สะพานซูตองเป้ลอยน้ำ! น้ำท่วมใหญ่ทุ่งนาใต้สะพานซูตองเป้ กลายเป็นภาพหาชมยาก

สะพานซูตองเป้ลอยน้ำ! น้ำท่วมใหญ่ทุ่งนาใต้สะพานซูตองเป้ กลายเป็นภาพหาชมยาก

สะพานซูตองเป้ลอยน้ำ! น้ำท่วมใหญ่ทุ่งนาใต้สะพานซูตองเป้ กลายเป็นภาพหาชมยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 แม่ฮ่องสอน แจ้งเตือนภัยน้ำป่าไหลหลากฉับพลันต่อ ปภ.แม่ฮ่องสอน หลังพบมีฝนตกหนักในพื้นที่ ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยวัดปริมาณน้ำฝนรายชั่วโมงสูงถึง 90.5 มม.เมื่อคืนที่ผ่านมา ล่าสุด ได้เกิดน้ำในลำน้ำแม่สะงี และ น้ำแม่สะงา ได้ไหลหลากเข้าท่วมที่นาของราษฎร บ้านหมอกจำแป่ , บ้านแม่สะงา และ บ้านกุงไม้สัก มีนาข้าวและสวนถูกน้ำหลากเข้าท่วมไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่ และรวมไปถึง นาข้าวใต้สะพานซูตองเป้ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังถูกน้ำท่วมจมมิด

img_0513
img_0527

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา นายปานจิ่ง กัญญูมา อายุ 70 บ้านเลขที่ 104/42 หมู่ 1 บ้านหมอกจำแป่ ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อเช้าวันนี้ เวลาประมาณ 05.30 น.ได้เกิดน้ำในลำน้ำแม่สะงี ไหลบ่าเข้าท่วมที่นาของตน ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 14 ไร่ จนข้าวในนาได้รับความเสียหาย และ รวมไปถึงบ้านของตนก็ถูกน้ำท่วมอีกด้วย ส่งผลให้ไก่ที่เลี้ยงไว้ ถูกน้ำพัดหายไป เป็นแม่ไก่พร้อมลูกไก่ รวม 2 ครอก จำนวน 22 ตัว และหม้อข้าวหม้อแกงอีกจำนวนหนึ่ง

สำหรับความเสียหายในที่นา เกิดจากน้ำป่าได้หลากเข้าท่วมนาและพัดพาเอาเศษไม้ หิน กรวด ทราย เข้าถมที่นา ทำให้ไม่สามารถทำนาปลูกข้าวต่อไปได้ ส่วนที่นาที่ไม่มีกรวด หิน ดิน ทรายเข้าทับถม สามารถปลูกข้าวทดแทนได้ แต่เนื่องจากเมื่อต้นฤดูทำนา ตนจะเพาะต้นกล้าข้าวเฉพาะปลูกในที่นาของตนเองเท่านั้น ไม่ได้เพาะเผื่อไว้ จึงต้องไปหาซื้อกล้าข้าวจากคนอื่น ซึ่งปัจจุบันกล้าข้าว ปกติขายมัดละ 7 บาท ขายคราวละ 100 มัด เป็นเงิน 700 บาท สำหรับที่นาเนื้อที่ 14 ไร่ ต้องใช้กล้าข้าวประมาณ 5,000 มัด คิดเป็นเงินอย่างต่ำ ประมาณ 35,000 บาท จึงวอนอยากให้ทางการเข้ามาให้การช่วยเหลือด้วย สำหรับในปีนี้ ได้เกิดน้ำหลากเข้าท่วมที่นาของตนแล้ว 2 ครั้ง

img_0544
img_0577

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ ( 10.30 น.) ได้เกิดน้ำท่วมที่สวนและไร่นาของราษฎร ในพื้นที่ บ้านหมอกจำแป่ , บ้านแม่สะงา ต.หมอกจำแป่ และบ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน โดยมีที่สวนและไร่นา ถูกน้ำท่วมประมาณไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่ใน 3 หมู่บ้านที่กล่าวมาข้างต้น

สำหรับที่สะพานซูตองเป้ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู อ.เมือง ฯ บริเวณที่นา ที่สะพานซูตองเป้ทอดผ่าน ได้ถูกน้ำท่วมทั้งหมด แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสะพาน ซึ่งยังคงมีนักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชน ไปทำบุญ ที่วัดภูสมะ เช่นเดิม

img_0631
img_0634(1)
img_0638

ก่อนหน้านั้น ห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม สำนักวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา (สวพ.) กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งข้อมูลการเตือนภัย วันที่ 9 กรกฎาคม 2565 เวลา 05.16 น. เตือนภัยเฝ้าระวัง (สีเขียว) ด้วยปริมาณน้ำฝน บ้านห้วยผึ้ง ตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 83.0 มิลลิเมตร

 

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ สะพานซูตองเป้ลอยน้ำ! น้ำท่วมใหญ่ทุ่งนาใต้สะพานซูตองเป้ กลายเป็นภาพหาชมยาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook