บ้านดินสอ ตรอกศิลป์: พักผ่อนในบ้านเก่าทรงคุณค่า

บ้านดินสอ ตรอกศิลป์: พักผ่อนในบ้านเก่าทรงคุณค่า

บ้านดินสอ ตรอกศิลป์: พักผ่อนในบ้านเก่าทรงคุณค่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักท่องเที่ยวที่มาเยือนกรุงเทพฯ น่าจะคุ้นตากับ “บ้านดินสอ” โรงแรมสไตล์บูทีค อาคารเด่นที่อยู่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่สำหรับ “บ้านดินสอ โฮสเทล” ที่ตั้งอยู่ภายในตรอกศิลป์นั้น เป็นบ้านไม้เก่าที่อยู่ไม่ไกลกัน ซ่อนตัวอยู่ตรอกศิลป์ ถนนดินสอ อันเป็นหนึ่งในย่านเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์ของเกาะรัตนโกสินทร์ 


image1
image2

ถึงแม้ว่าอาชีพการทำดินสอจะเลือนหายไปจากถนนสายนี้นานแล้ว แต่ก็ทดแทนด้วยความคึกคักของร้านอาหาร ที่น่าสนใจ แถมยังอยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของกรุงเทพมหานครด้วยเช่นกัน

ในตรอกศิลป์ ซึ่งเป็นตรอกเล็ก ๆ ที่แยกมาจากถนนดินสอ (ทางไปเสาชิงช้า - วัดสุทัศน์) เป็นที่ตั้งของเรือนไม้ขนาดสองชั้นที่มีชื่อว่า “บ้านดินสอ” ที่นี่ต้อนรับเราด้วยทางเข้าประตูไม้ขนาดใหญ่ มีระเบียงเล็ก ๆ บริเวณด้านหน้าให้นั่งรับลม ตามหลักฐานโฉนดที่ดินสันนิษฐานว่า บ้านไม้สักทองหลังนี้คงมีอายุไม่ต่ำกว่า 90 ปี เป็นสถาปัตยกรรมสไตล์โคโลเนียลทั้งหลัง บริเวณชั้นหนึ่งเปิดโล่งรับลมเย็นสบายเหมือนกับบรรยากาศของบ้านคนไทยสมัยก่อนจริง ๆ 

image3
image4
หัวใจสำคัญของบ้านดินสอ ตรอกศิลป์ คือ การอนุรักษ์อาคารโบราณไว้ให้มากที่สุด เราจึงเห็นว่าการปรับปรุงบ้านหลังเดิมซึ่งทรุดโทรมลงไปนั้น ก็ยังคงใกล้เคียงกับตัวบ้านเดิมที่เคยเป็นมา การันตีโดยรางวัล อนุรักษ์ศิลปะสถาปัตยกรรม ของสมาคมสถาปนิกสยาม และยังเป็นดาวเด่นของรางวัลไทยแลนด์ บูทีค อวอร์ดอีกหลายต่อหลายปี
image5
image6
image7
ห้องพักของบ้านดินสอ โฮสเทล มีทั้งหมด 10 ห้อง ส่วนประเภทของห้องพักนั้นประกอบไปด้วย ห้องนอนดีลักซ์เตียงเดี่ยว ห้องนอนเตียงแฝดแบบห้องน้ำรวม และห้องนอนเตียงเดี่ยวแบบห้องน้ำรวม บรรยากาศในห้องพักนั้นอบอุ่น จากโทนสีสว่างและแสงแดดที่ลอดผ่านเข้ามาทางกระจกช่องแสง ซึ่งเป็นส่วนที่ติดมากับบ้านหลังเดิมอยู่แล้ว แต่ถึงแม้ว่าบ้านโดดเด่นเรื่องบรรยากาศบ้านไทยโบราณแค่ไหน ภายในก็ยังมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสุดทันสมัยให้ผู้เข้าพักได้เต็มอิ่มกับการพักผ่อนอย่างเต็มที่
image8

นอกจากนี้ไม่ต้องห่วงว่าจะกลัวหิว เพราะย่านนั้นเป็นแหล่งของกินอร่อยแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ สิ่งที่ควรกังวล คือ น้ำหนักตัวที่อาจจะเพิ่มขึ้นหลังจากเช็คเอาท์ !

http://www.baandinso.com

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ บ้านดินสอ ตรอกศิลป์: พักผ่อนในบ้านเก่าทรงคุณค่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook