ชวนเที่ยว “วัดร้างกับพื้นที่ชุมชน” จาก “ผี” สู่ “พุทธ” ย่านบางกอกน้อย ฝั่งธนฯ

ชวนเที่ยว “วัดร้างกับพื้นที่ชุมชน” จาก “ผี” สู่ “พุทธ” ย่านบางกอกน้อย ฝั่งธนฯ

ชวนเที่ยว “วัดร้างกับพื้นที่ชุมชน” จาก “ผี” สู่ “พุทธ” ย่านบางกอกน้อย ฝั่งธนฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Highlight

  • สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ Urban Ally และศูนย์ข้อมูลสถาปัตยกรรมไทย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร พร้อมกับ มิตรเมือง และภาคีเครือข่ายในพื้นที่ จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ภายใต้โครงการ “UNFOLDING BANGKOK” เปิดประสบการณ์ใหม่ในธีม Hidden Temple “ท่องวัดลับ” ย่านชุมชนบางกอกน้อย ฝั่งธนบุรี ระหว่างวันที่ 10 - 18 ธันวาคม 2565
  • กิจกรรมที่จัดขึ้นที่วัดภุมรินทร์ราชปักษี - วัดดุสิดาราม อยู่ภายใต้แนวคิด “วัดร้างกับพื้นที่ชุมชน” จาก “ผี” สู่ “พุทธ” และการกลับมาของการละเล่นเชิงความเชื่อจิตวิญญาณ ในสถานที่สุดขลังของวัดโบราณ ที่นำความเชื่อวิถีชุมชนชาวบางกอกน้อย มาสู่การเล่าเรื่องวัดโบราณ แต่ยังคงความสวยงามของสถาปัตยกรรมและปูนปั้น 
  • งาน “UNFOLDING BANGKOK เปิดประสบการณ์ใหม่กรุงเทพมหานคร” เป็นส่วนหนึ่งภายใต้เทศกาล “Colorful Bangkok” เทศกาลศิลปะสร้างสรรค์ แสงสี และดนตรี ของกรุงเทพฯ ที่ร่วมพลิกฟื้นเมืองให้กลับมามีชีวิตชีวาและน่าอยู่ พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง 

เวลาพูดถึง “วัดร้าง” ภาพในความคิดของใครหลายคนก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของ “ภูติผี” และบรรยากาศวังเวงของพื้นที่วัด รวมถึงเรื่องเล่าสยองขวัญชวนขนลุก ที่ได้ฟังเมื่อไรก็น่ากลัวทุกที แต่บรรยากาศภายใน “วัดภุมรินทร์ราชปักษี” ที่ตั้งอยู่ใจกลางชุมชนย่านบางกอกน้อย ฝั่งธนบุรี กลับตรงกันข้ามกับที่เราคิดเอาไว้ เมื่อผู้คนมากมายจากทั้งในและนอกชุมชนเดินทางมารวมตัวกันเพื่อร่วมกิจกรรม “UNFOLDING BANGKOK” ที่อัดแน่นด้วยการแสดงงานศิลปะ ตลาดนัดอาหาร หนังกลางแปลง รวมถึง “การละเล่นผีลอบ” เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา 

“วัดภุมรินทร์ราชปักษี” อาจไม่ใช่วัดที่หลายคนคุ้นหูนัก แต่วัดแห่งนี้มีความสำคัญและเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ที่ควรค่าแก่การเก็บรักษาไว้ ทว่าวัดภุมรินทร์ราชปักษีได้กลายเป็นวัดร้าง ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา และถูกยุบรวมไปอยู่ภายใต้การดูแลของวัดดุสิดารามวรวิหารของชุมชนบางกอกน้อย มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ด้วยเหตุนี้ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA จึงร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรุงเทพมหานคร และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB Urban Ally และศูนย์ข้อมูลสถาปัตยกรรมไทย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร พร้อมด้วยวัดดุสิดารามวรวิหาร มิตรเมืองภาคีเครือข่ายย่านบางกอกน้อย จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ภายใต้โครงการ “UNFOLDING BANGKOK” เปิดประสบการณ์ใหม่ในธีม Hidden Temple “ท่องวัดลับ” ย่านชุมชนบางกอกน้อย ฝั่งธนบุรี ระหว่างวันที่ 10 - 18 ธันวาคม 2565 

วันที่ 10 ธันวาคม 2565 ถือเป็นการตัดริบบิ้นเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ คณะผู้บริหารของ CEA ชาวบ้านในชุมชนบางกอกน้อย และผู้ร่วมงานมากมาย ได้มาร่วมกันย้อนรอยประวัติศาสตร์ชุมชนในครั้งนี้ ซึึ่งการเปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่สนับสนุนชุมชนครั้งนี้ ถือเป็นโปรแกรมช่วงที่ 2 ของ Hidden Temple หลังจากประสบความสำเร็จจากกิจกรรมที่วัดอินทารามวรวิหาร วัดจันทาราม และวัดราชคฤห์ ย่านตลาดพลู ในช่วงวันที่ 12 - 20 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นที่วัดภุมรินทร์ราชปักษี - วัดดุสิดาราม อยู่ภายใต้แนวคิด “วัดร้างกับพื้นที่ชุมชน” จาก “ผี” สู่ “พุทธ” และการกลับมาของการละเล่นเชิงความเชื่อจิตวิญญาณ ในสถานที่สุดขลังของวัดโบราณ ที่นำความเชื่อวิถีชุมชนชาวบางกอกน้อย มาสู่การเล่าเรื่องวัดโบราณ แต่ยังคงความสวยงามของสถาปัตยกรรมและปูนปั้น 

ผู้ที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จะได้พบกับเรื่องราวลี้ลับ ความเชื่อ และประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นภายในชุมชนย่านบางกอกน้อย โดยนำเสนอผ่านความคิดสร้างสรรค์และตีความใหม่ให้เกิดความน่าสนใจ ด้วยแนวคิดการออกแบบและจัดแสดง สะท้อนให้เห็นความสำคัญของการอยู่ร่วมกันระหว่างวัดและชุมชนที่เกิดขึ้นในอดีต แต่ห่างเหินและเปลี่ยนไปจากเดิมเพราะความเจริญที่เข้ามาในพื้นที่ และเพื่อให้บรรยากาศและวิถีชีวิตของคนในชุมชนที่เชื่อมโยงกับวัด กลับมามีชีวิตอีกครั้ง จึงนำเทคโนโลยีด้านการออกแบบ กิจกรรม แสง สี เสียง มาใช้ให้ผู้มาร่วมงานได้สัมผัสและเรียนรู้ พร้อมด้วยร้านขายอาหารขึ้นชื่อของย่านบางกอกน้อย กิจกรรมสอนทำอาหาร และกิจกรรม DIY พวงมโหตร ซึ่งป็นภูมิปัญญาของคนในชุมชน 

ศ.ดร.ชาตรี ประกิตนนทการ อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เล่าว่า กิจกรรมที่ถือเป็นไฮไลต์สำคัญของงานในครั้งนี้ คือ Projecting Mapping เรื่อง “ชมพูทวีป” ที่จะพาทุกคนไปสัมผัสเรื่องราวที่เกิดขึ้นในพุทธประวัติ ผ่านรูปแบบศิลปะร่วมสมัยที่มีทั้งแสง สี เสียง ซึ่งถูกฉายภาพบนผนังวิหารร้าง เป็นการจำลองภาพจิตรกรรมฝาผนังในแบบประเพณี ด้วยรูปแบบและสัญลักษณ์สมัยใหม่ โดยระหว่างการแสดง 10 นาที จะประกอบด้วยสัญลักษณ์ทางพุทธศาสตร 15 แห่ง อันเป็นสถานที่สำคัญในพุทธประวัติ และเมื่อการแสดงจบลงก็เท่ากับว่าภายในวิหารร้างก็ได้กลายเป็นชมพูทวีปตามคติโบราณ 

งานอีกชิ้นคือ Flower of Faith เป็นการแสดง Interactive projection mapping ที่ศิลปินตีความว่ามีดอกไม้ 9 ชนิดให้ผู้มาร่วมงานได้ลองเล่น เปรียบได้กับการถวายดอกไม้ 9 ชนิดป็นพุทธบูชา ซึ่งถือเป็นการรื้อฟื้นองค์พระพุทธรูปและวัดภุมรินทร์ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง เรียกว่าเป็นไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาด เพราะมีความสวยงามตระการตาเป็นอย่างมาก 

นอกจากนั้น ยังมี “การละเล่นผีลอบ” ให้ผู้ร่วมงานได้รับชม ถือเป็นการกลับมาของการละเล่นเชิงความเชื่อและจิตวิญญาณของชุมชนบางกอกน้อย พร้อมเปิดประสบการณ์และการเรียนรู้พื้นฐานความเชื่อเรื่อง “ผี” ซึ่งผู้ร่วมงานจะได้พบกับพิธีเซ่นไหว้ คำร้องชวนขนลุกกับการอัญเชิญสิ่งที่มองไม่เห็น บนพื้นที่ลานโพธิ์และศาลาเรือโบราณสุดขลังของวัดดุสิดาราม ต้องบอกว่ากิจกรรมนี้ทำให้เราขนหัวลุกมากที่สุด เพราะทั้งเพลงอัญเชิญ เสียงเคาะไม้ไผ่ ท่าเต้น และบรรยากาศภายในลานวัด ล้วนสร้างบรรยากาศน่ากลัวชวนขนหัวลุก จนต้องขยับไปยืนอยู่ใกล้คนข้าง ๆ เลยทีเดียว

ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ร่วมงานยังจะได้รับชมสารคดีสั้นความทรงจำบางกอกน้อย (The Memoir of Bangkok Noi) ที่เล่าเรื่องราวจากประสบการณ์จริงของคนในชุมชน ต่อเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตในยุคต่าง ๆ ความผูกพันระหว่างชุมชนกับสายน้ำ และความพิเศษของพหุวัฒนธรรมในพื้นที่ เช่นเดียวกับกิจกรรมหนังกลางแปลงบริเวณลานวัด ตลาดนัดอาหารในชุมชนที่จำหน่ายอาหารขึ้นชื่อของย่านบางกอกน้อย เช่น ขนมเบื้องญวน มะตะบะ และขนมไทย เป็นต้น พร้อมด้วยกิจกรรมรับชมแสงสีที่ขับเน้นความลึกลับและมนต์ขลังของวัดภุมรินทร์ราชปักษี ภายใต้แนวคิด “Magical Nights - มนตราพาย้อนอดีต” และสนุกสนานไปกับกิจกรรมเวิร์กช็อปสอนทำอาหารย่านบางกอกน้อย และเวิร์กช็อกสอนทำพวงมโหตร ถือว่างานครั้งนี้ก็อัดแน่นไปด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจและสร้างสรรค์มากมายที่รอให้ทุกคนไปสัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้าน พร้อมเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในรูปแบบของงานศิลปะที่มีความงดงามและสร้างสรรค์ 

งาน “UNFOLDING BANGKOK เปิดประสบการณ์ใหม่กรุงเทพมหานคร” เป็นส่วนหนึ่งภายใต้เทศกาล “Colorful Bangkok” เทศกาลศิลปะสร้างสรรค์ แสงสี และดนตรี ของกรุงเทพฯ ที่ร่วมพลิกฟื้นเมืองให้กลับมามีชีวิตชีวาและน่าอยู่ พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง 

งาน “UNFOLDING BANGKOK เปิดประสบการณ์ใหม่กรุงเทพมหานคร” กับธีมแรก “HIDDEN TEMPLE” วัด (ลับ) ย่านฝั่งธนฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-18 ธันวาคม และ 17-25 ธันวาคม 2565 ติดตามรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/CreativeEconomyAgency

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ ชวนเที่ยว “วัดร้างกับพื้นที่ชุมชน” จาก “ผี” สู่ “พุทธ” ย่านบางกอกน้อย ฝั่งธนฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook