Site Museum พิพิธภัณฑ์ใต้ดินแห่งแรกในไทย พิกัด MRT สนามไชย

Site Museum พิพิธภัณฑ์ใต้ดินแห่งแรกในไทย พิกัด MRT สนามไชย

Site Museum พิพิธภัณฑ์ใต้ดินแห่งแรกในไทย พิกัด MRT สนามไชย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลึกลงไปใต้ผืนดินราว 16 เมตร คือ เกือกม้า กระดูกวัว เปลือกหอยมุก เครื่องปั้นดินเผา ฐานรากท้องพระโรง เศษกระเบื้อง เหรียญ และประวัติศาสตร์ที่ย้อนไปได้ไกลราวยุคสมัยกรุงศรีอยุธยาเมื่อครั้งที่ สถานีรถไฟฟ้า MRT สนามไชย ยังเป็นพื้นที่ของป้อมปราการเมือง “บางกอก” ด่านหน้าก่อนที่เรือสินค้าจะเข้าสู่กรุงศรีอยุธยา ซึ่งต่อมาได้ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่ของ “วังท้ายวัดพระเชตุพน” ในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ ตามมาด้วยการสร้างกระทรวงพาณิชย์ มิวเซียมสยาม และ Site Museum พิพิธภัณฑ์ใต้ดิน แห่งแรกของไทย ที่เปิดพื้นที่จริงของสถานที่ประวัติศาสตร์ให้ผู้ชมได้เห็นแผ่นอิฐ เศษดิน วัตถุต่างๆ ในพื้นที่ขุดค้นจริง อย่างสมจริง

site-museum-10
site-museum-4(1)
site-museum-6

Site Museum หรือ มิวเซียมใต้ดินสถานีสนามไชย ถือได้ว่าเป็นโปรเจ็กต์ต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มก่อสร้างมิวเซียมสยาม ซึ่งไม่ได้ทำแค่การตกแต่งทาสี ปรับปรุงกระทรวงพาณิชย์หลังเก่าที่รัชกาลที่ 6 ทรงปรับเปลี่ยนมาจากวังเจ้านายเดิมเท่านั้น แต่การก่อสร้างมิวเซียมสยามใน พ.ศ. 2549 ยังได้ใส่รายละเอียดไปถึงการเปิดหน้าดินลงไปศึกษาประวัติศาสตร์โบราณคดีกลางเมือง ซึ่งก็เจอทั้งโบราณวัตถุและฐานของป้อมเมืองบางกอกเดิม

site-museum-2
site-museum-3

ต่อด้วยการสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินแห่งเดียวบนพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน คือ สถานีสนามไชย ผลลัพธ์คือการค้นพบฐานรากของท้องพระโรงแบบไทยที่ค่อนข้างสมบูรณ์ ทำให้เมื่อมีโปรเจ็กต์การสร้างมิวเซียมใต้เดินกิดขึ้น  Site Museum จึงตั้งใจออกแบบโดยเปิดให้เห็นรายละเอียดของ “คลองราก” หรือฐานรากที่ใช้รับน้ำหนักท้องพระโรง (วังกรมหลวงอดิศรอุดมเดช) อีกทั้งยังเห็นหลุมเสาจริงๆ ที่ทำให้สามารถสันนิษฐานภาพของท้องพระโรงและกลุ่มวังทั้ง 5 วังที่ตั้งอยู่ในบริเวณนี้ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

site-museum-1
site-museum-9

ส่วนเปลือกหอยมุกที่พบอย่างมากมายนั้นก็ย้ำความสำคัญของการเป็น “วังช่างมุก” ผู้สร้างความงามของบานประตูมุกวัดราชบพิธฯ ที่เราได้เห็นในปัจจุบัน ส่วนแปรงขนม้าและเกือกม้าที่เจอสอดคล้องกับตำแหน่งเจ้าของวังท้ายวัดพระเชตุพนฯ ที่ดำรงตำแหน่งเจ้ากรมทหารม้า และที่หลายคนตื่นเต้นคือ “กระดูกวัว” ซึ่งพบเจอในพื้นที่ที่ไม่ใช้ท้องนา และคนไทยสมัยก่อนไม่ได้ฆ่าวัวเป็นอาหาร นั่นแปลว่าย่านนี้อาจจะคึกคักไปด้วยเหล่าวัวเทียมเกวียน สัตว์พาหนะสำคัญในย่านค้าขาย

site-museum-7
site-museum-8
site-museum-for-web

แม้พื้นที่ของ Site Museum บริเวณ MRT สนามไชย จะไม่ใหญ่นัก แต่ก็สามารถเชื่อมต่อจิ๊กซอว์ด้านประวัติศาสตร์ไทยให้ชัดเจนขึ้นมาก เปิดให้เข้าชมแล้ววันนี้ ตั้งแต่เวลา 6.00-24.00 น. (ไม่เสียค่าใช้จ่าย) แค่ลงบันได MRT สนามไชยฝั่งมิวเซียมสยามก็เจอเลย

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ Site Museum พิพิธภัณฑ์ใต้ดินแห่งแรกในไทย พิกัด MRT สนามไชย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook