ชวนชิมก๋วยเตี๋ยวเจเตาถ่านสูตรโบราณ ขายมานานกว่า 50 ปี

ชวนชิมก๋วยเตี๋ยวเจเตาถ่านสูตรโบราณ ขายมานานกว่า 50 ปี

ชวนชิมก๋วยเตี๋ยวเจเตาถ่านสูตรโบราณ ขายมานานกว่า 50 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศที่ร้านก๋วยเตี๋ยว ชื่อร้านตามี ตั้งอยู่ติดถนนเพชรเกษม ฝั่งขาล่องใต้ เลยศูนย์รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ประมาณ 30 เมตร  ต.ไร่ใหม่  อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ คึกคักไปด้วยพี่น้องประชาชน ที่เดินทางมากินก๋วยเตี๋ยวเจ เตาถ่านสูตรโบราณ ซึ่งเปิดขายมานานกว่า 50  ปี  กันอย่างไม่ขาดสาย  

ทั้งนี้เทศกาลกินเจเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน  ที่ผ่านมา  และจะไปสิ้นสุดในวันที่ 7 ตุลาคม 2562 นี้ ประชาชนส่วนใหญ่หันมากินเจกันเป็นจำนวนมากขึ้น  ส่วนใหญ่ก็จะซื้ออาหารเจไปกินที่บ้านบ้าง ไปกินตามโรงเจบ้าง และบางส่วนจะกินเจตามร้านขายอาหารเจ ซึ่งเมนูอาหารเจที่ทำขายทั่วๆ ไปคงหนีไม่พ้นเมนูผัดๆ ทอดๆ  ทำให้เมนูก๋วยเตี๋ยวเจ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คนกินเจเริ่มหันมารับประทานกันมากขึ้น

นางประไพ รูปสูง หรือ อาม่านิ วัย 84  ปี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเจเต่าถ่านสูตรโบราณ เล่าให้ฟังว่า ตนเองขายก๋วยเตี๋ยวมาตั้งแต่ พ.ศ. 2510  และก็ขายมาเรื่อยๆ  แต่ก็ต้องหยุดไปพักหนึ่งเพราะเตี่ยไม่ค่อยสบาย  แต่พอลูกๆ โตแล้วก็เลยได้กลับมาขายใหม่  เพราะตัวอาม่าเองก็อายุมากแล้ว  

ซึ่งปกติก็จะขายก๋วยเตี๋ยวเมนูธรรมดา  แต่พอเข้าช่วงเทศกาลกินเจในปีนี้ อาม่าได้ลองปรับสูตร เครื่องปรุงและส่วนผสมต่างๆเพื่อขายก๋วยเตี๋ยวเจ เป็นปีแรก  แต่ก็จะใช้สูตรก๋วยเตี๋ยวที่ทำขายอยู่ปกติเป็นสูตรตั้งต้น  โดยเปลี่ยนจากเนื้อสัตว์มาเป็นโปรตีนเกษตรแทน

ขณะที่สูตรเด็ดของร้านคือส่วนผสมต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นน้ำซอสเย็นตาโฟก็จะปรุงเองแบบโบราณเลย  ถ้าเป็นต้มยำถั่ว จะเน้นคั่วถั่วและใช้วิธีตำ โดยไม่ใช้เครื่องปั่นเพราะให้รสชาติที่อร่อยกว่าหอมกว่า เวลาเคี้ยวถั่วมีขนาดไม่เล็กมากจนเกินไป  ส่วนเครื่องปรุงจะไม่ใช้น้ำตาลทรายแต่จะนำน้ำตาลตโนดมาเคี่ยวเหนียวปรุงรสแทนน้ำตาลทราย  พริกป่นจะคั่วเองเช่นกันเพื่อให้ได้ของใหม่และมีกลิ่นหอมมากกว่าไปซื้อตามร้านทั่วไป

ทั้งนี้ส่วนที่เป็นสัญญาลักษณ์ของร้านอาม่า คือทางร้านจะใช้เตาถ่านแบบโบราณ ไม่ใช้แก๊สหุงต้มที่สะดวกสบายกว่า  แต่ให้ความร้อนที่แตกต่างกัน  เวลาใส่เส้นใส่ผักลงไปลวกถ้าเป็นเตาแก๊สพอเอาเส้นลงไปแล้วน้ำมันจะนิ่งทำให้ผักบุ้งตายนึ่งจะไม่สด  ไม่เขียว  จะออกดำๆ และกลิ่นหอมของควันไฟที่ได้จากเตาถ่านของที่ร้านช่วยให้ก๋วยเตี๋ยวมีความอร่อยมากขึ้นกว่าร้านอื่น  

ด้านนางนภัสลักษณ์  ปาน้อยนนท์  ภรรยาของ ส.ส.มนตรี  ปาน้อยนนท์  กล่าวว่า  ตนเองกินเจเป็นประจำทุกปี  ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะซื้อข้างนอกบ้าง และก็ไปกินที่โรงเจบ้าง  แต่พอรู้ว่าร้านอาม่าเปิดขายก๋วยเตี๋ยวเจ จึงมาอุดหนุน ปรากฏว่าได้รสชาติอร่อยเหมือนกับก๋วยเตี๋ยวที่ขายอยู่ตามปกติ ไม่แตกต่างกัน

 ราคาขายไม่แพง เพียงชามละ 30 บาท ก๋วยเตี๋ยวชามใหญ่รสชาดดี  อีกอย่างที่ชอบเพราะร้านเขาจะใช้เตาถ่าน ที่ใช้ถ่านกับฟืนหุงต้ม ส่วนเมนูเด็ดที่มาต้องสั่งรับประทานคือ เย็นตาโฟกับก๋วยเตี๋ยวต้มยำ รสชาติอร่อย มาทีไรจะต้องสั่ง 2 เมนูนี้รับประทาน

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ชวนชิมก๋วยเตี๋ยวเจเตาถ่านสูตรโบราณ ขายมานานกว่า 50 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook