ท่องเที่ยววิถีชุมชนเกี่ยวข้าวเก็บถั่วที่อุดรธานี

ท่องเที่ยววิถีชุมชนเกี่ยวข้าวเก็บถั่วที่อุดรธานี

ท่องเที่ยววิถีชุมชนเกี่ยวข้าวเก็บถั่วที่อุดรธานี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวของประเทศไทย ผ่านมา 1 เดือนกว่าๆ สภาพภูมิอากาศแต่ละภาคที่ยังคงหนาวไม่ทั่วประเทศ แต่เป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวในหลายจังหวัดที่ทำนา วันนี้เราจะพาไปสัมผัสการเกี่ยวข้าวและการเก็บถั่วดินซึ่งเป็นภาพที่ไม่ค่อยเห็นกันได้ง่ายๆ ตามไปสัมผัสวิถีชีวิตคนทำเกษตรกรรมที่จังหวัดอุดรธานีซึ่งนำทฤษฎีของในหลวงรัชกาลที่9 ไปปรับใช้ “พอเพียง” ทำให้พออยู่ พอกิน ไปสัมผัสกันเลย “ท่องเที่ยววิถีชุมชนเกี่ยวข้าวเก็บถั่วที่อุดรธานี”

5
6
9

เราเคยเดินทางมาที่ไร่จันทสารแล้วในช่วงที่เริ่มดำนาประมาณเดือนมิถุนายน ครั้งนั้นเราดำนาครั้งแรกของชีวิต ปวดร้าวไปทั้งตัวแต่ภูมิใจที่ได้ทดลองปลูกข้าวทำให้รู้ว่ากว่าจะได้ข้าวแต่ละเมล็ดนั้นลำบากเพียงใด ซึ่งเราได้แวะเวียนมาช่วงฝนตกหนักๆ ต้นข้าวขึ้นสูงพื้นที่เป็นสีเขียว ข้าวออกรวง บริเวรทำนาทำแค่ 1 ไร่ เนื่องจากทำไว้รับประทานเองทำให้การดูแลเป็นไปโดยง่ายมากๆ การเกี่ยวข้าวที่ไร่จันทสาร ทำแบบดั้งเดิมใช้เคียวเกี่ยวข้าว เราทดลองทำดูง่ายกว่าการดำนาอีก ซึ่งทางไร่ได้เกี่ยวไปจนจะแล้วเสร็จแล้วเหลือให้เราได้ทดลองทำเป็นประสบการณ์ที่อุตส่าห์ได้ทำตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ เราจับลำต้นโน้มแล้วเคียวคมๆ ตัด นำมากองรวมกันเพื่อตากให้แห้ง แล้วจึงนำรถมาสีแยกเมล็ดข้าวเปลือกออกจากต้น ปีนี้ไร่จันทสารปลูกข้าวหอมมะลิ กข 15 ได้จำนวนข้าวเปลือก 20 กระสอบ

10
11
14

บริเวณใกล้เคียงกับไร่จันทสารมีการเก็บถั่วดินซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาษากลางเรียกถั่วลิสง เนื่องจากฝั่งอยู่ในดินจึงเรียกถั่วดิน ครั้งแรกที่เราได้เห็นการเด็ดผลออกจากต้นถั่ว เมนูที่เราคิดถึงและคุ้นเคยคือ ถั่วต้ม ถั่วคั่วทราย ถั่วเคลือบน้ำตาล หรือเป็นเครื่องเคียงไว้ใส่ยำต่างๆ และเราเห็นบ่อยไว้ประทานคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรามาทดลองสัมผัสการเก็บผลถั่วรู้สึกว่าเด็ดง่ายๆ จากต้น รอบนี้ชาวบ้านช่วยกัน ได้ผลผลิต 3 กระสอบ ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นต้นถั่วดินอีกหนึ่งวัตถุดิบในการประกอบอาหาร

15
16

การท่องเที่ยวแบบสัมผัสวิถีชีวิตชุมชน กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศไทย มีหลากหลายรูปแบบ เพื่อนๆลองไปสัมผัสประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครได้เลย ครั้งนี้เราได้ความรู้เพื่อไปพัฒนาทดลองปลูกข้าวในพื้นที่จำกัดได้อย่างลงตัว ถือได้ว่ามาพักผ่อนและได้แนวคิดไปปรับใช้กับชีวิตอีกด้วย

17

ข้อมูล

- ไร่จันทสาร โทร.090-980-1316

ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ ท่องเที่ยววิถีชุมชนเกี่ยวข้าวเก็บถั่วที่อุดรธานี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook