How to “เลือกที่พัก” เที่ยวสนุกไม่เสียอารมณ์

How to “เลือกที่พัก” เที่ยวสนุกไม่เสียอารมณ์

How to “เลือกที่พัก” เที่ยวสนุกไม่เสียอารมณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ดำเนินการมาตรการผ่อนปรนมาจนถึงระยะที่ 4 แล้ว หลาย ๆ ที่กลับมาเปิดให้บริการตามปกติ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยว แถมตอนนี้รัฐบาลก็มีแผนฟื้นฟูการท่องเที่ยว ด้วยแพ็กเกจเที่ยว “เที่ยวปันสุข-เราไปเที่ยว” มาเยียวยาแล้วด้วย ซึ่งถ้าพูดถึงการเที่ยว โดยเฉพาะเที่ยวแบบค้างคืน อีกสิ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือ “ที่พัก” เพราะสภาพของที่พักก็มีผลต่ออารมณ์ในการเที่ยวของเราอยู่ไม่น้อย ถ้าเกิดไม่ถูกใจขึ้นมาจะพาลให้หมดอารมณ์เที่ยวเอาได้

แล้วจะทำยังดีให้ทริปนี้ได้เที่ยวแบบเพอร์เฟค ไม่ต้องมานั่งหงุดหงิดเพราะที่พักไม่ตรงปก? Tonkit360 มีข้อสังเกตในการจองที่พักมาฝาก

เปรียบเทียบความคุ้มค่าของแต่ละที่

มีหลายครั้งเลยนะที่เราอยากเที่ยวเพราะเห็นรีวิวที่พักสวย ๆ นี่แหละ และก็ทำให้เราไม่ได้ไปหาที่อื่น ๆ เอาไว้เผื่อ เราขอบอกว่า ช้าก่อน เพราะที่ที่เราคิดว่าสวยแล้วบางทีมันอาจจะมีสวยกว่านี้อีกก็ได้ สิ่งที่เราควรทำก็คือการหาที่พักหลายแห่งที่คล้ายกันมาเปรียบเทียบว่ามีอะไรเหมือนหรือแตกต่างกันบ้าง ได้อะไรบ้าง และคุ้มค่ากับราคาหรือเปล่า เพราะเราอาจจะเจอที่ดี ๆ ปัง ๆ ที่ไม่ซ้ำกับคนอื่นเขาก็ได้นะ

แพงไปไม่เวิร์ค ถูกไปก็ไม่ดีเหมือนกัน

เรื่องราคาก็เป็นช้อยส์สำคัญมาก ๆ ในการเลือกจองที่พักซักที่หนึ่ง เวลาเราเห็นที่พักราคาถูกก็ยิ่งทำให้ต่อมอยากเที่ยวอยากกดจองสั่นระริก ถึงถูกและดีมันจะมีจริง ๆ แต่เราก็อาจจะไม่โชคดีเสมอไป หรือที่พักที่แพงเกินไปอาจไม่ได้คุ้มราคาขนาดนั้น พาลทำให้เสียอารมณ์เวลาเที่ยวไปเลยก็ได้

อ่านรายละเอียดให้ดีก่อนว่าเราจะได้สิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง

taylor-simpson-jkpmio16lf0-un

หากเป็นเว็ปจองที่พักจริงจังอาจจะไม่ค่อยประสบปัญหานี้เท่าไร เพราะจะมีข้อมูลบอกไว้ชัดเจนอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นของตัวที่พักเองบางครั้งอาจจะบอกไม่ละเอียด ขาดตกไปบ้าง หรือเขียนเอาไว้แล้วแต่พอไปพักจริง ๆ แล้วไม่มีบ้าง ห้องน้ำเป็นแบบไหน มีสบู่ ยาสระผม ยาสีฟัน ผ้าขนหนู เครื่องปรับอากาศ อาหารเช้า ระเบียง วิวข้างนอกเป็นยังไง ถ้าอยากได้ชัวร์จริง ๆ ต้องลองโทรไปคอนเฟิร์มกับที่พักอีกที หรือไม่ก็หารีวิวของที่นั้น ๆ จากคนที่เคยไปจริงมาแล้ว จะช่วยเราได้มาก

ดูโลเคชั่นให้ดีว่าตรงกับที่โฆษณาไว้หรือเปล่า

sebastian-hietsch-rujyuxwj3s0

ข้อนี้ทำให้เกิดปัญหามาเยอะแล้วกับการจองที่พักโดยที่ไม่ดูให้ละเอียดซะก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการไปเที่ยวต่างประเทศที่เราไม่ค่อยจะคุ้นเคย เจ้าของที่พักมักจะโฆษณาให้ที่พักตัวเองดูเป็นที่สะดวกสบาย ใกล้สถานีรถไฟฟ้าเดินทางง่ายเดินทางสะดวกไม่กี่นาทีก็ถึง ซึ่งหากเราไม่เช็กที่ตั้งของที่พักให้ดีก็อาจจะเข้าใจกันผิดได้ จากประสบการณ์ตรงที่เคยจองที่พักเพราะคิดว่าอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟตามที่เขียนเอาไว้ เลยมั่นใจแล้วกดจอง แต่พอมาเปิดดูแผนที่จริง  ๆ แล้วกลับไม่ได้อยู่ในละแวกนั้นเลย ต้องมาเสียเวลาทำเรื่องคืนเงินแถมได้เงินคืนไม่ครบอีกต่างหาก

ที่พักในประเทศก็เป็นปัญหาไม่แพ้กันนะ เวลาไปเที่ยวใคร ๆ ก็อยากจะเดินทางสะดวก ไม่ต้องเข้าซอกเข้าซอยให้วุ่นวาย การดูโลเคชั่นให้ดีก่อนว่าเรารับได้กับการเดินทางหรือเปล่าก็เป็นอีกข้อที่ควรทำ

หาอ่านรีวิวจากคนเคยไปจริง

สิ่งสนุกสนานอย่างหนึ่งของการจัดทริปไปเที่ยวก็คือการไปนั่งหารีวิวที่ที่เราอยากจะไปนี่แหละ เพราะจะทำให้เราเห็นอะไรหลาย ๆ มุมที่อาจจะไม่ได้เห็น บางอย่างอาจจะดีกว่าที่คิดไว้ บางอย่างอาจจะแย่กว่าที่คิดไว้ เก็บไว้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจก่อนจะจองที่พัก ทำให้เราได้ที่ที่ดีที่สุดและไม่ต้องมาเสียดายหรือเสียอารมณ์ทีหลัง

แต่อย่างหนึ่งที่ต้องระวังในการไปหารีวิวอ่านก็คือเราอาจจะเจอรีวิวเวอร์กว่าของจริงด้วยประการหลาย ๆ  อย่าง (อย่างเช่นการจ้างรีวิวเป็นต้น) เพราะฉะนั้นควรดูจากหลายคนหลายความเห็นและหลายแพลตฟอร์ม พันทิปบ้าง ทวิตเตอร์บ้าง เฟสบุ๊คบ้าง แล้วลองชั่งน้ำหนักดูว่าดีหรือไม่ดี อาจจะดูวุ่นวายไปนิด แต่เพื่อให้ได้ทริปที่ดีที่สุดเราบอกเลยว่าคุ้มมาก ๆ

จะไปเที่ยวทั้งทีเราก็อยากให้ทั้งทริปเป็นที่น่าประทับใจ เพราะฉะนั้นอย่ามองข้ามความสำคัญของการเลือกที่พักดี ๆ ไปนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook