ที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ต้องแวะ เมื่ออยากสัมผัสวิถีชีวิตท้องถิ่น

ที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ต้องแวะ เมื่ออยากสัมผัสวิถีชีวิตท้องถิ่น

ที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ต้องแวะ เมื่ออยากสัมผัสวิถีชีวิตท้องถิ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เบื่อการใช้ชีวิตแบบคนเมืองที่แสนวุ่นวาย วันหนึ่ง ๆ มีแต่เรื่องราวที่น่าปวดหัว มองไปรอบตัวมีแต่ทุนนิยมและธุรกิจ จนอยากลองออกไปเปิดโลกท่องเที่ยวแบบที่ใกล้ชิดชุมชน การใช้ชีวิตที่เรียบง่าย เน้นความเป็นท้องถิ่นและพื้นเมือง ได้ศึกษาวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนในพื้นที่ สัมผัสประสบการณ์ธรรมดา ๆ มากกว่าการความสนุกสนานแบบหวือหวา หรือที่เรียกว่า “การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม”

จุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของนักเดินทางแต่ละคนนั้นอาจแตกต่างกันออกไปตามรสนิยมส่วนตัวและความชื่นชอบ แต่ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน คือ การเข้าถึงเสน่ห์ของความสามัญธรรมดาของท้องถิ่น สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย และประเพณีวัฒนธรรมแบบพื้นเมืองของชุมชนนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเที่ยวในประเทศหรือต่างประเทศ ล้วนมีวัฒนธรรมท้องถิ่นบางอย่างที่น่าค้นหาทั้งสิ้น

ถ้าคุณอยากจะเห็นเสน่ห์และบรรยากาศท้องถิ่นจริง ๆ ได้สัมผัสชีวิตความเป็นอยู่ที่ธรรมดาและเรียบง่าย รวมถึงวัฒนธรรมของท้องถิ่นนั้น ๆ มีสถานที่ใดบ้างที่คุณต้องแวะไปให้ได้

ร้านอาหารพื้นเมือง

อุตส่าห์ได้ไปเยือนถึงถิ่นแล้ว จะทำใจไม่แวะร้านอาหารพื้นเมืองได้อย่างไรกัน อาหารทั่วไปที่เจอได้ดาษดื่นน่ะพับเก็บไปก่อน ต้องมาลิ้มลองอาหารพื้นเมืองสิ ซึ่งร้านอาหารพื้นเมืองนี้ไม่ได้แปลว่าจะต้องเป็นร้านหรูระดับภัตตาคารเท่านั้นนะ อย่ามองข้ามพวกร้านเล็ก ๆ ข้างทางที่ขายเฉพาะเมนูอาหารที่มีในท้องถิ่นนั้น ๆ หากอยากเจอร้านที่เด็ดดวงจริง ๆ มีวิธีแนะนำคือให้ลองสังเกตว่าคนในพื้นที่เขาไปกินข้าวที่ไหนกัน จากนั้นก็ตามเขาไปสัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่นให้สมใจอยาก

คาเฟ่ท้องถิ่น

การตั้งใจแวะร้านกาแฟที่คนท้องถิ่นเขาแวะกัน เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะได้ซึมซับชีวิตความเป็นอยู่และบรรยาการแบบคนท้องถิ่นว่าพวกเขาใช้ชีวิตกันอย่างไร อย่าเพิ่งเดินผ่านหน้าร้านเพียงเพราะคุณเป็นคนไม่ดื่มกาแฟ การเข้าร้านกาแฟไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องสั่งกาแฟเท่านั้นมาดื่ม ยังมีเครื่องดื่มอีกหลากหลายที่คุณสามารถเลือกสั่งได้ ซึ่งอาจมีเมนูท้องถิ่นด้วย หากตั้งใจจะไปเที่ยวแบบสัมผัสวัฒนธรรมคนท้องถิ่น อย่าลืมเลือกแวะร้านกาแฟข้างทางในทุกทริป อาจจะทำให้การเที่ยวครั้งนั้นสนุกขึ้นชนิดที่เราก็อาจจะคาดไม่ถึงก็ได้

ศาสนสถาน

ศาสนสถานเป็นสถานที่พึ่งพิงทางใจของคนในชุมชน ส่วนใหญ่แล้วคนท้องถิ่นจะมีวิถีชีวิตที่ผูกติดกับความเชื่อและศาสนาค่อนข้างมาก ดังนั้น หากต้องการจะไปเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สัมผัสวิถีชีวิตพื้นเมืองในบรรยากาศที่ท้องถิ่นจริง ๆ ให้ลองเลือกไปชุมชนที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ก็จะพบว่าศาสนสถานเป็นสถานที่ที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมของชุมชนนั้น ๆ ได้ค่อนข้างชัดเจน เราจะเห็นว่าคนในชุมชนมีความคิด ความเชื่ออย่างไร แม้แต่ความรู้ด้านสถาปัตยกรรมในการออกแบบศาสนสถาน ก็เป็นวัฒนธรรมของชุมชนที่มีมายาวนาน

พิพิธภัณฑ์

พิพิธภัณฑ์ไม่ใช่สถานที่ที่เก็บของเก่าเพียงเท่านั้น เพราะของทุกชิ้นยังผนวกรวมเอาคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของชุมชนเอาไว้ในรูปของวัตถุที่ยังสัมผัสได้ ก่อนที่วัตถุต่าง ๆ จะถูกนำมาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ ล้วนเคยเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันจริง ๆ ที่ทุกวันนี้อาจมีวิวัฒนาการไปบ้าง แต่ก็ยังเหลือรากเหง้าเป็นมรดกทางวัฒนธรรมให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา พิพิธภัณฑ์จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้วิถีชีวิตและวัฒนธรรมดั้งเดิมของท้องถิ่น ตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาหาความรู้และความจรรโลงใจ

ตลาด

หากมีโอกาสได้ไปเยือนแหล่งท่องเที่ยวท้องถิ่น อย่าลืมแวะไปเดินตลาดของชุมชน แม้ว่าตลาดจะดูเป็นสถานที่ที่ไม่น่าจะไปเดินเที่ยว แต่เพราะนี่เป็นอีกแหล่งวิถีชีวิตที่เราสามารถสัมผัสและดื่มด่ำความเป็นท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง ตลาดไม่ได้มีความสำคัญแค่ในมิติทางธุรกิจที่เป็นสถานที่ซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าต่าง ๆ เท่านั้น แต่ในมิติทางสังคมและวัฒนธรรม ตลาดเป็นสถานที่ที่ผู้คนมักมาพบปะกันเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลบางอย่าง มีกิจกรรมที่คนในชุมชนทำด้วยกัน ตลาดจึงเป็นภาพสะท้อนของวิถีชีวิตโดยรวมของคนในชุมชนทุกยุคทุกสมัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook