ของดีตำบลถ้ำสิงห์ คอกาแฟ แห่เดินทางมาชุมพร ดื่มกาแฟโรบัสต้า 100

ของดีตำบลถ้ำสิงห์ คอกาแฟ แห่เดินทางมาชุมพร ดื่มกาแฟโรบัสต้า 100

ของดีตำบลถ้ำสิงห์ คอกาแฟ แห่เดินทางมาชุมพร ดื่มกาแฟโรบัสต้า 100
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มอดีตนางพยาบาลวัยเกษียณ กลุ่มนี้เป็นอีกกลุ่มหนึ่งจากต่างจังหวัดที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร เพื่อต้องการมาชิมกาแฟโรบัสต้า 100 เปอร์เซ็นต์ ของดีของตำบลถ้ำสิงห์ อ.เมือง จ.ชุมพร

ซึ่งเป็นแหล่งปลูกกาแฟโรบัสต้าสายพันธุ์พื้นเมืองมากที่สุด และใหญ่ที่สุดของภาคใต้  ด้วยภูมิประเทศแวดล้อมไปด้วยขุนเขาน้อยใหญ่  ทำให้สภาพอากาศดีอีกทั้งดินที่แดงเข้มอุดมไปด้วยแร่ธาตุ ทำให้ปลูกกาแฟได้ดีและมีคุณภาพ จนได้ชื่อว่า  กาแฟโรบัสต้า ดีที่สุด ที่นี่ถ้ำสิงห์    

กาแฟถ้ำสิงห์จะเน้นกระบวนการที่พิถีพิถันทุกขั้นตอน เริ่มจากการเก็บเมล็ดสุกสีแดง   และนำผลกาแฟที่ได้มาลอยน้ำเพื่อแยกเมล็ดเสียออก  จากนั้นก็นำไปตากบนตะแกรงในโรงอบพลังงานแสงอาทิตย์ กาแฟจะไม่โดนฝนและไม่เกิดการหมักที่เป็นบ่อเกิดของเชื้อรา ตรวจสอบวัดความชื่นแล้วจะต้องไม่เกิด 8 %  วิธีการดังกล่าวจะทำในกรณีที่ มีแดดแรง 

แต่หากช่วงไหนที่ฝนตกมาก จะต้องนำเมล็ดกาแฟที่ลอยน้ำแล้วเข้าเครื่องสีเปลือกนอกออก  เพื่อให้เมล็ดกาแฟแห้งเร็วขึ้น และป้องกันการเกิดเชื้อรา หลังจากสีเปลือกนอกที่เป็นสีแดงออก  ก็ล้างทำความสะอาดเมล็ดกาแฟ และนำไปตากบนตะแกรงในโรงอบพลังงานแสงอาทิตย์เช่นเดียวกัน 

หลังจากกาแฟแห้งเรียบร้อยวัดความชื้นได้ตามมาตรฐานที่กำหนด ก็เก็บใส่กระสอบป่านและนำไปบ่มไว้ในโกดังที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี  แล้วจึงนำมาสีเปลือกกะลาเพื่อคัดแยกขนาดเมล็ด  ก่อนจะนำไปคั่วด้วยเครื่องคั่วระบบปิด มีการควบคุมอุณหภูมิ และเวลาที่เหมาะสมจนได้กาแฟคั่วในระดับความเข้มตามมาตรฐานของกาแฟถ้ำสิงห์เมื่อนำมาชงก็จะได้กาแฟที่มีรสชาติ เข้ม หอม  ตามแบบกาแฟโรบัสต้า 100%    

เมื่อมีกระบวนการที่ดี ตั้งแต่เริ่มต้น กาแฟที่ได้จึงเป็นกาแฟที่มีคุณภาพ จึงเป็นที่ชื่นชอบของ คนคอกาแฟที่ต้องมาลองชิมกาแฟโรบัสต้า100% ที่ถ้ำสิงห์   กาแฟที่คนคอกาแฟจะได้ชิม จะเป็นกาแฟที่คั่วใหม่สดจากโรงคั่ว เพื่อคงคุณค่าความหอมและรสชาติของกาแฟได้ 

ซึ่งเมนูจะมีหลากหลายให้ได้ชิม  แต่ซิกเนเจอร์ของกาแฟถ้ำสิงห์ คือ กาแฟถ้ำสิงห์ที่เป็นกาแฟสดเพิ่มความหวานพอดิบพอดีของน้ำผึ้ง ที่จะได้ความหอมของกาแฟและรสชาติความหวานของน้ำผึ้ง แต่หากใครที่ชื่นชอบ แบบดิบๆ เข้มๆ ก็แนะนำให้กินกาแฟดริฟ ถ้ำสิงห์ ก็สามารถสั่งกินได้ ณ ที่นี่ได้เลย หรือซื้อชนิดบรรจุในถุงกรอง พร้อมชง ก็เพียงเติมน้ำร้อน ก็ให้รสชาติเสมือนออกมาจากเครื่องชงเช่นกัน

และที่สำคัญการดื่มกาแฟโรบัสต้า 100%ในปริมาณที่เหมาะสม ก็จะทำให้มีคุณค่าต่อร่างกาย เพราะในกาแฟ จะมีสารคาเฟอีน จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า สดชื่น  ดื่มอย่างเหมาะสม สุขภาพก็แจ่มใส หากจำกัดปริมาณครีมเทียม นม และน้ำตาลอย่างเหมาะเจาะ ก็สร้างประโยชน์ดี ๆ ให้ร่างกายเรา   

นอกจากนี้หลังจากที่นักท่องเที่ยวได้ชิมกาแฟโรบัสต้า100%ในหลากหลายรสชาติ และชมกระบวนการทุกอย่างกว่าจะเป็นกาแฟพร้อมดื่ม จากต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำแล้ว ยังสามารถแวะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์กาแฟไปดื่มกินที่บ้านหรือจะซื้อไปเป็นของฝากแล้ว

ที่นี่ยังมีผลิตภัณฑ์จากต้นกาแฟอีกอย่างหนึ่ง  ชาดอกกาแฟ ที่จะเก็บเกี่ยวระยะบานดอกแรก หมายถึงในแต่ละปีเมื่อดอกกาแฟบานวันแรก จะทำการเก็บดอกกาแฟทันที  ซึ่งเก็บได้เพียง 1 ครั้ง 1 วัน เท่านั้น เพราะความหวานของน้ำเกสรดอกกาแฟยังคงอยู่ เมื่อนำมาอบเพื่อทำเป็นชาดอกกาแฟจะได้ความหอมและความหวานของดอกกาแฟ

ซึ่งในชาดอกกาแฟ ยังมีสารฟีนอล ที่มีสรรพคุณต่อร่างกาย สามารถป้องกัน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคความจำเสื่อม โรคมะเร็ง  และมีสารคลอโรเจนิค ชะลอการหลั่งกลูโคสเข้าสู่กระแสเลือด  ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดตีบในหัวใจ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ  ป้องกันโรคเบาหวานชนิดที่ 2 โดยเข้าไปยับยั้งการผลิตน้ำตาลในเซลล์ตับ  สารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอกระบวนการแก่ชราช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งทุกชนิด  

กาแฟโรบัสต้า 100% ของถ้ำสิงห์มีความหอมของกาแฟ  “เข้ม หอบ กลมกล่อม  ดื่มกาแฟถ้ำสิงห์ กาแฟโรบัสต้า 100%” หากได้ลองลิ้มชิมรสกาแฟโรบัสต้า 100% กาแฟดีที่สุด แล้วจะรู้ว่า“เข้มอย่างสิงห์ ดื่มกาแฟถ้ำสิงห์”

                                                                    

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ของดีตำบลถ้ำสิงห์ คอกาแฟ แห่เดินทางมาชุมพร ดื่มกาแฟโรบัสต้า 100

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook