เดินเที่ยวตลาดน้ำดอนหวาย อิ่มอร่อยในย่านเก่าใกล้กรุงกันได้ทุกวัน

เดินเที่ยวตลาดน้ำดอนหวาย อิ่มอร่อยในย่านเก่าใกล้กรุงกันได้ทุกวัน

เดินเที่ยวตลาดน้ำดอนหวาย อิ่มอร่อยในย่านเก่าใกล้กรุงกันได้ทุกวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับนักท่องเที่ยว หรือ นักชิมตัวยงแล้ว ทุกคนคงต้องเคยเดินทางไปยังตลาดดอนหวาย  ที่ตั้งอยู่ที่ตำบลบางระทึก อำเภอสามพราน  จังหวัดนครปฐม  ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัดไร่ขิงมากนัก  ความเป็นมาของตลาดน้ำดอนหวายเมื่อฟังจากผู้เฒ่าผู้แก่ในละแวกนั้นเล่าให้ฟังทำให้พอจะทราบว่า ตลาดแห่งนี้มีความเป็นมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ช่วงเวลานั้นการคมนาคมทางน้ำมีความสำคัญมาก  พ่อค้าแม่ค้ามักจะนำสินค้ามาขายที่ตลาดวัดดอนหวาย แต่ก็ไม่มากมายนัก เป็นเพียงตลาดเล็กๆ ของชุมชน  มีผู้คนพายเรือมาจับจ่ายซื้อของกินของใช้ประจำวันเท่านั้นเอง

dsc01222

ต่อมาเมื่อมีการตัดถนนเข้าสู่วัดไร่ขิง การคมนาคมทางน้ำจึงจืดจางลงไป ชาวบ้านได้เปลี่ยนวิถีชีวิตการสัญจรทางน้ำเป็นการใช้รถขับเคลื่อนเดินทางไปตามทางบก ซึ่งมีความสะดวกรวดเร็วกว่าและไปได้ไกลมากขึ้น  ตลาดน้ำดอนหวายจึงได้เงียบเหงาลงไปถนัดตาราวกับตลาดร้างไร้ผู้คน 

dsc01224

จนมาถึงวันหนึ่งเมื่อประมาณปี พ.ศ.2543  ช่วงเวลาที่การเดินทางท่องเที่ยวเริ่มคึกคักมากขึ้น และแนวทางการท่องเที่ยวในช่วงเวลานั้น คือการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  ผู้คนในเมืองหลวงเริ่มเบื่อหน่ายมลพิษสิ่งแวดล้อมที่นับวันจะย่ำแย่ลงไป จึงหวนคิดถึงอดีตที่ยังคงพอมีเหลือให้ชื่นชม  หนังสือพิมพ์  และโทรทัศน์ รายการท่องเที่ยวต่างๆ เริ่มเดินทางมาถ่ายทำ จึงทำให้ตลาดน้ำดอนหวายได้ฟื้นคืนชีพดุจชุบชีวิตใหม่ให้ตลาดแห่งนี้ได้คึกคักขึ้นอีกครั้ง พ่อค้าแม่ค้าจากที่เคยหนีหายไป ต่างกลับมาค้าขายกันแน่นขนัด เพราะมีนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาเที่ยวชมกันทุกวัน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ตลาดดอนหวายจะแน่นขนัดตั้งแต่ยามเช้าไปจนถึงเวลาบ่าย บางวันล่วงเลยไปจนถึงเย็นค่ำ

dsc01202

แต่ถ้าถามว่าเมื่อไปตลาดน้ำดอนหวายแล้ว จะไปซื้ออะไร หรือกินอะไรดี? วันนี้ผมขอแนะนำของอร่อยเด็ดแห่งตลาดน้ำดอนหวาย ให้คุณผู้อ่านได้เดินทางไปพิสูจน์ความอร่อยกันชนิดที่ว่าเดินไปชิมไป ถูกใจก็ซื้อติดมือกลับไปฝากคนที่บ้าน หรือถ้าหิวก็จัดกันตรงนั้นเลยแบบอิ่มแล้วค่อยหิ้วไปฝากก็ยังได้

dsc01201

ร้านแรกเมื่อจอดรถที่วัดดอนหวายแล้วเดินเข้าตลาดเลี้ยวไปทางซ้ายลองมองหา ร้านเจ้ต้อยปลาทูปลาตะเพียนต้มเค็มสูตรโบราณ ร้านนี้ขายดีมีลูกค้าซื้อกลับไปรับประทานกันเป็นประจำ  เนื้อปลาตะเพียนนุ่มหวานความเค็มกำลังพอเหมาะอร่อยทีเดียวเชียว 

dsc01205

ถัดไปอีกหน่อยเป็นร้านเจ๊อ้วนขายผลไม้แปรรูปแบบแช่อิ่ม เจ้อ้วนขายทั้งปลีกและขายส่ง มีคนมารับไปขายยังจังหวัดใกล้เคียง จากผลไม้นำมาแปรรูปมีสีสันน่ารับประทาน ทดลองหยิบชิมกันก่อนได้เจ๊เขาใจดีไม่มีหวง ถูกใจค่อยซื้อกันไป 

dsc01209

ใกล้กันเห็นเหลืองอร่ามเต็มร้านอย่าพึ่งตกใจ นี่คือของดีขึ้นชื่อของตลาดดอนหวาย หมี่กรอบป้าไข่ ขายกันเป็นกล่องใครมาดอนหวายเป็นต้องซื้อ  ปั้นเป็นลูกกลมๆ ขนาดพอคำสดใหม่ทุกวันเน้นคุณภาพไม่หวานจนเกินไป และยังมีขนมตาลป้าไข่ที่ใช้สูตรโบราณมากว่า 50 ปี ใส่ถุงสะอาดสะอ้านน่าอร่อย  

dsc01217

มาถึงช๊อตเด็ดเป็ดพะโล้ ที่ตลาดนี้นอกจากนายหนับเป็ดพะโล้ชื่อดังแล้ว  ยังมีร้านเป็ดพะโล้นายโอที่ขายกันเป็นตัวและแบ่งขายใส่กล่องสดใหม่เช่นเดียวกัน หลังร้านบริการเป็นแพขายก๋วยเตี๋ยวเป็ดสูตรยาจีน บรรยากาศริมแม่น้ำท่าจีนสดชื่นลมพัดเย็นน่าผ่อนคลายยิ่งนัก เลือกสั่งกันได้ตามอัธยาศัยทั้งแบบแห้ง หรือน้ำ หอมอบอวนไปด้วยเครื่องตุ๋นยาจีนสูตรเด็ดเช่นเดียวกัน

dsc01219

อย่าพลาดกันนะครับ ตื่นขึ้นมาในเช้าวันหยุด หากที่บ้านอาหารเช้าท่าทางไม่ถูกปาก ลองทนหิวขับรถกันมาตลาดดอนหวายกันสักหน่อยก็ได้รับประทานอาหารอร่อยๆ กันแล้วละครับ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เดินเที่ยวตลาดน้ำดอนหวาย อิ่มอร่อยในย่านเก่าใกล้กรุงกันได้ทุกวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook