จุดเช็คอินที่เที่ยวใหม่วังนกน้ำ 347 ไร่ ปอดแห่งใหม่ของนักท่องเที่ยว นมัสการพระวิเศษ

จุดเช็คอินที่เที่ยวใหม่วังนกน้ำ 347 ไร่ ปอดแห่งใหม่ของนักท่องเที่ยว นมัสการพระวิเศษ

จุดเช็คอินที่เที่ยวใหม่วังนกน้ำ 347 ไร่ ปอดแห่งใหม่ของนักท่องเที่ยว นมัสการพระวิเศษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อถึงช่วงเดือนธันวาคม - พฤษภาคม ของทุกปี จะมีเหล่าฝูงนกเป็ดน้ำอพยพหนี ฤดูหนาวจากไซบีเรีย บินมาอาศัยทำรังและออกลูกหลานในพรุน้ำแห่งนี้ และ ทางตำบลเริ่มเห็นความสำคัญในการพัฒนายกระดับพรุน้ำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำตำบล

จึงได้มีการปรับปรุงพรุใหญ่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและตั้ง ชื่อว่า "วังนกน้ำ" รอบๆ พรุน้ำจะเป็นถนนใช้สำหรับการเดินวิ่งออกกำลังกาย และใช้เป็นสนามแข่งรถ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบ การแข่งขัน ประกวดรถโบราณ ฯลฯ นอกจากนี้ที่ บริเวณสวนสาธารณะ ก็จะมีสถานปฏิบัติธรรมมีพระพุทธรูป พระวิเศษ อยู่บนยอดเขา และสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์วังนกนกน้ำ

นายสมปอง หนูเนื่อง นายก อบต.เขาวิเศษ กล่าวว่า วันนี้เป็นการสมโภชพระวิเศษ ซึ่งเป็นพระที่เคยมี ซึ่งองค์นี้เป็นองค์จำลอง และมีองค์จริงเคยอยู่ในถ้ำเขาพระวิเศษ และมีประชาชนมาพบและเก็บไปไว้ ตอนนี้ยังมีองค์จริงอยู่ และได้ขออนุญาตมาจำลองเป็นพระวิเศษองค์ใหญ่

เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ได้เข้ามาท่องเที่ยววังนกน้ำ จะได้สักการบูชา ขอพรจากพระวิเศษ เพื่อความปลอดภัย ของเรา นักท่องเที่ยวและชาวบ้านในพื้นที่ โดยจุดนี้หากเป็นภาพรวมจะรู้จักกันว่า วังนกน้ำ และเฉพาะจุดนี้เป็นสำนักปฏิบัติธรรมถ้ำปูเสือ โดยจะมีพระวิเศษอยู่บนเขาด้านบนสุด สามารถจะขึ้นไปนมัสการกราบไหว้ได้ นอกจากนั้นจะเป็นจุดชมวิวสามารถจะดู และถ่ายภาพวังนกน้ำได้เกือบทั้งหมด

ทั้งนี้แหล่งท่องเที่ยววังนกน้ำ ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง มีเนื้อที่ทั้งหมด 347 ไร่ เป็นพื้นที่ นสล. ทาง อบต.เป็นผู้ดูแลอยู่ เราสามารถพัฒนาโดยงบประมาณของรัฐได้ งบประมาณที่เราได้ ที่นำมาพัฒนาจากเดิม ที่เรียกว่า สระหน้าเขา ได้รับงบประมาณครั้งแรกจากกรมชลประทาน

ต่อมา ปี 2560 ก็ได้งบประมาณจากกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน และจากงบพัฒนาจังหวัดมาอีก 15 ล้านมาทำเลนจักรยาน ต้องขอขอบคุณทางจังหวัด ได้พัฒนาจัดงบประมาณลงมาเพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง

สำหรับวังนกน้ำนอกจากจะไหว้พระขอพรพระวิเศษแล้วยังมีจุดพักผ่อนที่อีก 2 จุด ฝั่งทิศตะวันออก เป็นประติมากรรมประวัติของวังนกน้ำ ซึ่งเดิมเคยมีนกมากมาย แต่วันนี้เหลือน้อยแล้ว จึงได้มีรูปปั้นของนกน้ำ ป้ายวังนกน้ำ และย้อนในอดีตของวังนกน้ำ

และอีกจุดที่เกาะกลางน้ำ มีศูนย์เรียนรู้ทางวัฒนธรรม จะมีวัฒนธรรมต่างๆ ของอันดามัน สามารถไปเรียนรู้ได้ มีประวัติเรียบร้อย อาทิ มโนราห์ของเราเกิดขึ้นได้อย่างไร ถ้าพูดถึงมโนราห์ต้อง เขาวิเศษ ที่เป็นจุดกำเนิดของมโนราห์เติม

ซึ่งเป็นมโนราห์ที่ โด่งดังที่สุดในประเทศไทย บ้านก็อยู่ที่นี่ จุดกำเนิดที่เขาวิเศษ ก็จะมีรูปปั้นของมโนราห์เติมอยู่ ก็ได้จำลองไว้ที่เกาะกลางของวังนกน้ำ และจะมีวัฒนธรรมต่างๆ เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นในฝั่งอันดามันรวมอยู่

หากนักท่องเที่ยวสนใจจะเดินทางมาท่องเที่ยววังนกน้ำ จะมาจากส่วนกลาง หรือต่างจังหวัด มาลงในตัวเมืองตรัง ก็จะมีรถตู้ รถแท็กซี่ สามารถวิ่งผ่านเข้ามาวังนกน้ำได้ ประมาณ 28-30 กิโลเมตร หรือนักเดินทางรถยนต์ส่วนตัว ไม่ว่าจะมาจากนครศรีธรรมราช ผ่านมาทาง อ.รัษฎา อ.ห้วยยอด เข้าทางเขาวิเศษ แล้วเดินทางเข้ามายังวังนกน้ำ และสามารถขับผ่านไปยังหาดปากเมง

หรือ จะเข้าไปเที่ยววังผาเมฆ ถ้ำเลเขากอบ นักท่องเที่ยวสามารถท่องเที่ยวเป็นกรุ๊ปเป็นวันได้ ก็ถือว่านักท่องเที่ยวมาเที่ยวก็คุ้ม ก็อยากจะเชิญนักท่องเที่ยวมาเที่ยว วังนกน้ำ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นใหม่ นักท่องเที่ยวก็ยังไม่รู้จักมากนัก ก็ให้ท่านลองมาเที่ยวเพราะที่นี่อากาศดีมาก

โดยเฉพาะตอนเที่ยง ในเกาะกลางน้ำของเราจะมีน้ำล้อมรอบ เพราะฉะนั้นอากาศจะเย็นสบายตลอดเวลา ซึ่งถือว่าจะเป็นปอดให้กับคนในตัวเมืองมาสูดอากาศที่ดีนี่ได้เลย นอกจากนี้วันเสาร์-อาทิตย์ยังมีตลาดนัดชุมชนให้ได้ซื้อชมช้อปชิมกันอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ จุดเช็คอินที่เที่ยวใหม่วังนกน้ำ 347 ไร่ ปอดแห่งใหม่ของนักท่องเที่ยว นมัสการพระวิเศษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook