เขมราฐ ดินแดนแห่งความเกษมสุข

เขมราฐ ดินแดนแห่งความเกษมสุข

เขมราฐ ดินแดนแห่งความเกษมสุข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนแบบเงียบสงบ ใกล้ชิดกับธรรมชาติ มีโอกาสได้ใช้ชีวิตแบบเรียบช้า ประมาณว่าเป็นดินแดนที่น้อยคนนักจะได้เดินทางไปสัมผัส เนื่องจากที่แห่งนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก ผมขอเชิญคุณสตาร์ทรถแล้วขับตามผมมากันได้เลยครับ

จากจังหวัดอุบลราชธานี เมืองแห่งดอกบัวงามตั้งอยู่ตะวันออกสุดของประเทศไทย มีจุดที่น่าสนใจและเป็นที่รู้จักกันอยู่มากมาย เช่น ในเขตอำเภอโขงเจียม ผาแต้มหน้าผาสูงริมแม่น้ำโขงพื้นที่อารยธรรมนับพันปี ผาชะนะไดจุดชมดวงอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยามและทุ่งดอกไม้บนผลาญหิน ต่อเลาะแม่น้ำโขงย้อนขึ้นไปอีกหน่อยก็มีน้ำตกทุ่งนาเมือง เถาวัลยักษ์ น้ำตกแสงจันทร์ และสามพันโบก ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองดอกบัวงาม แต่วันนี้ผมขอพาเลาะแม่น้ำโขงขึ้นไปอีกสักหน่อยต่อไปยังอำเภอเขมราฐ ดินแดนสงบงามริมแม่น้ำโขงที่มีความเป็นมากว่า 200 ปี

ชื่ออำเภอเขมราฐ นั้นมาจากภาษาบาลีและสันสกฤต แปลว่า ดินแดนแห่งตวามเกษมสุข หากเมื่อได้เดินทางมาถึงแล้วคุณคงจะรู้สึกเช่นเดียวกับผมว่า เป็นเช่นนั้นจริงๆ

img_3129

ผมเดินทางไปถึงอำเภอเขมราฐในช่วงเวลาบ่ายใกล้เย็น สิ่งแรกที่ทำคือ เข้าเชคอินที่โรงแรมสามยอด เม้าเท่นส์ รีสอร์ท ที่พักราคาหลักร้อยตั้งอยู่ก่อนถึงตัวอำเภอเขมราฐประมาณ 3 กิโลเมตร แม้ว่าทำเลที่ตั้งจะไม่อยู่ติดแม่น้ำโขงแต่ก็ถือว่าเป็นที่พักแห่งใหม่สไตล์โมเดิร์นโทนสีขาวเทา สะอาดเรียบร้อยจอดรถสะดวก จากนั้นจึงออกเดินทางไปสำรวจแหล่งท่องเที่ยวของเมืองเกษมสุขต่อไป

p1010027

หาดทรายสูง บ้านลาดเจริญ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องไปเยือนเมื่อเดินทางมาถึงอำเภอเขมราฐ ถนนลาดยางได้พาผมมายืนรับลมเย็นอยู่ริมแม่น้ำโขง ผมมองข้ามแม่น้ำโขงไปฝั่งโน้นซึ่งมีทัศนียภาพเป็นทิวป่าของแขวงสาละวัน สปป.ลาว ซึ่งยังไม่มีบ้านเรือนริมน้ำมากนัก ความเงียบสงบทำให้ผมได้รู้สึกถึงการพักผ่อนอย่างมีสติ ก้มมองลงไปเห็นหาดทรายขาวละเอียดราวกับอยู่ชายทะเล แต่ทว่าทรายเหล่านี้เกิดจากกระแสน้ำไหลพัดพามากองทับถมกันเป็นเนินทรายสูง ซึ่งเป็นที่มาของชื่อเรียกขานในท้องถิ่น ผู้ร่วมเดินทางทุกคนประทับใจกับความงดงามตรงหน้า ต่างพากกันเดินลงไปยังหาดทรายแล้วเก็บเกี่ยวความประทับใจลงในโทรศัพท์ พร้อมส่งต่อให้มิตรสหายได้ชื่นชมกันอย่างมีความสุข

p1010052

ขณะที่ผมกำลังปล่อยใจให้ว่างเปล่า ได้มีชายสูงวัยคนหนึ่งเดินเข้ามาทักทายด้วยไมตรี พรางสอบถามถึงการเดินทางเยือนด้วยภาษาพื้นบ้านอีสาน และบอกเล่าถึงเรื่องราวมหัศจรรย์ใต้แม่น้ำโขง โดยเฉพาะเรื่องความแปลกประหลาดของลูกไฟผุดขึ้นกลางแม่น้ำในคืนวัน 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี เช่นเดียวกันกับที่ อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ที่ตั้งอยู่เหนือแม่น้ำขึ้นไป

และยังมีอีกเรื่องที่มิตรใหม่ได้เล่าให้ฟังคือ เมื่อถึงช่วงฤดูแล้ง แม่น้ำโขงจะลดลงทำให้เห็นโขดหินเป็นแก่งน้ำสายแม่น้ำโขงจะไหลเอื่อย ในช่วงเวลากลางวันแสงแดดส่องลงมากระทบผิวน้ำเป็นประกายระยิบ และในบริเวณกลางแม่น้ำจะมีดอนที่เรียกกันว่าคอนหมู มีก้อนหินใหญ่ด้านบนเรียบถูกสลักเป็นรูปช้างงายาว มีรูปผู้ชายยืนล้อมอยู่ 4 คน ภาพสลักนี้ว่ากันว่าถูกแกะสลักขึ้นในช่วงสมัยมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลายที่ได้เข้ามาอาศัยอยู่ในบริเวณนี้

p1010112

ช่วงเวลาที่ได้พบกันระหว่างผมและมิตรใหม่สูงวัยเจ้าถิ่นมีน้อยเหลือเกิน ปล่อยใจไหลไปกับสายน้ำโขงได้ไม่นาน ดวงอาทิตย์ก็จะถึงเวลาลาลับขอบฟ้าไปเสียแล้ว จากนี้คงได้ถึงเวลาอาหารค่ำในบรรยากาศริมแม่น้ำโขง ผมต้องขับรถเข้าไปที่ตัวอำเภอเขมราฐรวมระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร เพื่อไปยังร้านอาหารที่ชื่อว่าแลโขง ซึ่งเป็นร้านชื่อดังของเมืองเก่าเมืองนี้ โดยที่ผมพลาดโปรแกรมเดินเที่ยวชมถนนคนเดินของอำเภอเขมราฐ เนื่องจากเขาจะจัดกันเฉพาะวันเสาร์ แต่กระนั้นในวันต่อมาผมก็ได้เก็บบรรยากาศบ้านเก่าห้องแถวแบบเก่าในย่านถนนคนเดินมาฝาก โดยบ้านบางหลังนี้มีอายุร้อยกว่าปีแต่ยังคงความแข็งแรงและสถาปัตยกรรมแบบเดิมไว้ได้เป็นอย่างดี

img_3202
p1010089

p1010121

หากคุณยังนึกถึงภาพของอำเภอเขมราฐได้ยังไม่ชัด คุณลองนึกถึงอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย นั่นแหละครับทั้งสองแห่งนี้มีความละม้ายคล้ายกันมาก ต่างกันเพียงว่าที่อำเภอเขมราฐ จะมีความเงียบสงบกว่า ความเป็นดั้งเดิมยังมีให้เห็นอยู่ทั่วไป ถ้าคุณมีโอกาสเดินทางไปเยือน ผมเชื่อว่าคุณจะหลงรักเมืองเขมราฐเมืองแห่งความเกษมสุขได้อย่างไม่รู้ตัว

แนะนำเพิ่มเติม

ร้านอาหารเช้าอำเภอเขมราฐ  โอทีข้าวมันไก่ 

ร้านอาหารเย็นอำเภอเขมราฐ  ร้านแลโขง 

ร้านกาแฟบริเวณถนนคนเดินเขมราฐ  ร้านเพาะรักษ์

ที่พักอำเภอเขมราฐ  แลโขงรีสอร์ท , สามยอดเม้าเท่นส์รีสอร์ท

ของฝากอำเภอเขมราฐ  ผ้าฝ้ายมัดหมี่ทอมือย้อมครามลายโบราณ บ้านวงศ์ปัดสา

ของฝากจังหวัดอุบลราชธานี  หมูยอร้านดาวเงิน , หมูยอร้านดาวทอง

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เขมราฐ ดินแดนแห่งความเกษมสุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook