ชมพระอาทิตย์ตกดิน ณ วัดพระธาตุจอมมอญ แม่สะเรียง

ชมพระอาทิตย์ตกดิน ณ วัดพระธาตุจอมมอญ แม่สะเรียง

ชมพระอาทิตย์ตกดิน ณ วัดพระธาตุจอมมอญ แม่สะเรียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ หากใครมีแผนจะไปเที่ยวภาคเหนือ และอยากสัมผัสบรรยากาศที่จังหวัดอื่น ๆ นอกเหนือจากเชียงใหม่ดูบ้าง Tonkit360 แนะนำให้ลองแวะไปแม่ฮ่องสอน เพราะเป็นอีกจังหวัดที่น่าปักหมุดไปเยือนไม่แพ้กัน

แม่ฮ่องสอนได้ชื่อว่าเป็น “เมืองสามหมอก” เพราะไม่ว่าจะมาเที่ยวในฤดูกาลใด ก็สามารถมองเห็นทะเลหมอกได้โดยไม่มีอะไรมากั้น และถ้าได้แวะมาที่อ.แม่สะเรียง ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของแม่ฮ่องสอนด้วยแล้ว ก็ยังมีจุดชมวิวที่สามารถชมพระอาทิตย์ตกดินไปด้วยพร้อม ๆ กันได้

dsc08930-696x463

แม้ว่าแม่สะเรียงจะเป็นอำเภอที่หลายคนมองว่าเป็นเมืองทางผ่าน แต่หากได้มาเยือนจะสัมผัสได้ถึงความเป็นธรรมชาติที่ยังอุดมสมบูรณ์อยู่มาก อีกทั้งยังมีตำนานเล่าขานถึงพระธาตุสี่จอมอันเลื่องชื่อ ได้แก่ วัดพระธาตุจอมแจ้ง, วัดพระธาตุจอมทอง, วัดพระธาตุจอมมอญ และวัดพระธาตุจอมกิตติ ซึ่งตั้งอยู่ 4 ทิศของแม่สะเรียง ที่เชื่อกันว่าสร้างขึ้นเพื่ออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ปกปักรักษาคุ้มครองแม่สะเรียง และมีความเชื่อด้วยว่าหากใครได้สักการะพระธาตุครบทั้ง 4 ทิศจะเป็นผู้ประเสริฐไปด้วยภูมิปัญญา

นอกจากจะได้ความเป็นสิริมงคลจากการสักการะพระธาตุแล้ว วัดพระธาตุจอมมอญ ยังเป็นจุดชมวิวเมืองแม่สะเรียงที่เห็นวิวตัวอำเภอแม่สะเรียงได้อย่างสุดลูกหูลูกตา อีกทั้งยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามอีกแห่งของแม่สะเรียงด้วย

62174828_10211748489507393_48

วัดพระธาตุจอมมอญตั้งอยู่บนเขาที่ตำบลบ้านกาด สามารถขึ้นไปสักการะได้ทั้งทางรถและทางเท้า ซึ่งทีมงาน Tonkit360 เลือกทางขึ้นบันไดที่เข้าจากในตัววัด โดยมีป้ายบอกไว้ชัดเจนว่าเป็น “ทางเดินขึ้นพระธาตุ บันได 339 ขั้น ระยะทาง 150 เมตร”

2-1-696x392
9-1-696x397

ระหว่างทางขึ้นบันไดจะค่อนข้างชันเล็กน้อย แต่ถ้ามาในช่วงเวลาเย็น ๆ ก่อนพระอาทิตย์ตกดิน จะไม่ค่อยรู้สึกเหนื่อยมากนัก ด้วยวิวรอบข้างที่สบายตา

4-1-696x388

เมื่อขึ้นมาถึงบนสุดจะเห็นองค์พระธาตุสีขาวตั้งโดดเด่น ลักษณะเป็นเจดีย์แบบล้านนา ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ ซึ่งในเดือนก.ค.ของทุกปีจะมีการจัดงานเฉลิมฉลององค์พระธาตุด้วย โดยปัจจุบันพระธาตุจอมมอญได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์แล้วจึงสวยงามยิ่งกว่าเดิม

หลังจากสักการะองค์พระธาตุกันแล้ว บริเวณโดยรอบยังเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ของตัวเมืองแม่สะเรียงที่เห็นทั้งบ้านเรือน ทุ่งนา ภูเขา ในวิวแบบพานาโรมาด้วย

6-1

ส่วนวิวสำหรับชมพระอาทิตย์ตกดินนั้น ก็งดงามไม่แพ้กัน เพราะแสงสีทองที่พาดผ่านทำให้องค์พระธาตุดูขลัง และอลังการยิ่งขึ้น

dsc08901-696x463
img-6306-696x522

สำหรับการเดินทางมาวัดพระธาตุจอมมอญนั้น หากมาจากตัว อ.แม่สะเรียง ให้ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำยวมไปตามทางหลวงหมายเลข 1194 ขับไปประมาณ 1 กม.จะพบทางแยก จากนั้นให้เลี้ยวขวาไปอีก 4 กม. จะถึงที่ตั้งวัดทางขวามือ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ชมพระอาทิตย์ตกดิน ณ วัดพระธาตุจอมมอญ แม่สะเรียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook