คำพูดต้องห้ามในสนามบิน และบนเครื่องบิน ต้องระวังไว้!

คำพูดต้องห้ามในสนามบิน และบนเครื่องบิน ต้องระวังไว้!

คำพูดต้องห้ามในสนามบิน และบนเครื่องบิน ต้องระวังไว้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อควรรู้สำหรับผู้โดยสารที่จะ ขึ้นเครื่องบิน ไปสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะในหรือต่างประเทศ ทราบกันมั้ยคะว่ามี คำพูดต้องห้ามในสนามบิน รวมถึงในเครื่องบิน ซึ่งถือเป็นกฎสากลที่ไม่ควรนำมาพูดเล่นกันด้วยนะ โดยจะมีกฎไว้ชัดเจนถึงขนาดที่ว่า ผู้ที่ฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับเลยทีเดียว!! ทางที่ดีเราไม่ควรนำคำเหล่านี้มาพูดเล่นโดยเด็ดขาด ตามพี่เห็ด มัชรูมทราเวล มาดูกันว่ามีคำไหนบ้าง

1-unsplash-768x576

1.ระเบิด (Bomb, Explosive)

คำนี้ถือเป็น คำพูดต้องห้ามในสนามบิน และในเครื่องบิน ที่ไม่ควรพูดเป็นอย่างมาก ซึ่งข้อนี้ถือว่าเป็นกฎสากลที่ปฏิบัติกันทั่วโลก ซึ่งทุกคนต้องรู้และปฎิบัติตาม หากคุณเกิดหลุดพูดประโยคนี้ขึ้นมา อย่างเช่น ระวังระเบิดนะ, ในกระเป๋ามีระเบิด หรือการข่มขู่ว่า จะระเบิดเครื่องบิน ฯลฯ เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการขั้นสูงสุดกับคุณได้เลย หรือกัปตันสามารถสั่งหยุดการเดินทาง นำเครื่องลงจอดเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย และอาจทำให้เที่ยวบินดีเลย์ขึ้นได้ ถือเป็นความเสียหายต่อส่วนรวมเลยทีเดียว

2.อาวุธและวัตถุอันตรายต่างๆ

อาวุธและวัตถุอันตราย อย่างเช่น ปืน มีด หรือสารอันตราย ก็เป็นอีกคำพูดหนึ่งที่ไม่ควรพูดออกมา เพราะความปลอดภัยของการบินนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่เข้มงวดมาก ถ้าคุณเผลอพูดออกไป ไม่ว่าจะพูดเล่นๆ หรือไม่ได้ตั้งใจ เจ้าหน้าที่อาจจะดำเนินการกับคุณในฐานะบุคคลต้องสงสัยได้ทันที

3.การก่อการร้าย (Terrorist Attack) หรือ การจี้เครื่องบิน (Hijack)

คำพูดต้องห้ามในสนามบิน และในเครื่องบิน เกี่ยวกับเรื่องการก่อการร้ายเป็นสิ่งที่ร้ายแรงมาก ไม่ควรนำมาพูดเล่นๆ เพราะการก่อการร้ายเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ถ้าเผลอพูดออกไป เช่น นี่คือการก่อการร้าย, นี่คือการจี้เครื่องบิน คุณอาจจะโดนเจ้าหน้าที่ตรวจค้นและถูกจับได้

2-unsplash-768x573

4.โรคระบาดร้ายแรง

โรคระบาดร้ายแรง เป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรพูดถึงในขณะการเดินทาง หรือแสดงการกระทำเหมือนว่าตัวเองกำลังติดโรคระบาด ไม่ว่าจะระหว่างการตรวจในสนามบินหรือบนเครื่องบิน เนื่องจากความปลอดภัยของการบินนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่เข้มงวดมาก โดยเฉพาะโรคที่สามารถติดต่อได้ทางอากาศ เพราะหากคุณพูดถึงมัน นอกจากจะสร้างความแตกตื่นให้กับผู้โดยสารคนอื่นแล้ว คุณอาจจะถูกส่งตัวไปตรวจหาโรคที่โรงพยาบาลอีกด้วย

5.การกระทำที่เป็นภัย คุกคาม ข่มขู่ หรือคำหยาบคาย

การกล่าวคำหยาบคายที่แสดงถึงความเกรี้ยวกราด โมโห รวมทั้งคำทะลึ่งนั้นสามารถก่อให้ความรำคาญและทำให้รู้สึกไม่สบายใจกับผู้โดยสารท่านอื่นได้ โดยเฉพาะการพูดด้วยน้ำเสียงหรืออารมณ์ที่รุนแรงต่อพนักงานภาคพื้นหรือบนเครื่องบิน เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัว และนำตัวคุณไปสงบสติอารมณ์ได้ รวมถึงไม่ควรแสดงการกระทำให้ดูต้องสงสัย เช่น การโยนกระเป๋าใส่เจ้าหน้าที่หรือกลุ่มผู้โดยสารแล้ววิ่งหนี

เมื่อรู้ คำพูดต้องห้ามในสนามบินและในเครื่องบินแล้ว ทุกคนก็ควรระมัดระวังคำพูดในขณะเดินทางกันด้วยนะคะ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาเนื่องจากสิ่งที่เราคิดว่าเป็นการพูดเล่นๆ และจะทำให้เสียบรรยากาศในการเดินทาง หรืออาจพลาดการเดินทางในทริปนั้นไปเลยก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook