ตื่นตาเจดีย์ 84,000 พระธรรมขันธ์ พญานาคสร้างด้วยเปลือกหองแครง

ตื่นตาเจดีย์ 84,000 พระธรรมขันธ์ พญานาคสร้างด้วยเปลือกหองแครง

ตื่นตาเจดีย์ 84,000 พระธรรมขันธ์ พญานาคสร้างด้วยเปลือกหองแครง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ จ.นครพนม ในช่วงสถานการณ์ผ่อนคลายโควิดระบาด บวกกับหยุดยาววันมาฆบูชา ยังมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สำคัญอีกแห่งหนึ่ง ที่น่าสนใจ เหมาะแก่การไปกราบไหว้ขอพร ชื่นชมความสวยงาม และศึกษาประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา คือ วัดป่าเทพนิมิตรเจย์ดีสามัคคีธรรม 

วัดป่าเทพนิมิตรเจย์ดีสามัคคีธรรม ตั้งอยู่ที่ บ้านนาคู่น้อย ม 9 ต.นาคู่ อ.นาแก จ.นครพนม ซึ่งเป็นที่ตั้ง ของ เจย์ดีสามัคคีธรรม   ที่เกิดจากความศรัทธาของ หญิงร่างทรง คนหนึ่ง ชื่อ คุณยายสุ่น  ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว ได้นิมิตฝันเห็นสถานที่ดังกล่าว ว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นสถานที่อยู่อาศัย ขององค์ปู่พญานาค  จึงได้ร่วมกับชาวบ้าน รวมถึงปรึกษาพระเจ้าอาวาส คือ พระอาจารย์ อารี เตชะธัมโม อายุ  60 ปี เจ้าอาวาสวัดองค์ปัจจุบัน ได้ร่วมกันก่อสร้างขึ้น เมื่อประมาณ ปี 2527  โดยมี หลวงปู่คำพันธ์ หรือ พระสุนทรธรรมากร  พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง เป็นประธานในการวางศิลาฤกษ์ ร่วมกับแรงศรัทธาของชาวบ้าน ลักษณะการสร้าง เป็นเจดีย์ ทรงยอดแหลม สูงประมาณ 10 เมตร  ฐานกว้างประมาณ 5 เมตร โดยใช้วัสดุก่อสร้างจากหิน ดินทราย

ภายในบรรจุสิ่งของมีค่าโบราณ รอบนอกจะมีการประดับตกแต่งเรียงรายลักษณะเป็นเจดีย์ องค์เล็ก ประดับเรียงรายจากฐานสู่ยอด จำนวน 84,000 องค์ ซึ่งเปรียบได้กับคำสอนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหมด คือ 84,000 พระธรรมขันธ์  โดยมีการสร้างองค์พญานาค รวม 8 องค์ ดูแลปกปักษ์รักษา  ที่สำคัญเกล็ดพญานาคทุกพระองค์จะสร้างด้วยเปลือกหอยแครงธรรมชาติ ที่สวยงามลงตัว หลายแสนเปลือก ไม่เคยพบเห็นมาก่อน ซึ่งเป็นการออกแบบ เพื่อสื่อถึงความศรัทธาชาวบ้านที่รวบรวมมาบริจาค รวมถึงลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างในยุคนั้น 

วัดป่าเทพนิมิตรเจย์ดีสามัคคีธรรม

จากการสอบถาม นายเขต  วงศ์ศรีชา อายุ 74 ปี รองนายก อบต.นาคู่ อ.นาแก จ.นครพนม ซึ่งเป็นผู้ดูแลอุปถัมภ์วัดมาหลาย 10 ปี และได้ร่วม ก่อสร้างพระเจดีย์มาตั้งแต่ต้น  เปิดเผยว่า สำหรับวัดแห่งนี้ ถือเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ สำคัญ ของ จ.นครพนม ตั้ง อยู่ อ.นาแก จ.นครพนม และเป็นเจดีย์เก่าแก่ ที่สร้างจากความเชื่อ ความศรัทธาของชาวบ้าน เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน เพื่อรักษาไว้ถึง คำสอนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหมด คือ 84,000 พระธรรมขันธ์ 

จึงมีการออกแบบก่อสร้าง ทำเป็นเจดีย์ขนาดเล็กเรียงราย จากฐานสู่ยอด รวม 84,000 องค์ ทำจากหินทราย  ปัจจุบันได้มีการบูรณะ ตกแต่งด้วยสีทองเหลือง  ที่สำคัญ รอบองค์เจดีย์  84,000 พระธรรมขันธ์ ยังมีการออกแบบก่อสร้าง องค์พญานาค ไว้ปกปักษ์รักษา ตามความเชื่อ เนื่องจากเชื่อว่า เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ดินแดนพญานาค ผู้ปกปักษ์รักษาศาสนา และพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีการออกแบบสร้าง พญานาค 5 พระองค์ เลื้อยจากฐานขึ้นสู่ยอดเจดีย์ ส่วนอีก 3 พระองค์ จะเลื้อย ขนดรอบองค์พระธาตุ แต่รวมกันเป็น  3 เศียร  ซึ่งเชื่อว่าเป็นองค์พญานาคที่มีหน้าที่ดูแลพระพุทธศาสนา พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไปจนกว่าจะหมดยุคของพระศาสนา 5,000 ปี ถึงยุคพระศรีอริยเมตไตรย

องค์เจดีย์  84,000 พระธรรมขันธ์

แต่สิ่งที่น่าตื่นตาแปลกกว่าการก่อสร้างพญานาค ตามสถานที่ต่างๆ คือ เกล็ดพญานาค ทุกองค์ จะทำด้วยเปลือกหอยแครงธรรมชาติ ที่ชาวบ้านรวบรวมมาบริจาค ทำการก่อสร้าง เป็นการแสดงออกถึงความศรัทธาในพระพุทธศาสนา รวมถึงสร้างความตื่นตาให้กับผู้พบเห็น เดิมจะเป็นสีหอยแครง ธรรมชาติ ปัจจุบันมีการบูรณะเพื่อความสวยงามทาสีเป็นเขียวมรกต อีกทั้งเป็นการลดค่าใช้จ่ายต้นทุนในการก่อสร้าง

องค์เจดีย์  84,000

นายเขต  วงศ์ศรีชา อายุ 74 ปี กล่าวอีกว่า  สถานที่วัดแห่งนี้ ปัจจุบันถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้าน ในพื้นที่ และเป็นที่สนใจของประชาชนนักท่องเที่ยว เดินทางมากราบไหว้ขอพร  เชื่อกันว่า ใครที่ได้มากราบขอพรจะมีโชคลาภร่ำรวย  บุญบารมีของ องค์พระเจดีย์ 84,000 พระธรรมขันธ์ รวมถึง องค์พญานาคจะปกปักษ์รักษาคุ้มภัย ประทานพรให้ร่ำรวย มีสุขภาพแข็งแรง 

รวมถึงภายในวัดป่าเทพนิมิตรเจย์ดีสามัคคีธรรม ยังเป็นอีกที่เดียวที่มีการก่อสร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่ เป็นพระประธาน ความสูง กว่า 30 เมตร หน้าตักกว้าง กว่า 20 เมตร  รวมถึงมีองค์ขนาดเล็กสร้างประดิษฐานไว้จาก พลังศรัทธาของชาวบ้าน จำนวนกว่า 200 -300 องค์ เพื่อเป็นสิริมงคล ฝากเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมความสวยงาม และขอพรเพื่อความร่วมเย็นเป็นสุข และร่วมทำบุญเพราะเจดีย์แห่งนี้ยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์  ยังรอพิธียกยอดฉัตรเฉลิมฉลองตามประเพณี

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ตื่นตาเจดีย์ 84,000 พระธรรมขันธ์ พญานาคสร้างด้วยเปลือกหองแครง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook