เที่ยวสุขใจในวิถีชุมชน “บ้านหางแขยง”

เที่ยวสุขใจในวิถีชุมชน “บ้านหางแขยง”

เที่ยวสุขใจในวิถีชุมชน “บ้านหางแขยง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครกำลังสนใจการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ และชอบวิถี slow life อยากเรียนรู้จักวิถีชีวิตแบบชาวบ้าน “นายรอบรู้” ขอแนะนำชุมชนหนึ่งใน จ. ชัยนาทซึ่งกำลังเป็นที่จับตามองในด้านการท่องเที่ยวที่นำการเกษตรมาผสมผสาน นั่นคือ “บ้านหางแขยง”

หลายคนอาจสงสัยว่าหางแขยงคือที่ไหน? ทำไมชื่อแปลกจัง?  ลองเข้าไปสัมผัสชุมชนนี้กับเรา แล้วคุณจะหายสงสัย แต่จะสนุกกับกิจกรรมต่างๆ ที่ชุมชนจัดไว้ให้แทน

ก่อนอื่นมารู้จักกับชื่อ “หางแขยง” กันก่อน

ชาวบ้านบอกว่า ที่ชื่อบ้านหางแขยงก็เพราะชุมชนนี้อยู่ท่ามกลางบึงน้ำขนาดใหญ่ที่อุดมสมบูรณ์ซึ่งมีความสำคัญต่อการเกษตรและสาธารณูปโภคของชุมชน แล้วในบึงมีปลาแขยงชุกชุม ทั้งลักษณะของบึงก็คล้ายกับหางปลาแขยง จึงตั้งชื่อชุมชนนี้ว่าบ้านหางแขยง และใช้มาจนปัจจุบัน

บ้านหางแขยงอยู่ใน อ. มโนรมย์ จ. ชัยนาท เป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ซึ่งมีการส่งเสริมด้านอาชีพให้กับชาวบ้านเพื่อช่วยให้ไม่มีหนี้สิน ทั้งยังพัฒนาเป็นชุมชนต้นแบบด้านการท่องเที่ยวและเกษตรกรรม มีกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตรแบบ “ชุมชนวิถีฟาร์มสุข”

mg_0897

แค่ฟังความเป็นมาของหมู่บ้านยัง Wow!! ขนาดนี้ ถ้าได้ลองไปเที่ยวจะ Wow!! ขนาดไหน

เราจะเล่าประสบการณ์ Wow! Wow! ที่ได้ไปท่องเที่ยว “ชุมชนวิถีฟาร์มสุข” แห่งนี้ให้ฟัง

เมื่อพวกเราเดินทางไปถึง ชาวบ้านก็ต้อนรับด้วยอาหารว่างรองท้องเล็กๆ น้อยๆ คล้าย welcome drink แต่ไม่ใช่เครื่องดื่ม เพราะเป็น “ไข่ตกครก” ที่มีส่วนผสมเป็นไข่ไก่อารมณ์ดี เห็ดสับ หมูสับ และหมูยอ ปรุงบนเตาขนมครก

2019_0603_14223600
2019_0603_14224400
2019_0603_14231100

จากนั้นพาไปพบกับกิจกรรมแรก การเพาะเห็ดอินดี้  ผู้นำในการเริ่มเพาะเห็ดของชุมชนคือคุณทิวาพร ทองอิน หรือ “ยายฉิมอินดี้” ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเห็ด วิธีเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐานและเห็ดเป๋าฮื้อ พร้อมเทคนิคที่ไม่มีที่ใดเหมือน และยังชวนพวกเราวาดรูปบนขวดเพาะเห็ดด้วย โดยนำภาชนะที่ไม่ใช้แล้วอย่างขวดน้ำ กระป๋อง มาประดิษฐ์เป็นกระถางเพาะเห็ด เมื่อเห็ดออกดอกจะดูสวยงามน่ารัก นำไปตกแต่งบ้านได้ด้วย

mg_0902
mg_0904-edit-edit

กิจกรรมที่ 2 การเลี้ยงไก่อารมณ์ดี  คุณวรวุฒิ ทองอิน หรือพี่เอ้ ผู้ใหญ่บ้านซึ่งเป็นน้องชายของยายฉิมอินดี้ บอกเล่าว่า ไก่ของที่นี่จะเลี้ยงแบบปล่อยอิสระในพื้นที่โล่งกว้าง ให้คุ้ยเขี่ยอาหารกินตามธรรมชาติ ร่วมกับการให้อาหารอินทรีย์ จึงได้ผลผลิตเป็นไข่ไก่อารมณ์ดีที่ไข่แดงมีสีเหลืองดอกคูน รูปกลมสวย  ตอนเราไปถึง ไก่ที่เลี้ยงไว้วิ่งกรูกันมาอย่างน่ารัก เหมือนรู้ว่าเราต้องการแบบถ่ายรูป

2019_0603_14241300
631752

กิจกรรมที่ 3 “เดอะร๊อคไฮโดรฯ ฟาร์ม” ฟาร์มผักสลัดอินดี้ปลอดสารพิษของคุณจักรกริช ชะเอม ซึ่งปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์  เขาพาชมฟาร์มและบอกด้วยว่า หากสนใจเรียนรู้เทคนิคต่างๆ เกี่ยวกับการปลูกผักแบบไฮโดรโปนิกส์ ทางฟาร์มยินดีให้คำแนะนำ

ใครอยากไปเที่ยวไปร่วมทำกิจกรรมก็ติดต่อไปได้ล่วงหน้า ทางชุมชนจะได้เตรียมต้อนรับ  และถ้าอยากซึมซับวิถีชุมชนอย่างเต็มอิ่มก็จัดกระเป๋าไปนอนค้างได้เลย เขามีที่พักแบบโฮมสเตย์บริการ

วันนั้นเราพบความสุขใน “วิถีฟาร์มสุข” ที่บ้านหางแขยง ไม่แปลกหูกับชื่อหมู่บ้านแล้ว แถมยังรู้สึกประทับใจกับประสบการณ์สนุกๆ ที่ได้สัมผัสด้วย

Info

บ้านหางแขยง

ที่ตั้ง : ต. หางน้ำสาคร อ. มโนรมย์ จ. ชัยนาท

โทร. 08-5903-1746 คุณทิวาพร ทองอิน (ยายฉิมอินดี้)

mg_0891

2019_0601_17182700
mg_0926
mg_0957

จากกิจกรรมที่บ้านหางแขยง เราไปต่อยังอีกไฮไลต์หนึ่งซึ่งน่าไปถ่ายภาพเช็กอินมากๆ นั่นก็คือ “จุดชมวิวทุ่งนาแปลงใหญ่” ซึ่งรายล้อมด้วยทุ่งนาเขียวขจีราว 70 ไร่ ทั้งด้านหลังทุ่งนาก็มีคลองเล็กๆ ให้นั่งบนแพหย่อนขาลงน้ำสบายๆ พร้อมชมป่าไผ่ไปด้วย

หากต้องการชมทุ่งนาเขียวขจีต้องมาในเดือนพฤษภาคมถึงต้นเดือนกรกฎาคม พอถึงช่วงกลางเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมทุ่งนาก็จะเริ่มออกรวงเหลืองอร่าม และเดือนกันยายนเป็นต้นไปก็เริ่มทำนาฤดูใหม่

มาเที่ยวแล้วเราไม่พลาดชิมของอร่อย เมนูที่เราได้ชิมคือ “ข้าวเหนียวหน้าเห็ดฝอย” เป็นเมนูค่อนข้างหากินยาก ลักษณะคล้ายข้าวเหนียวหมูฝอย แต่ข้าวเหนียวจะมีรสชาติเหมือนข้าวเหนียวมูน โรยหน้าด้วยเห็ดฝอย จัดใส่ในกระทงใบตองที่ทำอย่างสวยงามน่ารัก ข้อสำคัญของในกระทงนั้นอร่อยอย่าบอกใคร!

สิ่งละอันพันละน้อยที่ “นาแปลงใหญ่” เติมความสุขหอบใหญ่ให้ใจเราได้จริงๆ.

ขอขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

Info

นาแปลงใหญ่บ้านหางแขยง

ที่ตั้ง : ต. หางน้ำสาคร อ. มโนรมย์ จ. ชัยนาท

โทร. 08-3094-9295 คุณสมศักดิ์ 

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ เที่ยวสุขใจในวิถีชุมชน “บ้านหางแขยง”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook