แลนด์มาร์คแห่งใหม่ วังบูรพานาคินทร์องค์ปู่ศรีสุทโธแม่ย่าศรีปทุมมา

แลนด์มาร์คแห่งใหม่ วังบูรพานาคินทร์องค์ปู่ศรีสุทโธแม่ย่าศรีปทุมมา

แลนด์มาร์คแห่งใหม่ วังบูรพานาคินทร์องค์ปู่ศรีสุทโธแม่ย่าศรีปทุมมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านจากทั่วทุกสารทิศ มีจิตศรัทธาอังแรงกล้าเข้าร่วมงานฉลองสมโภชองค์ปู่ศรีสุทโธ-แม่ย่าศรีปทุมมา ณ วังบูรพานาคินทร์ วัดบูรพาโคกเครือ ต.อุ่มเม่า อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ อย่างเนืองแน่น เชื่อในความศักดิ์สิทธิ์และอภินิหาริย์ของมหาเทพนาคาผู้ยิ่งใหญ่ แห่งคำชะโนด คาดจะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดกาฬสินธุ์

ที่วัดบูรพาโคกเครือ ต.อุ่มเม่า อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พระครูโสภณวินัยวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดบูรพาโคกเครือ เจ้าคณะอำเภอยางตลาด (ธ) ได้เป็นประธานฝ่ายสงฆ์เปิดงานฉลองสมโภชองค์ปู่ศรีสุทโธ-แม่ย่าศรีปทุมมา

ที่มีคณะผู้มีจิตศรัทธาเป็นเจ้าภาพผู้สนับสนุนในการจัดสร้างวังบูรพานาคินทร์ ที่ประทับองค์ปู่ศรีสุทโธ-แม่ย่าศรีปทุมมา และนาคาธิบดี 9 พระองค์ และชาวโคกเครือ ได้ร่วมกันบริจาคทรัพย์จัดสร้างวังบูรพานาคินทร์ขึ้นมาในครั้งนี้

โดยกิจกรรมงานสมโภชองค์ปู่ศรีสุทโธ-แม่ย่าศรีปทุมมา และนาคาธิบดี 9 พระองค์ เริ่มตั้งแต่ในช่วงเช้าเป็นกิจกรรมการตักบาตรเทโวโรหณะ หลังจากนั้นจึงเป็นพิธีบวงสรวงองค์ปู่ศรีสุทโธ-แม่ย่าศรีปทุมมา

ส่วนในช่วงบ่ายเป็นขบวนแห่องค์ปู่ศรีสุทโธ-แม่ย่าศรีปทุมมา และห่มผ้าหลวงพ่อโต ปิดท้ายด้วยการแสดงมหรสพสมโภชในช่วงกลางคืน ซึ่งมีบรรดาศิษยานุศิษย์จากทั่วทุกสารทิศที่มีศรัทธาเลื่อมใสในองค์ปู่ศรีสุทโธ-แม่ย่าศรีปทุมมา เข้าร่วมงานจำนวนมาก และยังมาทำการแสดงรำบวงสรวงเพื่อถวายในงานสมโภชครั้งนี้อย่างสวยงามอีกด้วย
       

สำหรับประวัติของ "นาคาศรีสุทโธ และ นาคีศรีปทุมมา" เป็นพญานาคราชผู้เป็นใหญ่ในประเทศไทย เป็นพญานาคราชขององค์อินทราธิราชเจ้า "มีพรหมประกายโลก" หรือวังนาคินทร์คำชะโนด

สถานที่ดังกล่าวตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อของตำบลวังทอง ตำบลบ้านม่วงและตำบลบ้านจันทร์อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี เป็นเวียงวังที่ประทับ ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพยำเกรงและศรัทธาของคนในจังหวัดอุดรธานี และอีสานตอนบน

"องค์นาคาธิบดีศรีสุทโธ" มีวรกายสีเขียวมรกต เศียรสีทอง มีเมตตาสูงต่อผู้กราบไหว้บูชา หากอธิษฐานจิตขอในสิ่งที่ไม่เบียดเบียนผู้อื่นจะสัมฤทธิ์ผล จึงมีผู้คนไปกราบไหว้ บนบานศาลกล่าวกันเป็นจำนวนมาก ประชาชนที่เคารพศรัทธามักจะเรียกท่านว่า "จ้าวปู่ศรีสุทโธ" และ "จ้าวย่าศรีปทุมมา" องค์นาคาธิบดีศรีสุทโธเป็นมหาเทพนาคาผู้ยิ่งใหญ่ แผลงเศียรได้ 9 เศียร

       

ส่วนองค์นางพญาศรีปทุมมานาคิณีผู้เป็นชายาแผลงเศียรได้ 5 เศียร ทั้งสององค์โปรดปรานการฟังธรรมจากพระอริยสงฆ์มาก และเนรมิตวรกายเป็นเศียรเดียว หรือเป็นมนุษย์ก็ได้ ดั่งคำโบราณอีสานกล่าวว่า "นามนาคนั้นข้างขึ้นเป็นคน...ข้างแรมเป็นนาค" ทั้งองค์ศรีสุทโธและองค์ศรีปทุมมาอยู่ในตระกูลเอราปถะ วรกายของทั้งสององค์มีสีเขียวมรกตและสีเขียวตองอ่อน

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ วังบูรพานาคินทร์องค์ปู่ศรีสุทโธแม่ย่าศรีปทุมมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook