8 แลนด์มาร์คน่าเดินเที่ยวจากสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา

8 แลนด์มาร์คน่าเดินเที่ยวจากสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา

8 แลนด์มาร์คน่าเดินเที่ยวจากสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

8 แลนด์มาร์คเหมาะต่อการเที่ยวชม แบบเดินไปก็ได้ หรือจะนั่งรถไปก็แป๊บเดียว จาก "สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา" (Chao Phraya Sky Park) สวนสาธารณะข้ามแม่น้ำแห่งแรกของไทย

อาคารไปรษณียาคาร - อยู่ห่างประมาณ 230 เมตร จากสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา

อาคารที่ตั้งดั้งเดิมของกรมไปรษณีย์ และที่ทำการไปรษณีย์แห่งแรกของประเทศไทย ก่อสร้างครั้งแรกเมื่อปี 2414 เพื่อใช้เป็นที่ทำการของกรมไปรษณีย์โทรเลข ก่อนจะถูกทุบทิ้งเมื่อปี 2525 และถูกสร้างขึ้นใหม่ในปี 2546 โดยคงรูปแบบสถาปัตยกรรมของตัวอาคารตอนแรกไว้ และกลายมาเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ของการไปรษณีย์ไทยอย่างทุกวันนี้

อาคารไปรษณียาคาร

image1
image2

- ตั้งอยู่ที่ เชิงสะพานพระปกเกล้า (ฝั่งพระนคร) แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กทม.
- สามารถมาเยี่ยมชมสถาปัตยกรรมภายนอกของตัวอาคารได้ตลอดเวลา ส่วนพื้นที่ภายในพิพิธภัณฑ์ เปิดวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 12:00-20:00 น.
อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้อาจมีการเปลี่ยนแปลงการให้บริการ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-831-3934

สะพานพระพุทธยอดฟ้า - อยู่ห่างประมาณ 500 เมตร จากสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา

สะพานที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 7 เนื่องในโอกาสสถาปนากรุงเทพมหานคร ครบ 150 ปี เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2475 ตัวสะพานมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สะพานปฐมบรมราชานุสรณ์ (Phra Phuttha Yodfa Bridge, Memorial Bridge) ลักษณะโครงสร้างเป็นเหล็กขนาด 229.76 (ความยาว) x 10 (ความกว้าง) x 7.30 (ความสูง (ม.)) ทำหน้าที่เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เชื่อมการคมนาคมระหว่างฝั่งพระนครกับฝั่งธนบุรีของกรุงเทพฯ ปัจจุบันพื้นที่โดยรอบสะพาน ยังมีสวนสาธารณะ ลานกีฬา และตลาดนัดกลางคืน ให้ได้มาเดินเที่ยวอีกด้วย

image3
image4

สะพานพระพุทธยอดฟ้า

- ตั้งอยู่ที่ ถ.ตรีเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กทม.

วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร - อยู่ห่างประมาณ 1 กิโลเมตร จากสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา

พระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร ที่ตั้งอยู่ใกล้เชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้า ฝั่งธนบุรี ก่อสร้างขึ้นมาในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยเริ่มสร้างตั้งแต่ปี 2371-2379 ภายในวัดประกอบไปด้วยปูชนียวัตถุ และถาวรวัตถุสำคัญหลายชิ้น เริ่มจากพระอุโบสถ วิหารพระพุทธนาคศักดิ์สิทธิ์ อุทยานเขามอ (เขาเต่า) เจดีย์ท่านขรัวแก้ว หรือจะเป็นพระบรมธาตุมหาเจดีย์ ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนจากสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา

image5
image6

วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

- ตั้งอยู่ที่ 24 ถ.ประชาธิปก แขวงวัดกัลยา เขตธนบุรี กทม.

วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร - อยู่ห่างประมาณ 1.1 กิโลเมตร จากสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา

วัดที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2368 และน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระอารามหลวง แก่รัชกาลที่ 3 พร้อมได้พระราชทานนามว่า “วัดกัลยาณมิตร” และทรงสร้างพระวิหารหลวง และพระประธานพระราชทาน เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ชื่อ “พระพุทธไตรรัตนนายก” หรือ หลวงพ่อโต และบริเวณหน้าวิหารหลวง ยังเป็นที่ตั้งของหอระฆังที่จัดเก็บหนึ่งในระฆังที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยด้วย

image7
image8

วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร

- ตั้งอยู่ที่ ถ.อรุณอมรินทร์ตัดใหม่ แขวงวัดกัลยา เขตธนบุรี กทม.

วัดซางตาครู้ส - อยู่ห่างประมาณ 1.2 กิโลเมตร จากสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา

โบสถ์คริสต์นิกายโรมันคาทอลิกที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในซอยกุฎีจีน โดยนับเป็นอาคารหลังที่สามของการสร้างขึ้นเพื่อทดแทนอาคารวัดหลังเดิม ที่เสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา ตัววัดเป็นอาคารรูปแบบสถาปัตยกรรมสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยา และสถาปัตยกรรมฟื้นฟูคลาสสิก มีจุดเด่นอยู่ที่ยอดโดมแบบอิตาลี ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับโดมแห่งมหาวิหารฟลอเรนซ์ และติดตั้งกระจกสีที่บอกเล่าเรื่องราวทางคริสต์ศาสนาอย่างสวยงาม

image10
image9

วัดซางตาครู้ส

- ตั้งอยู่ที่ 112 ซ.กุฎีจีน แขวงวัดกัลยา เขตธนบุรี กทม.

ชุมชนกุฎีจีน - อยู่ห่างประมาณ 1.3 กิโลเมตร จากสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา

แน่นอนว่ามาวัดซางตาครู้สแล้ว จะไม่ให้แวะ ชุมชนกุฎีจีนด้วย ก็ดูจะเสียเที่ยว เพราะนับเป็นย่านชุมชนเก่าแก่ของฝั่นธนบุรี ที่รุ่มรวยไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรม จากผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ทั้งชาวไทย จีน ฝรั่ง มอญ ฯลฯ โดยภายในพื้นที่ชุมชนจะมีสถาปัตยกรรม พิพิธภัณฑ์ และร้านอาหารท้องถิ่นให้เราเดินเที่ยวกันได้อย่างเพลิน ๆ ทั้งวัน

image11
image12

ชุมชนกุฎีจีน

- ตั้งอยู่ที่ 271 ซ.กุฎีจีน 3 ถ.เทศบาลสาย 1 แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กทม.

ศาลเจ้ากวนอู (คลองสาน) - อยู่ห่างประมาณ 1.6 กิโลเมตร จากสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา

ศาสนสถานสำคัญที่สุดหลังหนึ่งของชาวชุมชนคลองสาน ที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 2279 ช่วงอยุธยาตอนปลาย ในรัชสมัยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ปัจจุบันตัวศาลเจ้าตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ในชุมชนสมเด็จย่า ซึ่งได้รับความเคารพนับถือจากชาวบ้านในพื้นที่ ตลอดจนผู้มีจิตศรัทธาจากแหล่งอื่น ๆ ที่แวะเวียนมาสักการะที่ศาลเจ้าแห่งนี้อย่างไม่ขาดสายในแต่ละวัน

image13
image14

ศาลเจ้ากวนอู

- ตั้งอยู่ที่ ซ.สมเด็จเจ้าพระยา ซ.หลังอุทยานสมเด็จย่า กทม.

วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร - อยู่ห่างไปประมาณ 1.6 กิโลเมตร จากสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา

หรือที่เราพูดกันติดปากว่า วัดแจ้ง เป็นวัดโบราณที่สร้างในสมัยอยุธยา นับเป็นพุทธศาสนสถานสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร

โดยไฮไลต์ของวัดอรุณฯ ที่น่าจะดึงดูดผู้คนให้เข้ามาเยี่ยมชมได้มากที่สุด คือ พระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร กับองค์พระปรางค์ก่ออิฐถือปูน ที่ประดับไปด้วยเปลือกหอย กระเบื้องเคลือบ จานชามเบญจรงค์สีต่าง ๆ ในลายดอกไม้ ใบไม้ ฯลฯ ดูงดงาม น่าเลื่อมใส ทั้งรอบพระปรางค์ใหญ่วัดอรุณฯ ยังประกอบไปด้วยพระปรางค์เล็ก 4 องค์ ที่ประดิษฐานอยู่ทั้ง 4 ทิศ ซึ่งแน่นอนว่า พระปรางค์วัดอรุณฯ นั้น นับเป็นทัศนียภาพสุดสวย ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนจาก สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา

image15
image16

วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

- ตั้งอยู่ที่ 158 ถ.วังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กทม.

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ 8 แลนด์มาร์คน่าเดินเที่ยวจากสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook