ร้อยเอ็ดผุดหอโหวดข้างบึงพลาญชัย แลนด์มาร์คแห่งใหม่ใจกลางอีสาน

ร้อยเอ็ดผุดหอโหวดข้างบึงพลาญชัย แลนด์มาร์คแห่งใหม่ใจกลางอีสาน

ร้อยเอ็ดผุดหอโหวดข้างบึงพลาญชัย แลนด์มาร์คแห่งใหม่ใจกลางอีสาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ณ บริเวณดินแดนที่ราบลุ่มแม่น้ำชีแห่งภาคอีสานตอนกลาง เป็นที่ตั้งของจังหวัดร้อยเอ็ด พื้นที่ที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล ตามตำนานอุรังคธาตุวรรณกรรมพื้นถิ่นอีสานเล่าสืบต่อกันมาว่า เมืองสาเกตนคร หรือ เมืองร้อยเอ็ดในปัจจุบัน นั้นมีความเจริญรุ่งเรืองมีเมืองขึ้นเป็นเมืองบริวารจำนวนมาก จนมีการเปรียบเปรยกันว่าเป็นมืองที่มีประตูเมืองมากถึงร้อยเอ็ดประตู โดยนักประวัติศาสตร์เชื่อว่าเป็นการบ่งบอกถึงความยิ่งใหญ่ของเมืองมากกว่าการที่มีประตูเมืองจำนวนมากอยู่จริง

img_6641

วันเวลาล่วงเลยมาจนถึงปัจจุบัน จังหวัดร้อยเอ็ดยังคงความยิ่งใหญ่ได้อย่างเฉกเช่นเดิม อีกทั้งยังมีความทันสมัยไม่ด้อยไปกว่าจังหวัดใหญ่ๆ ของประเทศไทย ตัวอย่างเช่นที่ผมจะได้นำท่านไปสัมผัสกับสิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดร้อยเอ็ดในวันนี้ นั่นคือ หอโหวด101 แลนด์มาร์ค สุดล้ำ ทันสมัย แห่งใหม่ของภาคอีสาน

img_6803

หอโหวด101 เป็นอาคารที่มีความสูงกว่า 101 เมตร ตามชื่อของจังหวัด รูปทรงคล้ายโหวดซึ่งเป็นเครื่องดนตรีท้องถิ่นของจังหวัด ภายในประกอบด้วยชั้นต่างๆ 35 ชั้น เช่น ร้านอาหารลอยฟ้า พิพิธภัณฑ์ ชั้นชมวิว 360 องศาพื้นกระจก (Sky Walk) และชั้นที่ 35 เป็นชั้นสูงสุดเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และพระพุทธมิ่งเมืองมงคล พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองร้อยเอ็ด

img_6859

หอโหวด101 ตั้งอยู่ที่ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด ถนนสุริยเดชบำรุง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด เป็นบริเวณเดียวกันกับบึงพลาญชัย บึงน้ำรูปร่างคล้ายรูปหัวใจที่มีเกาะรูปร่างขวานประเทศไทยอยู่ตรงกลาง ชาวร้อยเอ็ดมักใช้บริเวณนี้เป็นที่ออกกำลังกายในช่วงเวลาเช้าและเย็น อีกทั้งเป็นสถานที่จัดงานสำคัญๆ ของจังหวัด ถือได้ว่าวันนี้ หอโหวด101 ได้ผุดขึ้นมาใจกลางเมือง ด้วยงบประมาณการก่อสร้าง 341.8 ล้านบาท ทำให้บึงพลาญชัยกลายเป็นจุดเด่นอันเชิดหน้าชูตา มีอาคันตุกะจากต่างถิ่นมาเยี่ยมเยือนมากขึ้นจากที่เคยเป็น โดยเปิดให้บุคคลทั่วไปขึ้นไปชมได้ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2563 เป็นต้นมา ซึ่งมีการเก็บค่าบริการขึ้นชมในอัตรา 30-50 บาท / ท่าน ผู้ที่มีอายุ 71 ปีขึ้นไปและเด็กเล็กขึ้นชมฟรี  เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00 น.

img_6766

หากท่านมีความประสงค์จะเดินทางขึ้นไปชมหอโหวด101 ผมขอแนะนำให้ท่านขึ้นไปชมในช่วงเย็น หรือ ใกล้ค่ำ เพราะท่านจะได้เห็นทิวทัศน์และช่วงเวลาดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า อันเป็นช่วงเวลาที่ภาพความงดงามจะปรากฏตรงหน้าในมุมมองน่าประทับใจ และท่านควรจะชมจากชั้นที่ 34 ซึ่งเป็นชั้นที่ท่านจะได้สัมผัสกับทิวทัศน์แบบ 360 องศา อีกทั้งมีพื้นกระจกให้เดินทดสอบความกล้า หรือโพสท์ท่าถ่ายภาพส่งไปอวดมิตรสหายได้อย่างน่าอัศจรรย์

img_6669

ถือได้ว่าจังหวัดร้อยเอ็ดมีศักยภาพ และความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ในตัวเมืองมีร้านอาหาร และโรงแรมใหม่ทันสมัยอยู่หลายแห่ง พร้อมทั้งมีวัฒนธรรมวัดวาอาราม สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ อาทิ หลวงพ่อพระสังกัจจายน์ วัดสระทอง ที่เคารพบูชาของชาวร้อยเอ็ด นอกเมืองไปหน่อยเป็นที่ตั้งของเจดีย์มหามงคลบัว สถานที่สร้างเป็นอนุสรณ์แก่หลวงตามหาบัว ญาณ สัมปันโน แห่งวัดป่าบ้านตาด ซึ่งเมื่อใครเดินทางมาจังหวัดร้อยเอ็ดก็ต้องแวะมาสักการบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

img_6737

img_6773

แม้ว่าวันนี้โรคโควิด19 จะกลับมาแพร่กระจายในหลายจังหวัดชายทะเลภาคกลางและตะวันออก ทั้งยัง

กักขังเราให้ออกจากบ้านด้วยความระมัดระวังมากขึ้น แต่ทว่าจังหวัดร้อยเอ็ดในวันนี้และจังหวัดใกล้เคียง ยังไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อระลอกที่ 2 นี้เลย เป็นอย่างไรกันบ้างครับ จังหวัดเกินร้อยนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หอโหวด 101  โทร.043514101

แนะนำร้านกาแฟและเบเกอรี่

Lush Coffee and Bakery Bar   โทร.0647899924

แนะนำที่พัก

The Bed Hotel  โทร.043032142

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ร้อยเอ็ดผุดหอโหวดข้างบึงพลาญชัย แลนด์มาร์คแห่งใหม่ใจกลางอีสาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook