บ้านเลขที่ 1 เจริญกรุง ย้อนเวลา ณ บ้านเก่าสุดคลาสสิก ถนนเจริญกรุง

บ้านเลขที่ 1 เจริญกรุง ย้อนเวลา ณ บ้านเก่าสุดคลาสสิก ถนนเจริญกรุง

บ้านเลขที่ 1 เจริญกรุง ย้อนเวลา ณ บ้านเก่าสุดคลาสสิก ถนนเจริญกรุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถนนเก่าแก่ที่สุดของไทยอย่างถนนเจริญกรุง เป็นถนนอีกสายที่เต็มไปด้วยบันทึกเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ผ่านอาคารบ้านเรือนต่างๆ และ “บ้านเลขที่ ๑ เจริญกรุง” ก็นับเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่งดงามเหนือกาลเวลา

image1

ประวัติของบ้านเลขที่ ๑ ในซอยเจริญกรุง 30 หรือตรอกกัปตันบุช มีที่มาตั้งแต่รัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) พระราชทานที่ดินแก่พระมเหสีของพระองค์เจ้าสายวลีภิรมย์ และลูกๆ พระมหากษัตริย์ทรงขอให้คณะองคมนตรีจัดการที่ดินโดยแบ่งเป็นสองแปลงเพื่อให้เช่า

image2

image3
แปลงแรกเป็นที่ตั้งของบ้านเลขที่ 1 โดยสาเหตุที่บ้านกลายเป็นอันดับหนึ่ง เนื่องจากเขตบางรัก (เดิมเป็นเขตสี่พระยา) ถือว่าบ้านหลังนี้เป็นสมบัติขององคมนตรี และได้รับเกียรติเป็นอันดับหนึ่ง อาคารเดิมเป็นสำนักงานของบริษัทโรงกลั่นฝรั่งเศสในอดีต มีสถาปัตยกรรมนีโอคลาสสิกของยุโรป มีสองชั้น สร้างด้วยผนังรับน้ำหนัก ออกแบบหลังคาทรงปั้นหยาพร้อมจั่วกลางที่ด้านหน้า ผนังทาสีเหลือง หน้าต่างสีเขียวมะกอก ตัดกรอบสีขาว ประตูและหน้าต่างมีรูปโค้งแบบโรมันที่งดงาม แสดงความแข็งแกร่งและเคร่งขรึม ตกแต่งด้วยผนังลวดลายร่องในลักษณะเดียวกับการก่ออิฐแบบยุโรป ชั้นล่างปูด้วยกระเเบื้องนำเข้า ส่วนชั้นบนปูด้วยไม้สัก

image4
image5
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ถือว่าบ้านหลังที่ 1 เป็นโครงสร้างที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ซึ่งแสดงถึงสถาปัตยกรรมนีโอคลาสสิคแท้ ตัวบ้านยังสะท้อนให้เห็นถึงความนิยมของสถาปัตยกรรมในสมัยรัชกาลที่ 5 หลังจากเสด็จพระราชดำเนินเยือนยุโรป และการดำเนินการบูรณะอาคารโดยสำนักงานทรัพย์สินฯ ในช่วงปี 2555-2560 ได้มีการค้นพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า พื้นที่ดังกล่าวเคยเป็นชุมชนชาวต่างชาติ จากการค้นพบเครื่องปั้นดินเผาจากจีนและยุโรป

 image6
image7
image8

ที่ดินแปลงที่สอง หรืออาคารคลังสินค้า ตั้งถัดจากบ้านเลขที่ 1 ทางด้านทิศเหนือ ผู้เช่า คือ นายหลุยส์ทีลีโอโนเวนส์ บุตรชายของนางสาวแอนนา ลีโอโนวนส์ หรือมาดามแอนนา ครูสอนภาษาอังกฤษให้กับพระราชโอรสและพระธิดาในรัชกาลที่ 4 นั่นเอง โดยที่ดินแปลงนี้เช่าเพื่อจุดประสงค์ทางธุรกิจค้าไม้ไปยังประทศในยุโรป ปัจจุบันเป็นสถานที่ใช้ประกอบอาหาร

image10
image9


บ้านเลขที่ ๑ ตรอกกัปตันบุช (ซอยเจริญกรุง 30)

ปัจจุบันเปิดให้บริการรับจัดเลี้ยง หรือจัดกิจกรรมต่างๆได้
Facebook: houseno.1bangrak
http://www.house-numberone.com
สอบถาม โทร.02-651-4849 หรือ 02-263-2500

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ บ้านเลขที่ 1 เจริญกรุง ย้อนเวลา ณ บ้านเก่าสุดคลาสสิก ถนนเจริญกรุง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook