สองแถวแดงเชียงใหม่ ระส่ำหนัก นักท่องเที่ยวหดหายเซ่นพิษ COVID-19

สองแถวแดงเชียงใหม่ ระส่ำหนัก นักท่องเที่ยวหดหายเซ่นพิษ COVID-19

สองแถวแดงเชียงใหม่ ระส่ำหนัก นักท่องเที่ยวหดหายเซ่นพิษ COVID-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงยืดเยื้อ ส่งผลกระทบกับจังหวัดเชียงใหม่ที่ต้องอาศัยรายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นรายได้หลัก การควบคุมการเดินทางเคลื่อนย้ายของผู้คนเพื่อจำกัดการแพร่กระจายของเชื้อ ส่งผลโดยตรงต่อกลุ่มรถโดยสารสาธารณะอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน  

บรรยากาศที่สถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 3 เป็นไปอย่างเงียบเหงา อาคารผู้โดยสารที่เคยคับคั่ง วันนี้ร้างผู้คน โชเฟอร์รถโดยสารสาธารณะ นั่งรอลูกค้าอย่างสิ้นหวัง บางคนมานั่งรอตั้งแต่เช้ามืด หวังได้ลูกค้าจากรถทัวร์โดยสารขาเข้า แต่ก็พบว่าแต่ละเที่ยวแทบไม่มีผู้โดยสารนั่งมา  

 นายสนธิชัย เขื่อนพิพัฒน์พงศ์ อายุ 68 ปี โชเฟอร์รถสี่ล้อแดง บอกว่าทำอาชีพขับรถสี่ล้อแดงมาตั้งแต่สถานีขนส่งเปิดใหม่ ๆ ประมาณเกือบ 20 ปี ไม่เคยเห็นภาพแบบนี้มาก่อน ทุกวันนี้ก็ต้องพยายามกัดฟันสู่ ต้องตื่นตั้งแต่เช้ามืดตี 3 ครึ่ง ออกบ้านมารอรถทัวร์เข้าเที่ยวแรกตีสี่ แต่วันนี้ก็ยังได้ลูกค้าแม้แต่รายเดียว ส่วนเมื่อวานก็ได้เพียง 2 เที่ยว ในแต่ละวันมีรายได้ไม่เกิน 300 บาท จากปกติที่จะได้วันละ 700-800 บาท  

ทุกวันนี้ต้องยอมรับและปรับตัว กัดฟันสู้และยังคงวิ่งรถโดยสารสี่ล้อแดงอยู่ เพราะว่าหากจอดรถเฉย ๆ ก็ไม่มีรายได้  สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเข้าใจดีว่า กระทบทุกอาชีพ ในส่วนของสี่ล้อแดงก็ขายรถเลิกอาชีพไปแล้วเกือบครึ่ง ก็หวังว่ารัฐบาลจะเร่งฉีดวัคซีนให้เกิดความปลอดภัยให้ทุกคนได้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ รวมทั้งเปิดการท่องเที่ยวให้เชียงใหม่กลับมาคึกคักเหมือนเดิมอีกครั้งในเร็ววันนี้   

นายเต่า อายุ 50 ปี โชว์เฟอร์ขับรถตุ๊กตุ๊ก บอกว่า โควิด 19 ระลอกนี้หนักที่สุด คนเดินทางก็แทบไม่มี โรงเรียนก็เลื่อนเปิดเทอม ทำให้แทบไม่มีรายได้ประทังชีวิต โดยตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายได้เพียง 400 บาทเท่านั้น   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook