สุดน่ารัก เจ้าวาฬบรูด้า 4 ตัวเผยโฉมให้นักท่องเที่ยวได้เห็นในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

สุดน่ารัก เจ้าวาฬบรูด้า 4 ตัวเผยโฉมให้นักท่องเที่ยวได้เห็นในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

สุดน่ารัก เจ้าวาฬบรูด้า 4 ตัวเผยโฉมให้นักท่องเที่ยวได้เห็นในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2564 นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายณัฐวัฒน์  นุ้ยศรีราม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ว่าได้นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการและเจ้าหน้าที่ สายตรวจออกตรวจลาดตระเวนบันทึกภาพเก็บข้อมูลวาฬบรูด้าไปตรวจสอบ หลังได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวสามารถบันทึกภาพวาฬบรูด้า จำนวน 4 ตัวออกว่ายกินปลาระหว่างเกาะหนุมาน เกาะท้ายเพลา เกาะหินดับ เกาะวัวกันตัง เกาะสามเส้า ในเขตอุทยาน เบื้องต้นพบเป็น "แม่วันดี" กับ"เจ้าวันหยุด" ส่วนอีก 2 ตัว ที่เพิ่งมีการพบเพิ่มเดิม ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะอ่างทองจะส่งข้อมูลไปตรวจสอบกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งว่าเป็นตัวใด

นายวิชวุทย์ กล่าวว่า ข้อมูลวาฬบูรด้า 2 แม่ลูก"แม่วันดี" กับ"เจ้าวันหยุด"ได้มาหากินบริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา และวาฬบูรด้าที่พบเพิ่มอีก 2 ตัวได้ตามมาภายหลัง ถือว่าท้องทะเลบริเวณเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองมีความอุดมสมบูรณ์มาก จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวและชาวประมงพื้นบ้าน ได้ระมัดระวังในการเดินเรือหรือกระทำการใดๆ ที่จะเป็นอันตรายต่อสัตว์ด้วย

ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ข้อความแสดงความดีใจที่พบวาฬบรูด้า 4 ตัวหากินอยู่ที่อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะอ่างทอง ซึ่งวาฬบรูด้าเป็นสัตว์สงวนพบในอ่าวไทยประมาณ 50 ตัวขึ้นไปและพบในทะเลอันดามันบ้าง แต่น้อยกว่าในอ่าวไทย โดยวาฬบรูด้าเป็นสัตว์ประจำถิ่นขนาดใหญ่ที่สุดในไทย ความยาว 13-14 เมตร เป็นสัตว์เลือดอุ่นเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมไม่ใช่ปลา อาหารหลักวาฬบรูด้าคือปลาขนาดเล็ก

ซึ่งช่วงเดือนกันยายนถึงมกราคม วาฬบรูด้าจะเข้ามาหากินในอ่าวไทยตอนใน เนื่องจากเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว น้ำจืดพาธาตุอาหารลงมาในอ่าวมากทำให้อุดมสมบูรณ์และปลาเล็กเข้ามากินแพลงก์ตอน วาฬบรูด้าจึงตามเข้ามากินปลา หลังจากนั้น วาฬจะแยกย้ายออกไปหากินตามแหล่งต่างๆในทะเลนอก เช่น เกาะเต่า ฯลฯ ปีนี้วาฬบรูด้ากลุ่มหนึ่งเข้ามาหากินแถวหมู่เกาะอ่างทองจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยอยู่ติดต่อกันหลายวันเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมี รายงานมาหลายปีถือเป็นความพิเศษที่สร้างรอยยิ้มให้คนรักทะเลไทยได้แน่นอน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สุดน่ารัก เจ้าวาฬบรูด้า 4 ตัวเผยโฉมให้นักท่องเที่ยวได้เห็นในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook