THE NEW SHADE OF SONGKHLA “ วันธรรมดาสงขลาน่า...โดนใจ ”

THE NEW SHADE OF SONGKHLA “ วันธรรมดาสงขลาน่า...โดนใจ ”

THE NEW SHADE OF SONGKHLA “ วันธรรมดาสงขลาน่า...โดนใจ ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาเปลี่ยนวันธรรมดา ให้เป็นวันแสนพิเศษ กับโลเคชั่นถ่ายรูปเท่ ๆ ที่สงขลา ทริปนี้นวลจะพาลงใต้ไปเที่ยวสงขลากันครับ อีกหนึ่งจังหวัดที่ต้องบอกเลยว่า มีโลเคชั่นถ่ายรูปเก๋ ๆ เยอะมาก นี่ขนาดนวลไปแค่ หาดใหญ่ กับตัวเมืองสงขลา ยังได้รูปสวย ๆ มาเพียบเลย

การมาเที่ยวในวันธรรมดา มันพิเศษตรงที่แต่ละสถานที่นักท่องเที่ยวจะไม่คึกคักเหมือนช่วงวันหยุด จะเลือกถ่ายมุมไหนก็ได้ตามใจเลยแกเอ้ย

วันนี้นวลหยิบเอาโลเคชั่นสวย ๆ ในหาดใหญ่ กับตัวเมืองสงขลามาฝากกันครับ เผื่อเป็นไอเดียในการหยิบชุดสวยในตู้ไปถ่ายรูปเก๋ ๆ กัน ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลย

ไฮไลต์วันธรรมดาสงขลาน่าโดนใจ : ศาลาพระวิหารแดง เขาตังกวน

 002

สถานที่ : ศาลาพระวิหารแดง เขาตังกวน อ.เมือง จ.สงขลา

พิกัด : https://goo.gl/maps/UiG1Vyc2Sj4rQ6g18

ไฮไลต์วันธรรมดาสงขลาน่าโดนใจ : วัดฉือฉาง หาดใหญ่

 003

สถานที่ : วัดฉือฉาง หาดใหญ่

พิกัด : https://goo.gl/maps/g6ff1knFgfBRt5MFA

ไฮไลต์วันธรรมดาสงขลาน่าโดนใจ : มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา

 004

สถานที่ : มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา ตั้งอยู่บนถนนลพบุรีราเมศวร์

พิกัด : https://goo.gl/maps/HetmdgWcxCjwF9mR8 

เขาตังกวน

 005

เขาตังกวนเป็นเนินเขาลูกเล็ก ๆ แต่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่ง เป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองสงขลาได้โดยรอบ สามารถขึ้นลิฟต์โดยสารจากจุดบริการค่าบริการ ผู้ใหญ่คนละ 30 บาท เด็ก 20 บาท

เปิดบริการในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00-19.00 น. และในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 8.00-19.00 น. ครับ

สถานที่ : เขาตังกวน อ.เมืองสงขลา

พิกัด : https://goo.gl/maps/SKXw5218UhNkjDvg6

ศาลาพระวิหารแดง

 006

007

พลับพลาที่ประทับในอดีตของรัชกาลที่ 4 อยู่บริเวณเชิงเขาตังกวน เป็นอาคารโถงชั้นเดียวก่ออิฐถือปูน สร้างตามแบบอิทธิพลตะวันตก เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างสยามกับตะวันตกในช่วงรัชกาลที่ 4-5

สถานที่ : ศาลาพระวิหารแดง เขาตังกวน อ.เมืองสงขลา

พิกัด : https://goo.gl/maps/SKXw5218UhNkjDvg6

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา

 008
009-1
009

อาคารพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา มีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบจีนผสมตะวันตก ซึ่งมีอายุมากกว่า 100 ปี ภายในจัดแสดงศิลปวัตถุที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม อันเป็นเอกลักษณ์ของภาคใต้ตอนล่าง แต่เดิมเป็นคฤหาสน์ของพระยาสุนทรานุรักษ์ หรือ เนตร ณ สงขลา จนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ. 2516 กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนอาคารแห่งนี้เป็นโบราณสถาน และปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

สถานที่ : พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา ถนนวิเชียรชม ตรงข้ามกำแพงเมืองจังหวัดสงขลา อ.เมืองสงขลา

พิกัด : https://goo.gl/maps/Z8ijvdZ8obu3wESq5

หาดชลาทัศน์

 010
011

หาดชลาทัศน์ เป็นชายหาดที่ยาวต่อเนื่องมาจากหาดสมิหลาโดยมีแหลมสมิหลาเป็นจุดแบ่ง ลักษณะของหาดค่อนข้างเป็นเส้นตรง มีถนนชลาทัศน์เลียบแนวชายหาด และมีแนวต้นสนให้ความร่มรื่น

สถานที่ : หาดชลาทัศน์ อ.เมืองสงขลา

พิกัด : https://goo.gl/maps/LmcsHUp3pMzE6vWM9

มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา

 012
013-2
“มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา” หรือ “มัสยิดกลางดิย์นุลอิสลาม”

ศาสนสถานที่โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยสง่า มีสระน้ำมีด้านหน้าทอดตัวยาวกว่า 200 เมตร ทำให้มัสยิดแห่งนี้ดูละม้ายคล้ายคลึงกับทัชมาฮาลที่อินเดีย  โดยเฉพาะช่วงพระอาทิตย์ตกที่นี่จะงดงามมาก ด้วยฉากหลังจะเป็นแสงทองที่ลับขอบฟ้า โรแมนติกสุด ๆ เลยละ

 013

ด้วยลักษณะสถาปัตยกรรมที่สวยสง่า ภายในภายในตกแต่งด้วยโทนสีขาวสะอาดตา ล้อมรอบด้วยกระจกใสสีขาว ภายในตกแต่งได้สวยงาม โล่ง โอ่โถง สำหรับทำพีธีกรรมต่าง ๆ ทางศาสนา

สำหรับภายในมัสยิด ไม่ได้ห้ามให้เข้าชมนะครับ แต่ขอความร่วมมือให้แต่งกายสุภาพ งดเว้นการส่งเสียงรบกวนผู้อื่น และเคารพสถานที่อันเป็นศาสนสถานของพี่น้องชาวมุสลิมด้วยครับ

014

สถานที่ : มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา ตั้งอยู่บนถนนลพบุรีราเมศวร์ มุ่งหน้าเข้าจังหวัดสงขลา

พิกัด : https://goo.gl/maps/HetmdgWcxCjwF9mR8

พระพุทธมงคลมหาราช พระประจำเมืองหาดใหญ่

 015

ว่ากันว่าพระพุทธรูปสีทององค์นี้เป็นพระพุทธรูปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคใต้ สร้างขึ้นด้วยจิตศรัทธาของพี่น้องประชาชนทั้งชาวไทย และต่างชาติ โดยวัตถุประสงค์การสร้างพระพุทธรูปทองเหลืององค์นี้ ก็เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา

สถานที่ : พระพุทธมงคลมหาราช สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่

พิกัด : https://goo.gl/maps/x9bGwTvVJJWpPm9Y9

กระเช้าลอยฟ้าหาดใหญ่

 016

กระเช้าลอยฟ้าหาดใหญ่ (หาดใหญ่เคเบิ้ลคาร์ : Hatyai Cable Car) กระเช้าลอยฟ้าแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่ภายในสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ เป็นเส้นทางสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ซึ่งประดิษฐานอยู่บนยอดเขาคอหงส์จากพระพุทธมงคลมหาราชคือสถานีที่ 1 ไปยังท้าวมหาพรหม สถานีที่ 2 ระหว่างทางจะได้ชมทัศนียภาพที่สวยงามจากยอดเขามองลงสู่เบื้องล่าง เห็นเมืองหาดใหญ่และทะเลสาบสงขลา

 017เปิดให้บริการทุกวัน คิดค่าบริการ ชาวไทย ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก (สูงไม่เกิน 150 ซ.ม.) 50 บาท  เด็กสวมเครื่องแบบนักเรียน/นักศึกษา และผู้ใหญ่สวมเครื่องแบบข้าราชการ 50 บาท ชาวต่างชาติ 300 บาท

สถานที่ : กระเช้าลอยฟ้าหาดใหญ่

พิกัด : https://goo.gl/maps/x9bGwTvVJJWpPm9Y9

เกาะยอ

 018

เกาะกลางทะเลสาบสงขลา มีสะพานติณสูลานนท์พาดผ่าน เป็นเกาะที่เงียบสงบมีความป็นวิถีชีวิต มีโฮมสเตย์ของชาวบ้าน เกาะยอ เป็นแหล่งเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังในทะเลสาบสงขลา

สถานที่ : เกาะยอ

พิกัด : https://goo.gl/maps/YKNtVd4EFbXnKp5ZA

วัดแหลมพ้อ

 019

เป็นวัดที่เก่าแก่ และสำคัญวัดหนึ่ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของเกาะยอเลยก็ว่าได้ ประดิษฐาน พระนอนปางไสยาสน์ที่ใหญ่ที่สุด  ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางปรินิพพานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยด้วยนะครับ

สถานที่ : วัดแหลมพ้อ เกาะยอ

พิกัด : https://goo.gl/maps/J2jn54xRAaV8aPNN6

วัดท้ายยอ

 020

020-1

กุฏิแบบเรือนไทยปั้นหยา  อายุกว่า 200 ปี หลังคา ใช้กระเบื้องดินเผาเกาะยอและกระเบื้องลอนแบบเก่า  มีจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ คือ เสาเรือนกุฏิจะไม่ฝังลงในดินแต่จะตั้งอยู่บนเสาปูน ซึ่งเป็นที่รองรับเสาอันเป็นลักษณะเฉพาะของบ้านชาวไทยในภาคใต้

สถานที่ : วัดท้ายยอ เกาะยอ

พิกัด : https://goo.gl/maps/cJySrde3A1ys6k2q6 

ผ้าทอเกาะยอ

 021
022

เป็น ผ้าพื้นเมือง ที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมจากผู้นิยมสวมใส่ผ้าไทย มีลายที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น ลายราชวัตถ์ ดอกพิกุล ดอกพะยอม และลายปลาขี้ตัง เป็นต้น

สถานที่ : กลุ่มผ้าทอร่มไทร

พิกัด : https://goo.gl/maps/Yee3ketxPWcW6Qo36

ย่านเมืองเก่าสงขลา

 023

ย่านเมืองเก่าสงขลา ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมือง มีถนนสายสำคัญน่าเดินเที่ยว 3 สาย คือ ถนนนครนอก ถนนนครใน และ ถนนนางงาม ย่านการค้าที่สำคัญในอดีตของเมืองสงขลา เป็นถนนที่ประกอบไปด้วยอาคารและสถาปัตยกรรมที่งดงามที่ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมเอาไว้

 024
025

ถ่ายภาพสตรีทอาร์ท ชมตึกเก่า ที่มีการเพิ่มสีสันด้วยภาพวาดสตรีทอาร์ท สุดน่ารักตามผนังอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ ที่สะท้อนเรื่องราววิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนสงขลา ทำให้การเดินเที่ยวชมย่านเมืองเก่าสงขลาไม่ได้เพียงแต่จะได้ชมความงามของตึก แต่ยังได้สนุกสนานไปกับการถ่ายภาพโพสต์ท่ากับภาพวาดต่าง ๆ ด้วย

สถานที่ : ย่านเมืองเก่าสงขลา

พิกัด : https://goo.gl/maps/1UtAJfvYReHnNs8s7

หอดูดาวสองทะเล

 026

027

หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา หอดูดาวแห่งแรกของภาคใต้ และเป็นหอดูดาวครบวงจรแห่งที่ 3 ของประเทศไทย สามารถมองเห็นวิวทะเลสาบสงขลา และอ่าวไทย ไฮไลต์คือสะพานดาวหาง ที่ตอนกลางคืนจะเปิดไฟสีแดง ให้บรรยากาศเหมือนล่องลอยในอวกาศเลยละ

สถานที่ : หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา

พิกัด : https://goo.gl/maps/GU4YUkdPcojw2eCo6 

วัดจีนฉือฉาง

 029
030
031

วัดแห่งนี้มีชื่อเรียกในภาษาจีนว่า "ฉื่อเสี่ยงหยี่" หากเราแปลเป็นภาษาไทยก็ได้ใจความว่า "วัดเมตตากุศล" มีองค์เทพหลื่อโจ้ว (1ใน8เซียน) เป็นเทพประธานเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 4 ชั้น โดยออกแบบด้วยศิลปะ ไทย จีน และธิเบต

สถานที่ : วัดฉือฉาง

พิกัด : https://goo.gl/maps/fXs3gHbryfTcZxiy9

อาคารชิโนโปรตุกีสในเมืองหาดใหญ่

 032
033

อาคารชิโนโปรตุกีส หรือ สถาปัตยกรรมแบบจีน-โปรตุเกส นั้นเป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมยุโรปและศิลปะจีน อาคารเหล่านี้ตั้งอยู่บริเวณถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 สำหรับรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบนี้นั้นสามารถพบเห็นได้ในเมืองมะละกา เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ หรือมาเก๊า รวมไปถึงประเทศไทย

สถานที่ : อาคารชิโนโปรตุกีสในเมืองหาดใหญ่

พิกัด : https://goo.gl/maps/BFgswh8gLVqwDQN39

ถนนเสน่หานุสรณ์

034

หลังจากที่มีการปิดปรับปรุงถนนเส้นนี้แล้วปูแกรนิตลงไป ทำให้บรรยากาศเหมือนอยู่เมืองนอกเลยครับ

สถานที่ : ถนนเสน่หานุสรณ์

พิกัด : https://goo.gl/maps/CYwmR7j5Q6XaUYZQ7

สวนสาธารณะเมืองสงขลา

 035
036

038

อีกหนึ่งโลเคชั่นสุดเท่ ที่ต้องจัดชุดเก๋มาถ่ายรูป กับสวนสาธารณะเมืองสงขลา ที่มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ใหม่ ให้บรรยากาศเหมือนถนนเลียบชายหาดในเมืองนอกเลยละครับ ช่วงเย็น ๆ บรรยากาศดีมาก

สถานที่ : สวนสาธารณะเมืองสงขลา

พิกัด : https://goo.gl/maps/GcikDd3Td7nixq7B7

หาดสมิหลา

 039-2

หาดสมิหลา สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่มีชื่อเสียงของสงขลา สามารถมองเห็นทิวทัศน์อันงดงามของ เกาะหนูเกาะแมว จนมีคำกล่าวว่าใครมาเยือนสงขลาแล้วไม่มาเยือนสมิหลาก็เหมือนมาไม่ถึงสงขลาเลยนะครับ

หาดสมิหลามีโขดหินขนาดย่อมยื่นลงทะเล หาดทรายขาวละเอียดมากที่เรียกว่า "ทรายแก้ว" มีป่าสนร่มรื่น ถ้าช่วงวันหยุด จะมีนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนที่หาดสมิหลาอย่างคับคั่ง แต่เรามากันวันธรรมดาเลยเดินชิลกันเลย หามุมถ่ายรูปได้สะใจเลยละ

040

อีกหนึ่งกิจกรรมสุดเท่ที่เมื่อมาหาดสมิหลา คือการขี่ม้าถ่ายรูปเก๋ ๆ ซึ่งบริเวณหาดจะมีม้าคอยให้บริการอยู่ครับ

041

042

หรือติดต่อพี่ดีม 094-982-9104

ช่วงเย็น ๆ แสงดีมากบอกเลย ห้ามพลาดเด็ดขาด

043

นางเงือกทอง เป็นเรื่องในนิยายปรัมปราของไทยโบราณ ซึ่งขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธ์) เป็นผู้เล่าไว้ว่า ในวันดีคืนดี นางเงือกจะมานั่งหวีผมบนชายหาดด้วยหวีทองคำ กระทั่งวันหนึ่งมีชายชาวประมง เดินผ่านมาทำให้นางเงือกตกใจ รีบหนี ลงทะเล ไปโดยลืมหวีทองคำไว้ ชาวประมงเห็นดังนั้น ก็เก็บหวีทองคำไว้ และเฝ้าคอยนางเงือกที่หาดนั้นเสมอ แต่นางเงือกก็ไม่เคยปรากฏ กายให้เห็นอีกเลย สำหรับ “นางเงือกทอง” ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2509 ในท่านั่งหวีผม หล่อขึ้นด้วยบรอนซ์รมดำ โดยฝีมือการออก แบบ ปั้น และหล่อ โดยอาจารย์จิตร บัวบุศย์

044

สถานที่ : หาดสมิหลา

พิกัด : https://goo.gl/maps/to7tatutQNoKbUex6

The Bed Vacation Rajamangala Hotel

 045
046

สำหรับทริปนี้ นวลเลือกพักที่โรงแรม The Bed Vacation Rajamangala Hotelตั้งอยู่แถว ๆ หาดชลาทัศน์ ด้วยเป็นโรงแรมที่ผ่านมาตรฐาน SHA หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration  ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ฯลฯ โดยนำมาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุขผนวกกับมาตรฐานการให้บริการที่มีคุณภาพของสถานประกอบการ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวว่าทุกคนจะได้รับประสบการณ์ที่ดี มีความสุข และความปลอดภัยด้านสุขอนามัยจากสินค้าและบริการประเทศไทย

สถานที่ : The Bed Vacation Rajamangala Hotel

FB : https://www.facebook.com/thebedvacation/

พิกัด : https://g.page/thebedvacation?share

047

สำหรับการเดินทางครั้งนี้ เราเลือกบินตรงจากสุวรรณภูมิ ถึงหาดใหญ่ ด้วยสายการบิน Thai Vietjet ใช้เวลา ชั่วโมงนิด ๆ ก็ถึงแล้ว มีให้เลือกไฟล์ทเช้า ไฟล์ทเย็น ใครสะดวกเวลาไหนก็เลือกได้เลย

ที่สำคัญเวียตเจ็ทมีเว็บไซต์ใหม่ จองง่าย สะดวกกว่าเดิม จองแล้วไม่มีค่าตัดบัตรเครดิต แถมสะสมพ้อยท์ได้ด้วยน้า จองได้เลยที่ SkyFUN.vietjetair.com

048

สำหรับทริปนี้นวลยังใช้บริการ AVIS Thailand เหมือนเดิม ด้วยการบริการ และคุณภาพมาตรฐานของรถที่ใหม่ และสภาพดี ยิ่งช่วงนี้เขามีการทำความสะอาด และมีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้ทุกครั้ง ก่อนส่งมอบรถ ทำให้มั่นใจได้ถึงความปลอดภัยแน่นอนครับ พิเศษ....ยกเว้นค่าธรรมเนียม, วันหยุดนักขัตฤกษ์และวันหยุดชดเชย ตลอดเดือน มกราคม - มีนาคม 2564

 

อัลบั้มภาพ 52 ภาพ

อัลบั้มภาพ 52 ภาพ ของ THE NEW SHADE OF SONGKHLA “ วันธรรมดาสงขลาน่า...โดนใจ ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook