วัดป่าภูก้อน อุดรธานี วัดพิทักษ์ผืนป่า

วัดป่าภูก้อน อุดรธานี วัดพิทักษ์ผืนป่า

วัดป่าภูก้อน อุดรธานี วัดพิทักษ์ผืนป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฉายาของวัดป่าแห่งนี้ที่บางคนเรียกว่า วัดพิทักษ์ผืนป่า ก็ไม่ผิดนัก เพราะจุดเริ่มต้นของศาสนสถานงดงามเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้วนั้น เริ่มมาจากคณะสงฆ์ทำเรื่องขออนุญาตจากกรมป่าไม้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย สำหรับการใช้ที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาตินายูง-น้ำโสม เนื่องจากบริเวณนั้นบางส่วนกำลังถูกตีตราสัมปทานตัดไม้

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl
image2
เมื่อวัดสร้างเสร็จสิ้นในพื้นที่เล็กๆราว 15 ไร่ เพื่อรักษาบริเวณวัดให้คงสภาพป่าอย่างสมบูรณ์ จึงมีการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่อยู่โดยรอบวัดเพื่อจัดตั้งพุทธอุทยานมีเนื้อที่ 1,000 ไร่ และได้รับขนานนามว่า ‘พุทธอุทยานมหารุกขปาริชาติภูก้อน' ด้วยความมุ่งหมายที่จะให้วัดเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันผู้บุกรุกทำลายป่าต้นน้ำละแวกนั้น ตลอดจนเพื่อรักษาป้องกันไฟป่า และการบุกรุกทำลายป่าล่าสัตว์

 image3
image4
image5

ในปี พ.ศ. 2544 วัดป่าภูก้อนยังได้รับมอบประกาศนียบัตรจากกรมป่าไม้ เป็นวัดอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรป่าไม้ดีเด่น ซึ่งการเป็นพุทธสถานที่อยู่ร่วมกับพื้นที่ป่าสงวน สถาปัตยกรรมของวัดป่าภูก้อนที่สร้างขึ้นจึงโดดเด่นสะดุดตา เมื่อพระวิหารทรงไทยสีฟ้าอมเขียวตัดกับสีสันเขียวขจีและความสมบูรณ์ของผืนป่าโดยรอบ โดยเฉพาะการขึ้นเขาไปเก็บภาพจากมุมสูงลงมา

image6

ภายในพระวิหารประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี พระพุทธรูปปางไสยาสน์ยาว 20 เมตร ที่แกะสลักหินอ่อนจากอิตาลีได้อย่างงดงามและแปลกตาดังความมุ่งหมายที่ต้องการให้เป็นพุทธศิลป์แห่งสมัยรัชกาลที่ 9

 image7
image8
image9

วัดป่าภูก้อน บ้านนาคำใหญ่ ต.บ้านก้อง อ.นายูง จ.อุดรธานี
สอบถาม โทร. 08-2835-0668 , 09-0747-2228
วัดงดการถ่ายภาพในยามวิกาล ส่วนการถ่ายภาพด้วยโดรน ต้องทำการขออนุญาตล่วงหน้าเท่านั้น
www.watpaphukon.org

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ วัดป่าภูก้อน อุดรธานี วัดพิทักษ์ผืนป่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook