือ การรวมส้มตำแบบโบราณที่หากินได้ยาก เช่น ตำแหลก ตำกล้วย ตำปลี ตำสับปะรด ตำกระท้อน ตำมะยม ตำลูกยอ ตำมะขามเทศ และอีกหลากหลายตำแปลกๆ ที่หากินได้ยาก

รวมไปถึงตำผลไม้ตามฤดูกาลต่างๆ แต่เมนูที่ขายดีที่สุดคือตำเมี่ยงข่าหรือส้มตำสมุนไพร กินแกล้มกับผักสดและข้าวเหนียวร้อน เวลากินต้องฉีกปลาร้าปลาเนื้ออ่อนสูตรโบราณของคุณยายไปด้วยรับรองว่าฟินสุดๆ สำหรับรสชาติถ้าใครอยากลองก็เชิญได้ที่ร้านส้มตำนางทองม้วน

นอกจากส้มตำแล้วก็มีขนมจีนน้ำยาหลากหลาย น้ำยาหวาน น้ำยาไก่ น้ำยาลาว รวมไปถึงเมี่ยงคำ ซึ่งนางทองม้วนก็ได้เปิดเผยว่า ตนขายมาตั้งแต่ประมาณปี 2500 หรือ 62 ปีมาแล้วโดยช่วยคุณแม่ของตนหาบเร่ขายไปเรื่อย เมื่อคุณแม่เสียชีวิตไปตนก็มาสืบทอดสูตรส้มตำโบราณต่อจนมาถึงปัจจุบัน

และสำหรับฉายาส้มตำอารมณ์ดีนั้น ลูกค้าจะเป็นผู้ตั้งให้ เนื่องจากคุณยายมักจะตำส้มตำไปด้วยร้องเพลงกล่อมลูกค้าไปด้วย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับอายุยืนของคุณยายทองม้วนโดยการทำให้ตัวเองมีความสุข

โดยการร้องเพลง การเต้นและการหมั่นเข้าวัดทำบุญ ใครอยากทำตัวให้มีความสุขเหมือนคุณยายทองม้วนก็ลองไปทำเลียนแบบได้โดยคุณยายไม่สงวนลิขสิทธิ์แต่อย่างใด

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ท้าลอง "ส้มตำนางทองม้วน" ส้มตำอารมณ์ดีตำไปร้องรำไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook