พบอีกร้านข้าวแกง 10 บาท! ที่เมืองบุรีรัมย์

พบอีกร้านข้าวแกง 10 บาท! ที่เมืองบุรีรัมย์

พบอีกร้านข้าวแกง 10 บาท! ที่เมืองบุรีรัมย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ส่งผลให้สินค้าอุปโภคบริโภคหลายอย่างทยอยปรับขึ้นราคาตามภาวะกลไกตลาดเช่นกัน แต่ที่ “ร้านข้าวแกงคุณยาย 10 บาท”  ตั้งอยู่ในซอยข้างโรงแรมเพลิน ชุมชนหนองปรือ  ต.ในเมือง อ.เมือง  จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเปิดขายข้าวแกง 10 บาทมานานกว่า 2 ปี ก็ยังคงยืนหยัดขายราคาเดิม คือกับข้าวถ้วยละ 10 บาททุกเมนู ข้าวสวยจานละ 10 บาทตักเองเติมได้ไม่อั้น  ถึงแม้ราคาวัตถุดิบจะแพงขึ้นเกือบทุกอย่างก็ตามแต่ข้าวแกงร้านนี้ก็ยังขายราคาเดิมไม่มีการปรับขึ้น โดยแต่ละวันทางร้านจะทำกับข้าว 7 – 8 เมนู  อาทิ หมูและไข่พะโล้ แกงหน่อไม้ใส่ไก่ ไก่กระเทียมพริกไทย หน่อไม้หมูสับ ไก่คั่วตะไคร้ และแหนมผัดไข่ เริ่มเปิดร้านประมาณ 10 โมงเช้าไปจนถึง 1 ทุ่ม  วันจันทร์- วันเสาร์ หยุดวันอาทิตย์ซึ่งนอกจากจะขายข้าวแกง 10 บาทแล้ว  ที่ร้านยังมีอาหารตามสั่งและก๋วยเตี๋ยวในราคาเริ่มต้น จาน/ชามละ 35 บาท  ให้ลูกค้าที่พอมีกำลังจ่ายได้เลือกรับประทานอีกด้วย ซึ่งแต่ละวันก็จะมีลูกค้าทั้งนักเรียน นักศึกษา พนักงานส่งสินค้า พนักงานบริษัท ผู้มีอาชีพจ้าง และประชาชนทั่วไป แวะเวียนมารับประทานไม่ขาดสาย  

416957

416960

น.ส.ศิริวิมล วงศ์ตรี อายุ 36 ปี เจ้าของร้านข้าวแกงคุณยาย 10 บาท บอกว่าเดิมคุณแม่ขายซุปหน่อไม้ที่ตลาดหน้าโรงพยาบาลในราคาครกละ 10 บาทมาหลายปีแล้วและก็จะทำกับข้าวขายตามตลาดนัดคลองถมด้วย แต่เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาเกิดสถานการณ์โควิดระบาด ภาครัฐมีมาตรการปิดตลาดหลายครั้งเพื่อป้องกันโควิดระบาดทำให้พ่อค้าแม่ค้าต่างได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน เพราะไม่มีที่ขายจึงได้ปรึกษากันในครอบครัวแล้วตัดสินใจว่าจะเปิดขายข้าวแกง 10 บาทที่บ้านซึ่งเช่าพักอาศัยอยู่  ก็มีลูกค้าแวะเวียนมาอุดหนุนคึกคักเพราะราคาไม่แพงยอมรับว่าขายราคา 10 บาทแม้จะได้กำไรไม่มากโดยเฉพาะทุกวันนี้ที่ราคาข้าวของแพงขึ้นเกือบทุกอย่างก็ยิ่งแทบไม่เหลือกำไรแต่ก็ขายอาหารตามสั่งและก๋วยเตี๋ยวเสริมด้วย  ทำให้พออยู่ได้  ถึงแม้กำไรจะไม่มากแต่ก็สุขใจที่ได้มีส่วนช่วยเหลือสังคมโดยเฉพาะผู้ที่หาเช้ากินค่ำรายได้น้อย แค่เห็นเขากินอิ่มมีแรงที่จะสู้ต่อตนก็ดีใจแล้ว บางวันนักเรียนมีเงินมาไม่พอตนก็ให้กินไปก่อนแล้วค่อยมาจ่ายทีหลัง เพราะคิดว่าลูกค้าเหมือนคนในครอบครัวเราพึ่งเขาๆ ก็พึ่งเรา  

416962
416963

น.ส.ศิริวิมล ยังบอกด้วยว่าหลังจากเกิดสถานการณ์โควิดระบาดก็ทำให้เห็นอะไรหลายๆ อย่าง ได้เห็นถึงสัจธรรมชีวิตว่าแค่ตื่นขึ้นมายังมีลมหายใจได้เห็นหน้าครอบครัวหรือคนที่รักก็ดีใจแล้ว ชีวิตนี้ไม่ต้องหวังร่ำรวยเพราะตายไปก็เอาอะไรไปไม่ได้  ทุกวันนี้มีแรงทำมาหากินได้อยู่กับครอบครัวและมีส่วนช่วยเหลือสังคมบ้างก็สุขใจแล้ว   

416961

ด้านนายประเสริฐ  บำรุงศรี พนักงานส่งอาหารหรือไรเดอร์ บอกว่า  ตนเองมาฝากท้องที่ร้านข้าวแกงคุณยาย 10 บาทเกือบทุกวัน ก็ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะเพราะกับข้าวแค่ถ้วยละ 10 บาท ข้าวเปล่าจานละ 10 บาทเติมได้ไม่อั้น นอกจากราคาจะถูกแล้วรสชาติยังอร่อยอีกด้วย  ต่างจากไปกินที่อื่นก็เริ่มต้นที่ชามละ 35 – 40 บาท โดยเฉพาะยุคข้าวของแพงแบบนี้ประหยัดได้ก็ต้องประหยัด  

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ พบอีกร้านข้าวแกง 10 บาท! ที่เมืองบุรีรัมย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook