ย่านท่าพระจันทร์ ดินแดนสุดคลาสสิกที่ไม่เคยตกยุค

ย่านท่าพระจันทร์ ดินแดนสุดคลาสสิกที่ไม่เคยตกยุค

ย่านท่าพระจันทร์ ดินแดนสุดคลาสสิกที่ไม่เคยตกยุค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชวนทุกคนสวมแมสก์ แล้วมาเก็บเกี่ยวความสุขยัง “ท่าพระจันทร์” ย่านที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมสำคัญของเมืองกรุง ชุมชนเก่าแก่ที่รุ่มรวยไปด้วยวัฒนธรรม สถานศึกษาสำคัญของประเทศ ตลาดพระเครื่องขนาดใหญ่ ฯลฯ
ทั้งการเป็นเส้นทางเชื่อมต่อทางน้ำสำคัญ ระหว่างฝั่งพระนคร กับฝั่งธนบุรี ทำให้ยังเป็นย่านที่เปี่ยมไปด้วยเรื่องราวใหม่ ๆ ให้เราได้มาเก็บเกี่ยวความประทับใจอยู่เสมออีกด้วย

น้อง ท่าพระจันทร์ - คอมมูนิตี้สุดเก๋า สำหรับคนรักดนตรี - ส่งผ่านเสียงเพลงดี ๆ มา 41 ปี

14953
ร้านที่คนรักเสียงเพลง โดยเฉพาะชาว 90s บ้านเรา น่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะ “น้อง ท่าพระจันทร์” คือพื้นที่ที่รวบรวมแผ่นเสียง ซีดี เทปคาสเซ็ท ฯลฯ ที่สร้างคอมมูนิตี้แห่งการแบ่งปันดนตรี ในย่านท่าพระจันทร์ มานานกว่า 41 ปี และไม่เพียงมีแต่เพลงสมัยยุคคลาสสิกเท่านั้น

แต่ทางร้านเขายังมีงานเพลงร่วมสมัย ทั้งสากล และไทย ให้แฟน ๆ ได้ไปตามเก็บในรูปของโปรดักต์ต่าง ๆ ทั้งยังมีการจัดอีเวนต์ดนตรีอยู่สม่ำเสมอ ทำให้ร้านขนาดไม่กี่ตารางเมตรแห่งนี้ เป็นเหมือนสะพานทางวัฒนธรรมดนตรี ที่เชื่อมศิลปิน กับคนฟังเพลง ให้มาเจอกัน และยืนระยะมาได้ จนเป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์สำคัญของวงการดนตรีไทยอย่างทุกวันนี้ ด้วยความรักในเสียงเพลงอย่างแท้จริง

- ท่าเรือข้ามฟาก ท่าพระจันทร์

- เปิดทุกวัน เวลา 11:00-19:00 น.

- FB : Nong taprachan

โรตี - มะตะบะ ท่าพระจันทร์ - ความอร่อยที่สืบทอดกันมากว่า 80 ปี - เครื่องเทศมะตะบะทานง่าย

14954

แหล่งฝากท้องที่โดนใจทั้งคนในพื้นที่ และนักเดินทางขาจรที่แวะเวียนผ่านมาในย่านท่าพระจันทร์โดยตลอด การันตีคุณภาพเท่ากันทุกจาน ด้วยฝีมือของคุณลุงล้าน ทายาทรุ่น 3 ของกิจการ ที่สร้างความโดดเด่นให้จานโรตี และมะตะบะ ด้วยความใส่ใจในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การทำแป้งใหม่ทุกเช้า หมักวัตถุดิบหลักอย่างเนื้อสัตว์แบบเข้าเนื้อ ตลอดจนการพัฒนาสูตรเครื่องเทศมะตะบะ ที่สืบทอดกันมากว่า 80 ปี ให้มีความร่วมสมัยมากขึ้น

ด้วยการคงรสเครื่องเทศให้มีความกลมกล่อม ทานง่าย ใช้แป้งก้อนเล็ก และตีให้มีความบาง เกิดเป็นมะตะบะที่ให้รสชาติถึงเครื่องเทศ เต็มเม็ดเต็มหน่วย หรือจะเป็นเมนูโรตี ก็ให้ความหนานุ่มของตัวแป้งถึงใจ มีความกรอบ หอม หวานพอเหมาะ ทานคู่กับกาแฟ หรือเครื่องดื่มร้อนเย็นอื่น ๆ ของทางร้าน ก็ได้อิ่มท้องแบบสุข ๆ ไปอีกมื้อ

- ซ.พระจันทร์ บริเวณเดียวกับท่าเรือข้ามฟาก ท่าพระจันทร์

- เปิดทุกวัน เวลา 08:30-17:00 น.

นิวย่งฮั้วโภชนา - บะหมี่เป็ดในตำนาน แห่งท่าพระจันทร์ - เมนูความอร่อย ที่เกิดจากความใส่ใจ

14955

ร้านอาหารท้องถิ่นแห่งท่าพระจันทร์ ที่เสิร์ฟความอร่อยแก่ลูกค้ามากว่า 60 ปี ในตึกแถวสไตล์จีนโบราณ แต่อุ่นหนาฝาคั่งไปด้วยผู้มาฝากท้องไม่ขาดสาย ให้บรรยากาศเป็นมิตร จากความเป็นกันเอง และใส่ใจที่สัมผัสได้ ด้วยการบริการของพ่อค้าแม่ค้าภายในร้าน

แต่แน่นอนว่าซิกเนเจอร์ หนีไม่พ้นเมนูอาหาร ที่ยืนพื้นความอร่อยด้วยเส้นบะหมี่ทำเอง ตัวเส้นมีความเพรียว เหนียวนุ่มกำลังดี ท็อปต่าง ๆ ก็มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งเป็ดย่าง หมูแดง หมูกรอบ เป็นตุ่น (ช่วงปลีกกลาง) และเครื่องใน ที่เลือกใช้วัตถุดิบสดใหม่ เพิ่มรสชาติเอกลักษณ์ด้วยน้ำราด น้ำซอสสูตรเฉพาะ หรือใครไม่นิยมเมนูเส้น จะทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ หรือแบบเกาเหลา จัดเต็มเครื่องแน่น ๆ ก็เลือกสั่งได้ ตามใจชอบ

- ซ.พระจันทร์ บริเวณเดียวกับท่าเรือข้ามฟาก ท่าพระจันทร์

- เปิดทุกวัน เวลา 08:30-16:00 น.

ตลาดพระเครื่อง ท่าพระจันทร์ - แหล่งรวมพระเครื่องสุดเก่าแก่ของเมืองกรุง - เช่าพระเครื่องตั้งแต่ราคาหลักร้อย ถึงหลักล้าน

14956

ศูนย์รวมวัตถุมงคลทุกประเภท โดยเฉพาะพระเครื่อง ที่เก่าแก่ และกว้างขวางสุด ๆ แห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ ทั้งยังเป็นพื้นที่การค้าของธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระเครื่องแบบรอบด้าน มีร้านค้าที่กระจายตัวกินพื้นที่ไปรอบตรอกซอกซอยของท่าพระจันทร์ เหมาะทั้งสำหรับคนที่อยากหาวัตถุมงคลมาไว้บูชา ตลอดจนเซียนพระ ที่ต้องการเข้ามาแลกเปลี่ยนเรื่องราวของขลัง และพระเครื่องทุกรุ่น
จนเกิดเป็นคอมมูนิตี้ที่เชื่อว่าน่าจะเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ในแวดวงผู้ที่รักวัตถุมงคลของบ้านเราแน่นอน ทั้งตัวตลาด ยังมีบริการเสริมต่าง ๆ อย่างการรับจ้างอัดกรอบพระ เลี่ยมพระ รับจำนำพระเครื่อง ฯลฯ ที่มั่นใจได้ถึงความรู้จริงของบรรดาผู้ค้าขาย และช่างฝีมือ จากประสบการณ์ในวงการ ที่สั่งสมกันมานานปี

- ตัวตลาด กระจายตัวอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ รอบย่านท่าพระจันทร์

- เปิดทุกวัน เวลาประมาณ 10:00-18:00 น.

พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว - สิริมงคลคู่โรงละครแห่งชาติ - แสดงความเคารพแด่พระปรีชา ทั้งด้านศาสตร์ และศิลป์

14957

พระบรมราชานุสาวรีย์ ที่ประดิษฐานมาตั้งแต่โรงละครแห่งชาติ สร้างเสร็จ เมื่อปี 2508 จัดตั้งขึ้นมาเพื่อแสดงความเคารพ ในพระปรีชาสามารถของทั้งด้านศาสตร์ และศิลป์ ของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งช่วยสมเด็จพระเชษฐา (รัชกาลที่ 4) ขยายความเจริญของสยามประเทศได้อย่างสูง

โดยงานที่พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ ได้แก่ งานด้านกลศาสตร์ ซึ่งทรงสร้างเรือรบกลไฟ และปืนใหญ่ด้วยพระองค์เอง เป็นเหตุให้เราได้เห็นปืนใหญ่ ตั้งอยู่ทั้งสองข้างของพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ ด้วย นั่นเอง

- ซ.ราชินี (โรงละครแห่งชาติ)

- เปิดให้เข้ามาสักการะได้ตลอดเวลา

วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ราชวรมหาวิหาร - พระอารามหลวงแห่งแรก ในยุคกรุงรัตนโกสินทร์ - มีสถาปัตยกรรมสำคัญทางศาสนาพุทธมากมาย

14958

พระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อ “วัดสลัก” ก่อนที่ต่อมา พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงบูรณปฏิสังขรณ์ และทรงสร้างถาวรวัตถุขึ้นมาใหม่ ทั้งทรงสถาปนาวัดแห่งนี้ ขึ้นเป็นพระอารามหลวงแห่งแรก ในยุคกรุงรัตนโกสินทร์

ปัจจุบัน ภายในวัดมหาธาตุฯ ประกอบด้วยสถาปัตยกรรม และสิ่งสำคัญทางศาสนาพุทธมากมาย ทั้งพระอุโบสถ พระมณฑป วิหารโพธิ์ลังกา พระวิหาร หรือวิหารน้อย ต้นพระศรีมหาโพธิ์
และยังเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยสงฆ์ มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ทั้งในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ใช้พื้นที่ของวัดมหาธาตุฯ สร้างเมรุพระราชทานเพลิงพระศพพระบรมวงศ์ชั้นสูง เรียกว่าเป็นศาสนสถานสำคัญอีกแห่ง ที่ควรค่าต่อการมาเยือน เวลามาย่านท่าพระจันทร์

- ถ.ท่าพระจันทร์

- เปิดทุกวัน

ร้านถั่ว ลุงเบอร์นาด - แลนด์มาร์กมีชีวิตแห่งท่าพระจันทร์ - บุคคลสำคัญของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

14959

ภาพจำสำคัญที่น่าจะผุดขึ้นมาในความทรงจำของใครหลายคนอยู่เสมอ เวลาพูดถึงย่านท่าพระจันทร์ คงหนีไม่พ้น ร้านขายถั่วของคุณลุงเบอร์นาด (เบอร์นาร์ด ยูโด) ที่ส่งต่อความอร่อย ด้วยถั่วสารพัดชนิด แก่บุคลากรในม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และผู้มาเยือนมากหน้าหลายตาในย่านท่าพระจันทร์ มากว่า 53 ปี

คงความคลาสสิกด้วยโต๊ะไม้เล็ก ๆ ที่ด้านบนถูกจัดสรรด้วยถุงพลาสติก บรรจุถั่วหลากหลายประเภท ทั้งถั่วลิสง ถั่วเหลือง ถั่วปากอ้า ฯลฯ ราคา 20 บาท ได้ถั่วใส่ซองพลาสติก ขนาดคุ้มราคา ซึ่งเพิ่มรสชาติด้วยการโรยเกลือเล็กน้อย ทานได้เพลิน ๆ พร้อมแถมด้วยรอยยิ้ม ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างโชกโชน ของคุณลุงเบอร์นาด ซึ่งกลายมาเป็นสัญลักษณ์สำคัญทางวัฒนธรรม ที่มีชีวิต ของย่านท่าพระจันทร์ อย่างทุกวันนี้

- ด้านหน้าคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

- เปิดทุกวัน เวลา 11:00-18:00 น.

ร้านหนังสือดอกหญ้า ท่าพระจันทร์ - ตำนานที่ยังโลดแล่นของสำนักพิมพ์ดอกหญ้า - ส่งต่อจินตนาการผ่านตัวอักษร แก่ชาวท่าพระจันทร์มากว่า 30 ปี

14960

ร้านหนังสือเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของสำนักพิมพ์ดอกหญ้า ที่ยังคงยืนระยะการส่งต่อโลกแห่งตัวอักษร แก่นักอ่านมายาวนานกว่า 30 ปี มีการจัดวางปกหนังสือให้เลือกหลากหลาย ทั้งวรรณกรรมไทย นวนิยาย หนังสือความรู้ทั่วไป นิตยสารหัวสำคัญ หนังสือพิมพ์ ฯลฯ

นับเป็นร้านหนังสือแห่งความทรงจำ ที่อยู่ในทุกสายธารแห่งการเปลี่ยนผ่าน ของสำนักพิมพ์ดอกหญ้าโดยแท้จริง ทั้งปัจจุบัน ทางร้านยังมีการเปิดโซนขายอุปกรณ์ประดับพระเครื่อง ที่มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย ชนิดน่าจะเป็นอีกร้านหนังสืออิสระ ที่ครองใจทั้งแฟน ๆ ซึ่งรักในหนังสือของสำนักพิมพ์ดอกหญ้า และหนอนหนังสือโดยทั่วไป

- ถ.มหาราช

- เปิดทุกวัน เวลา 06:00-19:00 น.

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ย่านท่าพระจันทร์ ดินแดนสุดคลาสสิกที่ไม่เคยตกยุค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook