โรงแรม “ชินะปุระ” เสน่ห์ตรึงใจแห่งพิษณุโลก และอาหารไทยที่ทำให้คิดถึงรสมือแม่

โรงแรม “ชินะปุระ” เสน่ห์ตรึงใจแห่งพิษณุโลก และอาหารไทยที่ทำให้คิดถึงรสมือแม่

โรงแรม “ชินะปุระ” เสน่ห์ตรึงใจแห่งพิษณุโลก และอาหารไทยที่ทำให้คิดถึงรสมือแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สไตล์การท่องเที่ยวยุคนี้ เมืองใหญ่อาจไม่ใช่จุดปักหมุดของนักเดินทางเสมอไป เพราะบางจังหวัดกลับมีเสน่ห์ให้ตราตรึง ระลึกถึงและอยากกลับไปเยือนอีกครั้งมากกว่า สำหรับพิษณุโลกหรือในฉายาเมืองสองแคว มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ยาวนาน รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยเฉพาะพระพุทธชินราช พระคู่บ้านคู่เมือง จังหวัดนี้จึงเป็นอีกปลายทางหนึ่งที่อยากแนะนำให้ไปเยือน

>> เที่ยวเมืองรอง แวะพักผ่อนที่โรงแรมชินะปุระ พร้อมชมศิลปะอันล้ำค่า 2 อาณาจักร “ล้านนา-อยุธยา”

เมื่อมีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย โรงแรมชินะปุระ หรือในความหมายว่าเมืองแห่งผู้ชนะ โรงแรมใหม่ที่เปิดตัวว่าเป็นโรงแรมเชิงประวัติศาสตร์ แลนด์มาร์กสำคัญซึ่งได้รับแรงบันดาลใจการออกแบบสถาปัตยกรรมมาจากสมัยกรุงศรีอยุธยา และอาณาจักรล้านนา มีความใส่ใจในรายละเอียดการตกแต่งสะท้อนความงดงามอันพิถีพิถัน เพราะทันทีที่ไปถึงโรงแรมก็รู้สึกเสมือนได้นั่งเครื่องย้อนเวลากลับไปในอดีต ตั้งแต่ประตูทางเข้าขนาดใหญ่ แนวกำแพงอิฐขอบเขตของโรงแรมลาดยาวไปไกล จนทำให้รู้สึกเหมือนกำลังเดินเข้าสู่เขตรั้วเขตวัง

เวลคัมดริงก์เป็นน้ำมะตูมผสมมะนาวเสิร์ฟมาในถ้วยเซรามิกความเย็นและกลิ่นหอมอ่อนๆ ของเครื่องดื่มช่วยคลายความร้อนและเหมือนเป็นการต้อนรับสู่การพักผ่อนอย่างแท้จริง เมื่อสังเกตไปรอบๆ โรงแรมจะรู้สึกถึงความใส่ใจในรายละเอียด และแนวทางออกแบบตกแต่งที่แข็งแรง เจ้าของโรงแรมนั้นแม้จะมีอาชีพเป็นวิศวกรแต่กลับสนใจ หลงใหลเรื่องราวประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะเมื่อพิษณุโลกเป็นบ้านเกิดจึงมุ่งหมายให้โรงแรมแห่งนี้ ถ่ายทอดความเป็นมาของจังหวัดให้นักเดินทางได้ซึมซับและบอกต่อ

ความโดดเด่นของชินะปุระที่ไม่พูดถึงเลยไม่ได้คือสไตล์การออกแบบตกแต่งห้องพักผ่านห้องพักแบบต่างๆห้องพักแบบยุ้งข้าวที่แยกตัวไปจากโซนห้องพักภายในอาคาร โดยห้องพักแบบยุ้งข้าวนั้นเป็นเรือนไม้ที่สร้างขึ้น และออกแบบเรียบง่ายมีชื่อเรียกตามชื่อเสบียงที่ใช้ในการออกศึก ส่วนห้องพักแบบดีลักซ์ และห้องพักในรูปแบบอื่นๆ ที่เหลือนั้นพิถีพิถันทุกรายละเอียดตั้งแต่ประตูหน้าห้อง ตู้เสื้อผ้า อ่างอาบน้ำที่ตั้งโดดเด่นอยู่ภายในห้อง หรือแม้กระทั่งการเลือกลวดลายฝาบิดท่อระบายน้ำ สิ่งเหล่านี้สะท้อนถึงความใส่ใจในทุกรายละเอียดเพื่อบอกเล่าความเป็นเมืองพิษณุโลก ที่สำคัญและทำให้สไตล์ของโรงแรมแห่งนี้เด่นชัดขึ้นไปอีกคือภายในบริเวณโรงแรมมีพิพิธภัณฑ์จัดแสดงอาวุธ เครื่องแต่งกายนักรบ งานแกะสลัก และภาพวาดจัดกระบวนศึกในสมัยอยุธยาและล้านนาอีกด้วย

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของโรงแรมแห่งนี้และอยากจะติด 5 ดาวให้เลยก็คือเรื่องอาหาร ที่เจ้าของโรงแรมคิดแล้วคิดอีกว่าจะเสิร์ฟอาหารแบบทั่วไปหรือจะเลือกเล่าเรื่องเมืองพิษณุโลกผ่านอาหารพื้นถิ่นที่หาทานได้ยากในโรงแรมหรือจังหวัดอื่นๆ ดังนั้นห้องอาหารเชลียง ห้องอาหารหลักของโรงแรมนอกจากเมนูอาหารนานาชาติแบบทั่วไปแล้ว สิ่งหนึ่งที่เราอยากให้ทุกคนแวะไปพักและทานคืออาหารไทยของที่นี่ไม่ว่าจะเป็นแกงส้มปลาช่อนย่างกับไหลบัวสุดแซบ น้ำพริกพร้อมเคียงด้วยนานาผักต้ม แม้กระทั่งงบปลาย่าง และอาหารอีกหลายชนิด ไม่น่าเชื่อว่าอาหารเหล่านี้จะทำให้วงสนทนามื้อเย็นนั้นเต็มไปด้วยความสุข เพราะหลายๆ เมนูชวนให้เรานึกถึงอาหารรสมือแม่ที่เคยได้ทานตั้งแต่เด็ก สำหรับที่ลานต้นจัน Secret & Garden Cafe เป็นอีกที่นั่งชิล เพราะมีทั้งที่นั่งแบบเอาท์ดอร์และอินดอร์ในบรรยากาศยุ้งข้าว

นอนหลับสบาย อิ่มกับรสชาติอาหารแบบให้หวนอดีตไปแล้ว ชินะปุระยังมีบริการสปาในชื่อสราญสปา ซึ่งเรือนสปานั้นปลูกแยกออกไปด้านนอกอาคาร ให้บริการแบบเน้นความสมดุลของธาตุภายในทั้งสี่คือดิน น้ำ ลม ไฟกับธาตุภายนอกคือสิ่งแวดล้อม วันที่เดินทางไปมีโอกาสได้เห็นการนวดแบบการตอกเส้น และยังได้เห็นการนวดแบบใช้อิฐทับ ซึ่งผู้นวดบอกว่าสามารถแก้อาการปวดท้องประจำเดือนได้เป็นอย่างดี นอกจากการนวดในรูปแบบต่างๆ เหล่านี้แล้ว ยังมีการใช้สมุนไพรมาเป็นวัตถุดิบหลักในการให้บริการ

และหากใครจะลองไปสัมผัสวิถีชีวิตนอกตัวโรงแรม เนื่องจากโรงแรมตั้งอยู่ใจกลางเมืองจึงค่อนข้างสะดวกที่จะไปเที่ยวชมแหล่งประวัติศาสตร์สำคัญอย่างวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) พระราชวังจันทร์ หรือจะเป็นที่เที่ยวทางธรรมชาติอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง และภูลมโล แต่ถ้าใกล้ๆ แบบได้เดินเล่นชมบรรยากาศยามเช้า กิจกรรมตักบาตรเช้าในตลาดเก่าพิษณุโลกก็เป็นอีกกิจกรรมที่อยากแนะนำ เพราะจะได้ลองชิมอาหารดั้งเดิมที่หาทานยาก ที่สำคัญราคาถูกมาก

ครั้งหน้าถ้าคิดอยากไปหาประสบการณ์การเดินทางใหม่ๆ ลองคิดถึงพิษณุโลก เมืองสองแควแห่งนี้เป็นที่แรกๆ ดู รับรองไม่ทำให้ผิดหวัง รายละเอียดเพิ่มเติม www.shinabhura.com

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 36 ภาพ

อัลบั้มภาพ 36 ภาพ ของ โรงแรม “ชินะปุระ” เสน่ห์ตรึงใจแห่งพิษณุโลก และอาหารไทยที่ทำให้คิดถึงรสมือแม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook