ตามรอยเส้นทางขุนเขาแห่งศรัทธา...มุลาอิ

ตามรอยเส้นทางขุนเขาแห่งศรัทธา...มุลาอิ

ตามรอยเส้นทางขุนเขาแห่งศรัทธา...มุลาอิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเดินทางที่แสนยากลำบาก กับการตามรอยเส้นทางขุนเขาแห่งศรัทธา ที่นวลต้องนั่งรถกว่า5ชั่วโมง ผ่านเส้นทางที่ทุระกันดานเพื่อจะไปสัมผัสความงดงามแห่ง "มุลาอิ" ศาสนาสถานสำคัญที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาของเมียนมาร์

004
018
dsc_1504

การเดินทางที่พานวลไปพบกับมิตรภาพใหม่ๆ และได้สัมผัสถึงพลังศรัทธาของชาวเลอะเวือะ และชาวเมียนมาร์ที่มีต่อพระพุทธศาสนาอย่างเหนียวแน่น จนเราขนานนามขุนเขาแห่งนี้ว่า "ขุนเขาแห่งศรัทธา"

ถ้าพร้อมแล้ว...จัดเป้ขึ้นหลังแล้วตามนวลมาได้เลยครับ...

014

dsc_1428

"มุลาอิ" Mulayit Taung หรือ Myleh Yit เป็นส่วนหนึ่งของแนวเทือกเขา Dawna Hills เป็นขุนเขาแห่งศรัทธาของชาวพม่า ในรัฐเลอะเวือะ DKBA มีระดับความสูงของยอดเขาประมาณ 2078 เมตรจากระดับน้ำทะเล เป็นที่ประดิษฐานองค์เจดีย์อันศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพบูชาของชาวพุทธในเมียนมาร์ ผู้ชายสามารถขึ้นไปสักการะได้ ส่วนเจดีย์ที่อยู่ระดับต่ำลงมาประมาณ 30 เมตร ผู้หญิงขึ้นมาสักการะได้ครับ อากาศที่นี่บริสุทธิ์เย็นสบายตลอดปี ตอนที่นวลไปประมาณ 10-15 องศา แต่กลางคืนจนถึงย่ำรุ่งนวลเจอกับตัวเลขตัวเดียวที่ประมาณ 8 องศา หนาวมากและลมเย็นสุดๆ ครับ

003

การเดินทาง

นวลเริ่มต้นเดินทางข้ามประเทศจากประเทศไทยไปยังรัฐกะเหรี่ยง DKBA จังหวัดเมียวดี ประเทศพม่าที่บริเวณบ้านหมื่นฤาชัย ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก พี่เบียรผ์สุดหล่อคนจัดทริปของเราในครั้งนี้ นัดรถปิคอัพ 4wd มารับจากฝั่งไทยข้ามไปพม่า โดยมีพี่ๆทหารจากกองกำลัง D.K.B.A ติดตามพวกเราไปด้วย ปลอดภัยหายห่วงจ้า จากชายแดนไทยไปถึงมุลาอิใช้เวลาประมาณ 4-5ชม.ครับ ถนนลูกรังฝุ่นตลบ แนะนำว่าต้องพกผ้าปิดจมูก หรือใครมีหน้ากาก N95 ก็ติดไปด้วยเลยจ้า รถจะพาเราขึ้นลงตามไหล่เขาที่ค่อนข้างวิชันพอสมควร ระยะทางแล้วเกือบ 40 กม. ผ่านหมู่บ้านที่มีจุดพัก มีร้านค้า ให้คอยบริการ

010
011

dsc_1719

เมื่อถึงบริเวณวัด สิ่งแรกที่ต้องปฏิบัติคือ ไปกราบนมัสการ พือเล่อบา (ศาลพ่อปู่ศิลา) ผู้ปกปักรักษาสถานที่แห่งนี้ ให้ท่านปกปักรักษาระหว่างอยู่ในสถานที่แห่งนี้และตลอดการเดินทาง
จากนั้นใครจะขึ้นไปกราบสักการะองค์พระธาตุบนยอดเขามุลาอิ หรือจะไปพักผ่อน กางเต็นท์ที่จุดกางเต็นท์ก็ได้ ซึ่งจุดกางเต็นท์ต้องเดินไปตามแนวเขาอีกประมาณ 1.6 กม. เดินชิลล์ๆไม่ลำยากมาก เราสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกดินได้ที่ลานกางเต็นท์ได้เลย แนะนำว่าให้ดูแสงเย็นที่จุดกางเต็นท์ แล้วตื่นเข้าขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้นบนยอดพระธาตุครับ ขอเน้นย้ำว่าในพื้นเป็นบริเวณวัดที่เราควรจะต้องสำรวม ไม่รบกวนการปฏิบัติธรรมของพระนะครับ

สิ่งที่ต้องรู้และปฏิบัติสำหรับนักท่องเที่ยว

020
038

1.เขาพระธาตุมุลาอิ เป็นศาสนสถานและเป็นเขตอภัยทาน ผู้แสวงบุญหรือนักท่องเที่ยวงดรับประทานเนื้อสัตว์ ให้รับประทานอาหารเจ ถือศิลห้าอย่างเคร่งครัด

2.เมื่อเดินทางมาถึงจุดพัก ทีโพมู ให้ชำระร่างกาย ล้างหน้าและเปลี่ยนเสื้อผ้าแต่งตัวด้วยชุดสุภาพ หลังจากจุดนี้ไปให้พยายามสำรวมคำพูด ห้ามพูดหยาบคาย ตะโกน ตะคอกหรือแสดงกิริยาที่ไม่สุภาพ

3.พอมาถึงบริเวณวัด สิ่งแรกที่ต้องปฏิบัติคือ ไปกราบนมัสการ พือเล่อบา (ศาลพ่อปู่ศิลา) ผู้ปกปักรักษาสถานที่แห่งนี้ ให้ท่านปกปักรักษาระหว่างอยู่ในสถานที่แห่งนี้และตลอดการเดินทาง

4.ในบริเวณวัด ห้ามผู้ชายและผู้หญิงเดินเคียงชิดกัน ให้เว้นระยะห่าง หากพักแรมคู่สามีภรรยาจะต้องแยกกันนอน ห้ามนอนด้วยกัน และห้ามผู้หญิงตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ต้องให้ผู้ชายตักให้เท่านั้น

5.ห้ามหยิบจับทรัพย์สินที่ไม่ใช่ของเราโดยพลการ เว้นแต่เจ้าของอนุญาต

6.ห้ามผู้หญิงเดินขึ้นไปตั้งแต่ทางเดินทางทิศใต้ของพระธาตุหญิงสู่พระธาตุชาย

7.ช่วยกันรักษาความสะอาด

8.หากต้องการนำน้ำจากบ่อศักดิ์สิทธิ์กลับไปยังบ้านเพื่อเป็นสิริมงคล ให้ตั้งจิตขออนุญาตจากศาล พือเล่อบา (พ่อปู้ศิลา) ต้องเป็นผู้ชายเท่านั้นที่ตักน้ำได้

9.สถานที่สรงน้ำของพระ (อาบน้ำ) ฆราวาสชายสามารถไปอาบได้ แต่ห้ามตากผ้าร่วมกับจีวรของพระภิกษุสงฆ์

อัลบั้มภาพ 94 ภาพ

อัลบั้มภาพ 94 ภาพ ของ ตามรอยเส้นทางขุนเขาแห่งศรัทธา...มุลาอิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook