“แคมป์ เคป กูดู” บนเกาะยาวน้อย จุดเริ่มต้นความฝันและสีสันแห่งแรงบันดาลใจ

“แคมป์ เคป กูดู” บนเกาะยาวน้อย จุดเริ่มต้นความฝันและสีสันแห่งแรงบันดาลใจ

“แคมป์ เคป กูดู” บนเกาะยาวน้อย จุดเริ่มต้นความฝันและสีสันแห่งแรงบันดาลใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 “เกาะยาวน้อย”  เกาะขึ้นชื่อของจังหวัดพังงา แวดล้อมด้วยความอุดมสมบูรณ์ของแมกไม้นานาพันธุ์และธรรมชาติที่ยังบริสุทธิ์งดงาม  ทั้งหาดทรายขาวสวย...น้ำทะเลสดใสสีเขียวครามทอดตัวอยู่แถบทะเลอันดามัน อีกทั้ง วิถีชาวเกาะที่เรียบง่ายทว่าน่าหลงใหลกับมิตรน้ำใจไมตรีและความน่ารักของขาวบ้านบนเกาะ ทำให้เกาะยาวน้อยเป็นสวรรค์แห่งการค้นหาแรงบันดาลใจที่ได้ใช้ชีวิตชิดอิงกับธรรมชาติ  ซึ่งน่าเสียดายที่หลายคนยังไม่มีโอกาสไปค้นหาด้วยตัวเอง.....

180841

“แคมป์ เคป กูดู” (Camp Cape Kudu)  เริ่มต้นจากความหลงใหลในเสน่ห์ของเกาะยาวน้อยและวิถีการใช้ชีวิตของคนบนเกาะ โรงแรมเคป กูดู เกาะยาวน้อย จึงจัดแคมป์สร้างสรรค์งานศิลปะ  โดยเชิญชวนเซลิบริตี้เชฟ  ดีไซเนอร์  ศิลปินชาวไทยและชาวต่างชาติสาขาต่างๆ ทั้งจากประเทศสิงคโปร์ และ ฟิลิปปินส์  มาร่วมค้นหา แรงบันดาลใจบนเกาะยาวน้อย เพื่อใช้เป็นขุมทรัพย์จุดประกายแนวคิดใหม่ๆ ซึ่งมีอยู่มากมายจนยากที่จะปฏิเสธความเย้ายวนชวนค้นหาได้ อาทิ  เชฟตาม-ชุดารี เทพาคำ, เอ็มริสซ์  ษิตดะห์, คริส จอห์น ฟัสเนอร์, เอลิค โตบัว, อุทานพร พิธานสมบัติ, เอกบุตร อุดมผล ฯลฯ

840333

การเดินทางไปเกาะยาวน้อยของคณะครั้งนี้  ต่างเชื้อชาติหลากหลายวัฒนธรรมแต่ต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน 4 วัน 3 คืน ณ โรงแรม เคป กูดู เกาะยาวน้อย  เพื่อให้ได้สัมผัสวิถีชีวิตที่เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวาของคนบนเกาะ  ได้ใช้ชีวิตเสมือนเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน  และได้ร่วมทำกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น กิจกรรมผ้ามัดย้อมบาติกร่วมกับชุมชน  เที่ยวสวนมะพร้าวลุงบ่าว แวะบ่อปลา นาโยน ที่พวกเขาได้ลงมือทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการเก็บมะพร้าวน้ำหอมและดื่มสดๆ การทำนาโยน  การล่องเรือเที่ยวรอบเกาะชมความงดงามที่ซ่อนเร้นและน่าค้นหา และได้ลงไปดำน้ำเก็บหอย ตกปลากับชาวประมง เก็บสาหร่ายองุ่นทะเล ไปเที่ยวชมสวนทุเรียน  สวนสะตอของชาวบ้าน  อีกทั้งยังได้เดินทางไปหาบังหนีดและได้ศึกษาการเลี้ยงและเพาะพันธุ์ปลาและกุ้งมังกร  รวมทั้งเป็นที่อภิบาลสัตว์ทะเลหายากนานาชนิดที่บังหนีดได้เคยช่วยชีวิตไว้ และยังได้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียนบนเกาะอีกด้วย  และกิจกรรมการสร้างโพรงรังเทียมให้เป็นบ้านของนกเงือกที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองร่วมกับคนในชุมชนบนเกาะยาวน้อย  เพื่อช่วยเพิ่มจำนวนประชากรนกเงือกบนเกาะซึ่งมีน้อยลงทุกที

253302
482146
701555

เริ่มต้นวันแรกตามติดกับ เชฟตาม-ชุดารี เทพาคำ เชฟสาวรุ่นใหม่ไฟแรงแห่งยุค เจ้าของตำแหน่ง ท็อป เชฟ ไทยแลนด์ คนแรกของประเทศไทย ที่มีฝีมือการทำอาหารแพรวพราวไปด้วยเทคนิคและความสามารถหลากหลาย  บวกกับรอยยิ้มสดใสและพลังอันเต็มเปี่ยม แถมเธอมีอายุน้อยที่สุดในแคมป์นี้  โดยโจทย์ในการทำอาหารครั้งนี้ เริ่มจากการหาวัตถุดิบและแรงบันดาลใจบนเกาะยาวน้อยเพื่อปรุงเป็นเมนูมื้อพิเศษ  ซึ่งรุ่งเช้าวันนั้นเชฟตามยังไม่รู้ว่าจะปรุงเมนูใด  ไม่มีการคิดหรือตระเตรียมล่วงหน้า เธอพร้อมเปิดรับทุกประสบการณ์ที่กำลังจะเริ่มต้น  เชฟตามได้ไปที่ท่าต้นโดซีฟู้ดร้านอาหารพื้นบ้านเลื่องชื่อ  ที่ใครแวะไปเกาะยาวน้อยต้องแวะไปชิมรสมือ “กาญจนา ไม้แก้ว” หรือที่พวกเราเรียกอย่างสนิทใจว่า “มะห์” (ภาษาอิสลามแปลว่าแม่) เจ้าของร้านที่มักจะนำวัตถุดิบสดใหม่มาปรุงอาหารจานเด็ด เด็ดขนาดที่แม้ไม่มีอยู่ในเมนูแต่มะห์ก็สามารถเนรมิตอาหารถิ่นจากครัวเรือนเป็นเมนูขึ้นโต๊ะจานอร่อยและที่สำคัญหาทานยาก  เชฟตามได้สัมผัสความน่ารักและไมตรีของมะห์  เธอเรียนรู้และช่วยมะห์ทำอาหารตลอดทั้งวัน  จากนั้น เธอเดินทางไปที่สวนสะตอ  สวนทุเรียน  ตลาดบนเกาะยาวน้อย ฯลฯ เพื่อเลือกสรรวัตถุดิบที่จะนำมาปรุงอาหารด้วยตนเอง  ดินเนอร์มื้อค่ำวันถัดไปเชฟตามบรรจงรังสรรค์เมนูพิเศษสุด  โดยเริ่มจากจานแรก “สปาเก็ตตี้หอยกะพงใบเหลียง” เนื้อหอยกะพงอวบสดที่คณะจากแคมป์ช่วยกันเก็บมาจากทะเล  คลุกเคล้ากับเส้นสปาเก็ตตี้ผัดใบเหลียง  รสชาติอร่อยอย่าบอกใคร  แถมเป็นเมนูแปลกใหม่น่ารับประทาน  ต่อด้วยจานที่สอง “หอยกะพงชุบแป้งทอด” ที่เชฟตามนำเนื้อหอยกะพงชุบแป้งทอดสไตล์นักเก็ตรสเผ็ดร้อน  และ “ซอสทุเรียน” ซึ่งนำทุเรียนที่ได้มาจากสวนดัดแปลงทำเป็นซอสทานคู่ขนมปัง  ทำให้เมนูนี้มีความพิเศษและสร้างสรรค์มากเมนูหนึ่งจนคนที่ได้ชิมบอกคำเดียวว่าอร่อยและไม่มีกลิ่นฉุนของทุเรียน   ตามด้วยอีกหลายหลายเมนูรสชาติจัดจ้านสไตล์ปักษ์ใต้บ้านเรา  ทั้งเพสโต้สะตอและกุ้ง ปลาหมึกดำ ฯลฯ  นับว่าเป็นอาหารฝีมือเชฟตามที่มีสีสันและได้รับแรงบันดาลใจจากเกาะยาวน้อยอย่างแท้จริง  โดยคงซิกเนเจอร์ฝีมือดีกรีแชมป์ท็อปเชฟได้อย่างไม่มีที่ติ

409979
539128
624443

ตามมาด้วยศิลปินชาวสิงคโปร์ เอ็มริสซ์  ษิตดะห์ (Mriz Sidah – Rizibe) นักออกแบบทัศนศิลป์ (Visual Artist) ซึ่งมีผลงานออกแบบลายกางเกงว่ายน้ำให้กับแบรนด์ชั้นนำ  เขามาเพื่อจุดประกายจินตนาการให้กับงานดีไซน์ของเขา  และตั้งใจที่จะออกแบบลายปริ้นท์ผ้าสวยงามให้กับกิจกรรม แคมป์ เคป กูดู เป็นพิเศษ  โดยวันแรกเขานำกลุ่มจัดเวิร์คช้อปวาดภาพบริเวณริมชายหาดหน้าโรงแรมเคป กูดู เพื่อซึมซับบรรยากาศธรรมชาติรอบตัว  จากนั้นนำเก็บก้อนหินลักษณะแปลกตารูปทรงต่างๆ และวัสดุธรรมชาติตามข้างทางเพื่อนำมาทำลายผ้ามัดย้อมที่ โดดเด่น  ซึ่งได้นำมาใช้ทำกิจกรรมมัดย้อมผ้าบาติกร่วมกับกลุ่มแม่บ้านท่าเขา ซึ่งเป็นกลุ่มโอท็อปของชุมชน ที่รวมตัวกันเปิดสอนทำผ้าบาติกและจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยว  ถือเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและเทคนิคงานศิลป์ร่วมกับชุมชน  โดยได้รับความสนใจจากกลุ่มแม่บ้านเป็นอย่างมาก และต่างฝ่ายต่างได้รับแรงบันดาลใจ รวมทั้งเทคนิคและไอเดียสดใหม่เพื่อนำไปต่อยอดอีกด้วย

575299
920733

ศิลปินคนต่อไป เป็นเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Tropical Futures Institute จากประเทศฟิลิปปินส์ คริส จอห์น ฟัสเนอร์ (Chris John Fussner) ซึ่งเขาจะนำประสบการณ์และแรงบันดาลใจที่ได้จากการร่วมทริป คลุกคลีอยู่กับชาวบ้านและธรรมชาติอันสวยงามมาออกแบบคอลเลคชั่นใหม่  โดยเฉพาะการออกแบบเสื้อลายกราฟิกสำหรับ แคมป์ เคป กูดู  ในขณะที่ เอกบุตร อุดมผล นักดีไซน์เนอร์ไทยรุ่นใหม่ไฟแรงและผู้ก่อตั้ง SON Studio ก็จะนำความประทับใจจากการร่วมกิจกรรม กลับไปออกแบบ Capsule Collection เพื่องานนี้โดยเฉพาะเช่นกัน

822371

นอกจากนี้ เอลิค โตบัว (Eric ToBua) แฟชั่นดีไซเนอร์ชาวไทยผู้โดดเด่นด้านการออกแบบเครื่องประดับ สวมหัวและหน้ากาก  รวมทั้ง อุทานพร พิธานสมบัติ ศิลปิน นักออกแบบ ผู้เชี่ยวชาญการทำงานศิลปะด้วยมือ และนักพัฒนาผลิตภัณฑ์  ทั้งสองคนได้มีโอกาสไปสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆ นักเรียนโรงเรียนเกาะยาววิทยา โดยจัดเวิร์คช้อปแนะการนำขยะรีไซเคิลมาใช้สร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะที่น่าตื่นตาตื่นใจได้ด้วยตนเอง  เป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ให้น้องๆ และเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนบนเกาะยาวน้อยส่งผลงานศิลปะจากขยะรีไซเคิลเข้าประกวดในงาน Kudu Goes Green by Cape Kudu Hotel ตอนปลายปีเพื่อชิงทุนการศึกษาอีกด้วย 

ศิลปินทุกคนที่ร่วมแคมป์ได้มีโอกาสช่วยกันสร้างโพรงรังเทียมเพื่อเป็นบ้านให้นกเงือก ทดแทนโพรงไม้ขนาดใหญ่ตามธรรมชาติที่นกเงือกใช้เป็นรังสืบพันธุ์ซึ่งมีจำนวนลดน้อยลงทุกที  โดยกิจกรรมในครั้งนี้ โรงแรมเคป กูดู ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญการสร้างโพรงรังเทียมบนเกาะยาวน้อยมาเป็นวิทยากรและแนะนำการสร้างบ้าน พร้อมติดตั้งบริเวณป่าและต้นไม้รอบโรงแรมฯ 

วันสุดท้ายทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่อยากกลับ!  พวกเขารู้สึกประทับใจวิถีชีวิต ความน่ารัก และเป็นกันเองของชาวบ้านที่หยิบยื่นไมตรีให้เสมือนเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน  ทั้งหมดนี้ถือเป็นประสบการณ์ที่หาจากที่ไหนไม่ได้ และพวกเขาจะกลับมาที่เกาะยาวน้อยอีกครั้งอย่างแน่นอน  ซึ่งโรงแรมเคป กูดู หวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ออกแบบการเดินทางให้กับผู้ที่แสวงหาประสบการณ์และแรงบันดาลใจพร้อมไปกับการพักผ่อนท่องเที่ยวในโรงแรมหรูระดับห้าดาว (Small Luxury Hotels of the World) ที่พรั่งพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน  ซึ่งทุกกิจกรรมใน แคมป์ เคป กูดู พร้อมให้บริการแก่ทุกท่าน  อีกทั้ง ยังเป็นการส่งเสริมและตอบแทนชุมชนบนเกาะให้มีรายได้อีกทางหนึ่งด้วย  

725691

โรงแรมเคป กูดู ได้หล่อหลอมความมีเสน่ห์ของธรรมชาติบนเกาะยาวน้อยรวมเข้ากับวิถีชีวิตชาวเกาะ  โดยใส่ใจในรายละเอียดตั้งแต่การออกแบบโรงแรมฯ ที่เน้นความสวยงามกลมกลืนกับธรรมชาติ  โดดเด่นด้วยการใช้โทนสีเทอร์ควอยซ์สร้างความสดใสและในขณะเดียวกันให้ความรู้สึกถึงกลิ่นอายของท้องทะเลที่ทอดตัวอยู่เบื้องหน้า  เป็นเสมือนผลงานศิลปะชิ้นเอกท่ามกลางธรรมชาติอันบริสุทธิ์และเต็มเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจ  เพื่อรอต้อนรับแขกผู้มาเยือนให้ได้สัมผัสประสบการณ์อันอิ่มเอมใจและพกความสุขกลับบ้านไปเติมต่อฝัน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือสำรองห้องพัก กรุณาติดต่อ โรงแรม เคป กูดู เกาะยาวน้อย จ.พังงา โทร 66 (0)76 592 600 หรือ โทร 1627

อัลบั้มภาพ 38 ภาพ

อัลบั้มภาพ 38 ภาพ ของ “แคมป์ เคป กูดู” บนเกาะยาวน้อย จุดเริ่มต้นความฝันและสีสันแห่งแรงบันดาลใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook