ชมเงาพระธาตุกลับหัว ณ วัดพระธาตุจอมปิง เกาะคา

ชมเงาพระธาตุกลับหัว ณ วัดพระธาตุจอมปิง เกาะคา

ชมเงาพระธาตุกลับหัว ณ วัดพระธาตุจอมปิง เกาะคา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงการชมเงาพระธาตุกลับหัว เรามักนึกถึงความวิจิตรขององค์พระธาตุลำปางหลวง วัดคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดลำปาง แต่ในเมืองรถม้าแห่งนี้ ยังมีวัดอีกแห่งที่มีความงามของเงาพระธาตุกลับหัวให้ชม และห่างจากวัดพระธาตุลำปางหลวงประมาณสิบกิโลเมตร นั่นคือ “วัดพระธาตุจอมปิง”

image1
image2
วัดพระธาตุจอมปิง เป็นวัดเก่าแก่ มีสถาปัตยกรรมศิลปะแบบล้านนา และกลิ่นอายช่างชาวเมียนมาอยู่ด้วย พระธาตุสูง 34 เมตร โดดเด่นด้วยสีทองอร่ามเรืองรองฐานย่อมุม ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ สันนิษฐานว่าวัดสร้างขึ้นสมัยพระนางจามเทวี และมีการบูรณะอีกครั้งในช่วงสมัยพระเจ้าติโลกราช

image3
image4
จุดเด่นสำคัญของวัด คือ การเกิดเงาสะท้อนเป็นภาพสีธรรมชาติขององค์พระธาตุผ่านรูเล็กบนหน้าต่างมาปรากฏบนพื้นภายในพระอุโบสถ ทันทีที่ประตูไม้ของพระอุโบสถเล็กๆปิดสนิท ความมืดก็ครอบคลุมไปทั่วบริเวณ จนมองไม่เห็นแม้กระทั่งฝ่ามือตนเอง ภาพที่ปรากฏเบื้องหน้า คือ เงาของพระธาตุทอดลงมาบนผืนผ้าสีขาวด้านใน ซึ่งงดงามมีสีสันไม่ต่างจากองค์พระธาตุของจริงด้านนอก ซึ่งเงาพระธาตุที่เห็น ก็คาดว่าเกิดจากหลักการทางวิทยาศาสตร์ของกล้องรูเข็มนั่นเอง

(การชมเงาพระธาตุที่วัดนี้ คือ อนุญาตให้ผู้หญิงสามารถเข้ามาชมในพระอุโบสถได้)

image5
image6
image7

นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์จัดแสดงโบราณวัตถุต่างๆที่น่าสนใจ รวมถึงพระวิหารหลวง และพระอุโบสถที่มีความงดงามเรียบง่าย ผู้หลงใหลในศิลปะแบบล้านนาไม่ควรพลาดชม

image8
image9

วัดพระธาตุจอมปิง ต.นาแก้ว อ.เกาะคา จ.ลำปาง

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ชมเงาพระธาตุกลับหัว ณ วัดพระธาตุจอมปิง เกาะคา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook