สุดยอดเมนูเด็ด "ไข่ป่าม" ปิ้งกินร้อนๆ อาหารล้านนา ใครขึ้นเหนือต้องไปลอง

สุดยอดเมนูเด็ด "ไข่ป่าม" ปิ้งกินร้อนๆ อาหารล้านนา ใครขึ้นเหนือต้องไปลอง

สุดยอดเมนูเด็ด "ไข่ป่าม" ปิ้งกินร้อนๆ อาหารล้านนา ใครขึ้นเหนือต้องไปลอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถนนคนเดินสายวัฒนธรรมในเขตเทศบาลนครลำปางเป็นอีกแหล่งช้อปปิ้งที่น่าไปเยือน ถ้าใครมีโอกาสไปแวะเวียนอยากจะแนะนำ ร้านขายไข่ป่าม หรือ ป่ามไข่ หรือ อ๊อกไข่ ซึ่งพบว่ามีประชาชนนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามาแวะซื้อไปรับประทาน เนื่องจากเป็นเมนูที่เป็นอาหารของทางเหนือ โดยวิธีการทำก็ไม่ยากมีการนำไข่เจียวนั้นมาปรุงเครื่อง และหลังจากนั้นนำไข่เจียวไปใส่บนกระทงใบตองที่มีการเย็บไว้ และนำไปย่างไฟรอไม่นานนักจนไข่สุกก็จะมีรสชาติหอมอร่อย เพราะว่าย่างกับใบตอง

ซึ่งส่วนผสมของการทำไข่ป่ามก็จะมีไข่ไก่เครื่องปรุงต่างๆ แล้วนำไปใส่กระทงไปย่างกับเตาถ่านใช้ไฟอ่อนๆ ซึ่งนำกระทงไข่ป่ามไปวางแล้วใช้เวลาไม่นานพอสุกก็จะมีรสชาติที่หอมอร่อย โดยที่บริเวณตลาดวัฒนธรรมถนนคนเดินแห่งนี้ ร้านลัดดา ไข่ป่าม มีการขายเพียง กระทงละ 5 บาทเท่านั้น ซึ่งมีนักท่องเที่ยวประชาชนทั่วไปสนใจเข้ามารับประทานไข่ปาล์มเป็นจำนวนมาก บางครั้งต้องเขียนชื่อและจำนวนใส่กระดาษแล้วจองคิวไว้ บางทีเดินเที่ยวตลาดถนนคนเดินเสร็จแล้วก็มารับไปได้

เนื่องจากเมนูไข่ป่ามนั้นเป็นเมนูที่ไม่มีน้ำมันเหมือนไข่ทอด และไข่ที่ย่างออกมาก็จะมีกลิ่นหอมเตาถ่าน และกลิ่นหอมจาก ใบตองเป็นของดีขึ้นชื่อดังภาคเหนือ ซึ่งขายดีมาก แม่ค้าย่างขายแทบไม่ทัน ซึ่งนาง ลัดดา บอกว่าเปิดร้านขายไข่ป่ามที่นี่มายาวนานหลายปีแล้ว บนถนนคนเดินสายวัฒนธรรมลำปาง ซึ่งตลาดถนนคนเดินสายวัฒนธรรมแห่งนี้จะเปิดทุกวันศุกร์ ซึ่งนักท่องเที่ยวก็จะเข้ามาสนใจชิมไข่ป่ามต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอาหารทางภาคเหนือ อาหารแบบทางล้านนา

นับว่าเมนูดังกล่าวนั้นถูกใจถูกปากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ที่ถนนคนเดินแห่งนี้ เพราะถือว่าเป็นอาหารสูตรโบราณขายดิบขายดี ซึ่งบางวันปิ้งแทบไม่ทันโดยนักท่องเที่ยวจะยืนรอกันและแถมยังจะหากินได้ยากหน่อย เพราะว่าจะเปิดเฉพาะขายเฉพาะวันศุกร์ในงานถนนคนเดินสายวัฒนธรรมในเขตเทศบาลนคร อำเภอเมืองลำปางเท่านั้น

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ สุดยอดเมนูเด็ด "ไข่ป่าม" ปิ้งกินร้อนๆ อาหารล้านนา ใครขึ้นเหนือต้องไปลอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook