วัดมณีวงศ์ เมืองบาดาลแห่งนครนายก ชมถ้ำพญานาควิจิตรงดงาม

วัดมณีวงศ์ เมืองบาดาลแห่งนครนายก ชมถ้ำพญานาควิจิตรงดงาม

วัดมณีวงศ์ เมืองบาดาลแห่งนครนายก ชมถ้ำพญานาควิจิตรงดงาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัดมณีวงศ์ ตั้งอยู่ที่จังหวัดนครนายก เป็นวัดที่มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี มีบรรยากาศสงบร่มรื่น เหมาะสำหรับการพาครอบครัวทั้งพ่อแม่ ปู่ย่า มาไหว้สักการะ เสริมสิริมงคล การเดินทางสะดวกสบาย ไม่ไกลจากกรุงเทพ

ที่วัดมณีวงศ์ รวบรวมสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมายไว้ภายในบริเวณวัด คุณสามารถเดินข้าไปเยี่ยมชม ถ้ำบาดาลเมืองพญานาคที่สร้างขึ้นด้วยฝีมือมนุษย์ ภายในถ้ำจะเต็มไปด้วยรูปปั้นของพญานาคมากมาย ที่ดูน่าเกรงขามและน่าเคารพศรัทธา 

 วัดมณีวงศ์ นครนายก

ประวัติวัด วัดมณีวงศ์

วัดมณีวงศ์ เป็นวัดราษฎร์ฝ่ายมหานิกายในจังหวัดนครนายก ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2446 บนพื้นที่ประมาณ 7 ไร่ อุโบสถสีทอง สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2496 โดดเด่นด้วยงานแกะสลักภายใน ภายในประดิษฐานหลวงพ่อสิวลีเป็นพระประธาน และมีพระพุทธรูปปางปาลิไลยก์ซึ่งเป็นปางสำหรับผู้เกิดวันพุธกลางคืน แสดงพระพุทธเจ้าประทับนั่งบนก้อนหิน มีช้างและลิงถวายน้ำและน้ำผึ้ง

วัดมณีวงศ์ นครนายก

ไฮไลท์ของวัดมณีวงศ์

จุดเด่นของวัดมณีวงศ์ ที่นักท่องเที่ยวสายบุญไม่ควรพลาด คือ "วังรัตนมณีมหานครบาดาลนาคราช" หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "ถ้ำพญานาค" ซึ่งถูกออกแบบและสร้างขึ้นอย่างอลังการ ด้านหน้าทางเข้าถ้ำมีสะพานที่จำลองการข้ามห้วงนรก พร้อมพญานาคห้าเศียรที่ประดิษฐานอย่างงดงามภายในสระบัว ที่สะพานนั้นยังมีคติธรรมและข้อคิดที่แฝงอยู่ในการออกแบบศิลปะ

เมื่อเดินเข้าสู่ภายในถ้ำ จะพบกับ "พระรัตนมณีมหาบาดาล" พระพุทธรูปองค์ใหญ่สีทองอร่าม ท่ามกลางเหล่าพญานาคที่ล้อมรอบ มอบความรู้สึกเหมือนกำลังอยู่ในวังบาดาลที่ศักดิ์สิทธิ์ การจัดแสงและการตกแต่งภายในถ้ำยังช่วยเสริมบรรยากาศให้ดูขลังและศักดิ์สิทธิ์มากยิ่งขึ้น

ภายในวัดยังมี ถ้ำพญานาค วัดมณีวงศ์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่น ๆ ให้กราบไหว้ขอพร ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูป หลวงพ่อพันล้าน รูปหล่อองค์เทพเทวา ท้าวเวสสุวรรณ รูปหล่อองค์พระนเรศวรมหาราช และรัชกาลที่ 5 

วัดมณีวงศ์ นครนายก
วัดมณีวงศ์ นครนายก

คาถาบูชา ไหว้พญานาค วัดมณีวงศ์

  • นะโมตัสสะภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ 3 จบ

  • "นะติตัง พญามะ นาคะ อภินัง นาคา สาธุโนภันเต ยะมะ ยะมะ"

  • นะโมตัสสะภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ 3 จบ

  • กายะวาจาจิตตัง อะหังวันทา นาคาธิบดี ศรีสุทโธ 

  • วิสุทธิเทวา ปูเชมิ (3 ครั้ง)

เครื่องไหว้บูชาพญานาค

  1. ถวายน้ำสะอาด

  2. ดอกไม้ หมากพลู หรือจะไหว้ โดยไม่ต้องใช้ธูป และไม่ถวายของใดก็ได้ ที่สำคัญคือให้บูชาโดยใช้ภาวนาคาถาและตั้งจิตให้มั่น มีศรัทธาเป็นสำคัญ

  3. ดอกไม้ เช่น ดอกบัว ดอกดาวเรือง ดอกมะลิ

  4. ผลไม้ เช่น มะพร้าว แก้วมังกร ทับทิม ส้ม กล้วย มะขาม แอปเปิล หรือผลไม้ตามฤดูกาลที่เป็นมงคล


วัดมณีวงศ์ นครนายก

นอกจากนี้ ยังมีรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งของเกจิดัง รวมไปถึงแก้วแหวนเงินทองจำลองที่ตั้งไว้ภายในถ้ำ ให้เปรียบดั่งสมบัติที่พญานาคได้เฝ้าเอาไว้

วัดมณีวงศ์ นครนายก
วัดมณีวงศ์ นครนายก
วัดมณีวงศ์ นครนายก

ใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวในช่วงวันหยุดยาวนี้ ลองแวะไปสักการะไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดมณีวงศ์กันครับ วัดสวยไม่ไกลจากกรุงเทพฯ สักครั้งต้องไปเยือน

การเดินทางไปวัดมณีวงศ์

การเดินทางไปวัดมณีวงศ์ จากกรุงเทพฯ เริ่มต้นโดยใช้ถนนรังสิต-นครนายก หมายเลข 305 ขับผ่านองครักษ์และแยกบางอ้อ จนถึงแยกสามสาว จากนั้นเลี้ยวเข้าสู่ถนนหมายเลข 3076 เลียบคลองเหมืองประมาณ 5 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวา จะเห็นวัดมณีวงศ์

ข้อมูลเพิ่มเติม วัดมณีวงศ์ นครนายก

  • ที่อยู่ : 75 หมู่ 2 ตำบลดงละคร อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก 

  • พิกัด : https://goo.gl/maps/jkwJeiYsC9NjAhEy7

  • เวลาเปิด - ปิด : 7.00 - 17.00 น.

  • โทรศัพท์ : 09-5195-5565, 08-8942-5594

อ่านเพิ่มเติม

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ วัดมณีวงศ์ เมืองบาดาลแห่งนครนายก ชมถ้ำพญานาควิจิตรงดงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook