มุมมอง “เพชรบุรี” ที่หลายคนยังไม่เคยลอง

มุมมอง “เพชรบุรี” ที่หลายคนยังไม่เคยลอง

มุมมอง “เพชรบุรี” ที่หลายคนยังไม่เคยลอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุ้มค่าตื่นทริปนี้ ขอพาไปเมืองท่องเที่ยวที่หลายคนชอบไป แต่รู้หรือไม่ว่า เมืองเพชรบุรี มีอีกหลากหลายมุมมองให้เราได้ออกเดินทางมาคุ้มค่าตื่นกันอีกเพียบ ทริปนี้เที่ยวเพชรบุรีในมุมมองที่หลายคนยังไม่เคยลองกันค่ะ

203581

เริ่มต้นทริปกันที่ “วิหารเรือเภตรานิพพานัง” ตั้งอยู่ในวัดนอกปากทะเล เป็นวิหารที่เป็นรูปทรงเรือสำเภาที่ผสมผสานศิลปะหลากหลายแขนงเข้าด้วยกัน ทั้งแบบจีน แบบไทย รวมไปถึงงานปั้นของช่างชาวเพชรบุรีที่เลื่องลือเรื่องความสวยงามของที่นี่ เรียกว่าทุกอย่างถูกผสมผสานเข้าด้วยกันอย่างลงตัวมากๆ โดยเราก็สามารถขึ้นไปบนชั้น2 เป็นชั้นดาดฟ้าวิหาร ขึ้นมาชมวิวทิวทัศน์รอบ ๆ บริเวณวัดได้ มองเห็นวิวทะเลและนาเกลือเป็นอีกหนึ่งวิถีชีวิตของชาวเพชรบุรีที่เรามองข้าม ที่นี่ถือเป็นแหล่งรวบรวมจิตใจของชุมชนแถวนี้ และศักดิ์สิทธิ์มาก ๆ ค่ะ

420935

จากวัดนอกปากทะเล เราเดินทางมา Unseen กับแลนมาร์คในเมืองเก่าริมน้ำ จ.เพชรบุรี บอกเลยว่าทั้งเที่ยว กิน เล่น ครบ ใครจะไปรู้ว่าจุดเช็คอินสุดว้าว จะซ่อนอยู่ในชุมชนแบบนี้ โดยที่นี่จะมีอยู่ 3 ชุมชนด้วยกัน คือ ชุมชนวัดเกาะ, ชุมชนซอยตลาดริมน้ำเพชรบุรี และชุมชนคลองกระแชง ที่นี่จะมีเรื่องราวและวัฒนธรรมถูกผสมผสานกันระหว่างไทย-จีน แถมยังมีภาพ Street Art ที่บอกเลยว่าไม่ได้วาดเล่นๆ เพราะทุกอย่างที่วาดขึ้นมา มีตัวตนจริง ๆ นะคะ เรียกว่าเป็น Street Art มีชีวิต ทำให้กลายเป็นจุดถ่ายรูปเก๋ ๆ เดินไป ถ่ายรูปไป เผลอๆอาจจะเจอตัวจริงหลุดออกมาจากภาพก็ได้นะ เป็นอีกจุดความน่ารักของชุมชนแห่งนี้

486706
595281
865412

ถ่ายรูปกันแล้ว ระหว่างเดินในชุมชนเราก็เจอบ้านตั้งจิ้นฮะ ที่เก็บข้าวของโบราณ เรียกว่ารักษาของดีมาก พวกข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ หรือแม้แต่กระเป๋าเจมส์บอนด์ 007 รุ่นโน้นเลยจ้าที่ใช้ถ่ายหนังด้วยแหละ รวมไปถึงทีวี เครื่องใช้ไฟฟ้าสมัยก่อน รุ่นคุณพ่อคุณแม่เราเลยล่ะ ตั้งจิ้นฮะเป็นบ้านที่มีคนอาศัยอยู่ สามารถเกาประตูเรียกได้ หากเจ้าของบ้านอยู่ก็จะเปิดให้เข้าชม

760591
770851

 ที่ตลาดริมน้ำเมืองเพชร มีขนมอร่อย ๆ ที่หาทานกันได้ยาก แต่ที่ไม่ควรพลาดก็คือ ข้าวแช่แม่อร ร้านข้าวแช่ อาหารชาววังที่จับต้องได้ในราคาเพียง ชุดละ 20 บาทเท่านั้น ข้าวแช่แม่อรขายมายาวนาน เป็นต้นตำรับเมืองเพชรแบบดั้งเดิม จะว่าไปเป็นร้านอร่อยประจำเมืองเลยก็ได้นะ รสชาติอร่อย ด้วยเสน่ห์ของข้าวแช่คือการเปิบด้วยช้อนทองเหลือง เป็นอะไรที่ดีงามสุด ๆ

590712
919108

เดินมาอีกหน่อยอยู่ในซอยตลาดริมน้ำเพชรบุรี จะเจอกับร้านก๋วยเตี๋ยวเจ๊นิริมน้ำเจ้าเก่า ที่การันตีเรื่องความอร่อยเปิดขายมานานกว่า 60 ปี ถ้าได้แวะมา แนะนำ 3 เมนูนี้เลยค่ะ เกี๊ยมอี๋ต้มยำ, เกี๊ยมอี๋แบบดั้งเดิม และบะหมี่เกี๊ยว ทำเองทุกอย่าง ใหม่สดทุกวัน รสชาติดีจนต้องเบิ้ลคนละชาม สองชามเลยค่ะ ไม่เชื่อต้องมาลองนะบอกเลย

530662

จากชุมชนตลาดเก่าริมน้ำเพชรบุรี เรามาถึงเพชรบุรีทั้งที อยากจะพาไปหามุมทะเลที่หลายๆ คน ยังไม่เคยมา ก็มาจบที่นี่ค่ะ หาดที่ถามชาวบ้านแถวนั้น มีชื่อไม่ซ้ำกันเลย งั้นขอเรียกว่า “หาดคุ้มค่าตื่น” ดีกว่า หาดนี้อยู่ตรงกลางระหว่างหาดเจ้าสำราญ กับหาดปึกเตียน จุดนี้เป็นท่าเรือเฟอร์รารี่เก่า หาดทรายสีขาวสวยมาก เป็นจุดที่น่ามาเที่ยวมาก แต่จะมีเจ้าที่อย่างน้องหมามาคอยต้อนรับ นอนกลิ้งไปมา น่ารักมาก เอาเป็นว่าถ้าใครแวะมาเที่ยวในย่านนี้ อย่าลืมรักษาความสะอาดกันด้วยนะคะ เพื่อทะเลที่สวยงามของเราค่ะ

761952

อย่าลืมติดตามชมได้ใน รายการMake Awake คุ้มค่าตื่น ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 22.45 ทางช่อง Workpoint           

อัลบั้มภาพ 49 ภาพ

อัลบั้มภาพ 49 ภาพ ของ มุมมอง “เพชรบุรี” ที่หลายคนยังไม่เคยลอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook