ม่านหน้าต่างนั้นสำคัญไฉน ? ทำไมต้องเปิดหน้าต่างก่อนเครื่องบินขึ้นและลง?

ม่านหน้าต่างนั้นสำคัญไฉน ? ทำไมต้องเปิดหน้าต่างก่อนเครื่องบินขึ้นและลง?

ม่านหน้าต่างนั้นสำคัญไฉน ? ทำไมต้องเปิดหน้าต่างก่อนเครื่องบินขึ้นและลง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“...ขณะนี้ เรากำลังลดระดับลงสู่ท่าอากาศยาน กรุณานั่งประจำที่ รัดเข็มขัดที่นั่ง เปิดม่านหน้าต่าง...”

ถ้าคุณเป็นหนึ่งในผู้โดยสารที่เดินทางโดยเครื่องบินอยู่บ่อย ๆ ต้องเคยได้ยินประโยคดังกล่าวนี้อย่างแน่นอน เคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมผู้โดยสารต้องเปิดม่านหน้าต่างทุกครั้ง และหน้าต่างบานเล็ก ๆ สำคัญมากแค่ไหน?

เปืดม่านหน้าต่างเครื่องบิน

John Walton นักข่าวผู้เชี่ยวชาญด้านการบินได้อธิบายเรื่องนี้ไว้

ทำไมผู้โดยสารต้องเปิดม่านหน้าต่าง?

ไม่ใช่เพียงเพื่อการชมวิวขณะที่เครื่องบินกำลังลดระดับ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ ความปลอดภัย เหตุผลแรก คือ ช่วยปรับระดับสายตาของผู้โดยสารให้เข้ากับแสงจากภายนอกเครื่องบิน ถ้าเป็นเที่ยวบินช่วงกลางวัน จะใช้เวลานานในการปรับสายตาจากห้องโดยสารมืด ๆ ให้คุ้นเคยกับแสงแดดอันสดใส แต่ถ้าเป็นเที่ยวบินกลางคืนนั้นสายตาจะปรับได้ง่ายกว่า นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ไฟในห้องโดยสารเป็นเพียงแสงสลัว ๆ

เปืดม่านหน้าต่างเครื่องบิน1

เหตุผลที่สอง การเปิดม่านหน้าต่างช่วยลูกเรือมองเห็นสถานการณ์ด้านนอก ซึ่งเป็นประโยชน์มาก ๆ ในกรณีที่มีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น เช่นความผิดปกติของตัวเครื่องบิน ก็จะเป็นประโยชน์หากพวกเขาสามารถมองเห็นได้อย่างรวดเร็ว

การเปิดม่านหน้าต่างช่วยได้แค่ไหนในกรณีฉุกเฉิน?

เครื่องบินทุกลำได้รับการออกแบบและทดสอบมาอย่างดี ส่วนลูกเรือทุกคนก็ได้รับการฝึกฝนเพื่อให้ทุกคนสามารถอพยพออกจากเครื่องบินในเวลาไม่เกินเก้าสิบวินาที ในระหว่างการฝึกอบรม ลูกเรือเรียนรู้ที่จะประเมินความปลอดภัยของสิ่งที่เกิดขึ้นนอกเครื่องบิน ในกรณีที่มีบางอย่างผิดปกติ การเปิดม่านหน้าต่างจะช่วยให้พวกเขาสามารถมองเห็นทั้งภายในและภายนอกได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย และแน่นอนว่าการมีแสงสว่างมากขึ้นในห้องโดยสารนั้นเป็นตัวช่วยที่ดีหากมีควันเกิดขึ้น ในกรณีฉุกเฉินก็จะทำให้คุณและคนรอบข้างปลอดภัยยิ่งขึ้น

เปืดม่านหน้าต่างเครื่องบิน2

นอกจากนั้น เมื่อถึงเวลาที่เครื่องบินจะต้องเตรียมพร้อมสำหรับเที่ยวบินถัดไป การเปิดหน้าต่างทั้งหมดหมายความว่าสามารถตรวจสอบปีกเครื่องบินได้ง่ายขึ้น และการเปิดม่านหน้าต่างยังช่วยให้ทำความสะอาดหน้าต่างได้สะดวกและรวดเร็ว เพื่อวิวที่พิเศษที่สุดสำหรับผู้โดยสารทุกคน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook