"สมรักษ์ คำสิงห์" กับคำขวัญประจำจังหวัดขอนแก่น เกี่ยวข้องกันอย่างไร

"สมรักษ์ คำสิงห์" กับคำขวัญประจำจังหวัดขอนแก่น เกี่ยวข้องกันอย่างไร

"สมรักษ์ คำสิงห์" กับคำขวัญประจำจังหวัดขอนแก่น เกี่ยวข้องกันอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากชื่อของ "สมรักษ์ คำสิงห์" ถูกพูดถึงจากกรณีสาว 17 อยู่ในขณะนี้ ก็มีกระแสเกี่ยวกับความเกี่ยวโยงระหว่างสมรักษ์ คำสิงห์กับ คำขวัญประจำจังหวัดขอนแก่น ว่ายังมีความเหมาะสมที่จะคงประโยคที่สื่อถึงสมรักษ์คำสิงห์ไว้ในคำขวัญประจำจังหวัดขอนแก่น เช่นเคยหรีอไม่

จังหวัดขอนแก่น
สำหรับคำขวัญประจำจังหวัดขอนแก่น คือ “พระธาตุขามแก่น เสียงแคนดอกคูน ศูนย์รวมผ้าไหม ร่วมใจผูกเสี่ยว เที่ยวขอนแก่นนครใหญ่ ไดโนเสาสิรินธรเน่ สุดเท่เหรียญทองมวยโอลิมปิก” โดยท่อนสุดท้ายของคำขวัญที่ว่า "สุดเท่เหรียญทองมวยโอลิมปิก" นั้นหมายถึง สมรักษ์ คำสิงห์ ที่เป็นนักกีฬาที่สามารถคว่าเหรียญทองจากกีฬามวยสากลสมัครเล่น ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 26 ปี 1996 หรือ พ.ศ. 2539 ที่เมืองแอตแลนต้า สหรัฐอเมริกา โดยถือว่าสมรักษ์ คำสิงห์คือวีรบุรุษเหรียญทองโอลิมปิดคนแรก ซึ่งเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของชาวขอนแก่นอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตามจังหวัดขอนแก่น ยังคงเป็นจังหวัดใหญ่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่น่าไปเที่ยว หากจะเที่ยวตามคำขวัญประจำจังหวัดขอนแก่น จุดที่น่าสนใจอย่าง พระธาตุขามแก่น นั้นก็ถือเป็นปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์จของชาวขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง

หรืออย่างการบอกว่าเป็นเมืองดอกคูนเสียงแคนนั้น สำหรับทั้งดอกคูนและเสียงแคนนั้นก็เป็นสัญลักษณ์สำคัญ ดอกคูนหรือต้นราชพฤกษ์ อีกทั้งคำว่าคูนมีความหมายมงคล ส่วนแคนก็เป็นเครื่องดนตรีพื้นเมืองของภาคอีสาน

จังหวัดขอนแก่น
ส่วนประเพณีผูกเสี่ยว คำว่าเสี่ยวนั้นเป็นคำที่มีความหมายลึกซึ้งมากกว่าคำว่าเพื่อน การผูกเสี่ยวจึงเป็นการผูกมิตร ผูกสายสัมพันธ์และที่พลาดไม่ได้คือเนื่องจากขอนแก่นเป็นเมืองบนที่ราบสูง ในอดีตเคยเป็นถิ่นที่อยู่ของไดโนเสาร์ ปี พ.ศ.2525 มีการขุดพบตัวอย่างต้นแบบของไดโนเสาร์กินพืชคอยาว ซึ่งไม่เคยพบที่ใดมาก่อน ทางกรมทรัพยากรธรณีจึงได้ขออัญเชิญพระนามของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาตั้งเป็นชื่อของไดโนเสาร์พันธุ์นี้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติว่า "ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน่" (Phuwianggosauras Sirindhornae)

นอกจากไดโนเสาร์พันธุ์ "ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน่" ยังมีการค้นพบฟอสซิลดึกดำบรรพ์ รอยเท้าไดโนเสาร์ ซากลูกไดโนเสาร์ ซากจระเข้ขนาดเล็ก และซากหอย 150 ล้านปี กระจัดกระจายอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติภูเวียงอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook