เถ้าฮงไถ่ เที่ยว ชม แชะ เซรามิกสุดอาร์ท @ราชบุรี

เถ้าฮงไถ่ เที่ยว ชม แชะ เซรามิกสุดอาร์ท @ราชบุรี

เถ้าฮงไถ่ เที่ยว ชม แชะ เซรามิกสุดอาร์ท @ราชบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงต้นปีแบบนี้ ใครอยากออกไปเที่ยวใกล้กรุงฯ แบบชิลล์ๆ แล้วละก็ “นายรอบรู้” ขอชวนไปชมงานศิลป์ ณ โรงงานเถ้าฮงไถ่ จังหวัดราชบุรีกัน พร้อมชม ชิม แชะภาพสวยๆ กับเครื่องปั้นดินเผาเก๋ๆ

ขับรถออกจากกรุงเทพฯ ไปที่ตัวอำเภอเมืองราชบุรี ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม เพียงชั่วโมงครึ่งก็จะนำเรามาถึงโรงงานเถ้าฮงไถ่กันแล้ว

1-3

2-2-1
4-2-1

หลายคนรู้จักจังหวัดราชบุรีกันดี ด้วยเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องโอ่งมังกรมาตั้งแต่อดีต ที่นี่มีดินเหนียวที่มีคุณภาพดี หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าดินมันปู มีลักษณะเป็นดินเหนียวสีแดงหาได้จากการขุดท้องนาลึกลงไป 1-5 เมตร เมื่อนำมาปั้นขึ้นรูปแล้วเผาในเตาที่มีอุณหภูมิสูงเนื้อดินจะไม่แตกหัก ทำให้เหมาะแก่การทำโอ่งมังกร และเซรามิก จนเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของจังหวัดราชบุรี

คงมีบางคนเคยได้ยินชื่อ “เถ้าฮงไถ่” กันอยู่บ้าง เพราะที่นี่เป็นโรงงานผลิตโอ่งที่เก่าแก่แห่งหนึ่งของเมืองราชบุรี อายุกว่า 80 ปี  แต่ด้วยความที่โอ่งได้รับความนิยมน้อยลงไปตามยุคสมัย ปัจจุบันเมื่อทายาทรุ่นหลายเข้ามาบริหารจัดการโรงงานโอ่ง จึงพัฒนารูปแบบเครื่องปั้นดินเผาให้ออกมาเป็นงานเซรามิกที่สวยงามและทันสมัยมากยิ่งขึ้น ที่นี่ไม่ได้เพียงแค่ขายเซรามิกเท่านั้น แต่ยังเปิดพื้นที่ภายในบริเวณโรงงานให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ให้เราแวะเข้าไปชมงานสวยๆ และถ่ายภาพสุดชิกคู่ไปกับงานเซรามิกต่างๆ อีกด้วย

5-2-1

6-3
7-
8-2-1

เริ่มตั้งแต่หน้าประตูทางเข้าเถ้าฮงไถ่ มีการประดับตกแต่งด้วยเครื่องปั้นเซรามิกสีสันสะดุดตา เห็นแล้วชวนดึงดูดใจให้ผู้ผ่านไปมาอยากเข้าไปชมด้านในกันเลยละ คนพร้อมกล้องพร้อม เราเข้าไปชมกันเล๊ย!!!

จุดแรกเอาใจคนรักคาเฟอีน ด้วยร้านกาแฟสุดเก๋ไก๋ในบรรยากาศบ้านเรือนไทย พร้อมมุมสวยๆ ให้นักท่องเที่ยวได้นั่งตากแอร์จิบกาแฟคลายร้อนกันแบบชิลล์ๆ หรือจะเลือกนั่งโต๊ะด้านนอกชมบรรยากาศใต้ร่มไม้ใหญ่ก็ผ่อนคลายไปอีกแบบ

15-2

16-2

ดื่มด่ำเครื่องดื่มๆ เย็นๆ คลายร้อนกันไปแล้ว เราก็เดินลัดเลาะตามพื้นกระเบื้องสุดเก๋ออกมาสู่สวนหย่อมกลางแจ้ง ที่ล้อมรอบไปด้วยเครื่องปั้นเซรามิกสีสันสดใส ขนาดใหญ่เล็ก รูปร่างต่างๆ มากมาย จัดวางสลับกับบรรดาต้นไม้ พื้นหญ้าอันเขียวขจีได้อย่างลงตัว พร้อมมุมถ่ายรูปสวยๆ ให้คุณได้โพสต์ท่าถ่ายรูปได้อีกเพียบเลยละ

9-2-1

ถ้าเหนื่อยกับการตะลุยเก็บภาพกลางแจ้งกันแล้ว ลองแวะอุโมงค์ไม้เลื้อยที่เป็นอีกจุดที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเข้ามาถ่ายรูปด้วยเช่นกัน อุโมงค์ประดับตกแต่งด้วยดอกไม้สีเหลืองหลายร้อยดอก มองเข้าไปเห็นเป็นเส้นนำสายตา ทำให้อุโมงค์นี้ดูสวยงามน่าถ่ายรูปยิ่งขึ้น ไม่ควรพลาดต้องแชะภาพกันต่อ

11-3
12-2-1
14-2

ถัดจากอุโมงค์จะพบกับเครื่องเซรามิกหลากหลายรูปแบบ ทั้งกระถาง เก้าอี้ โต๊ะ และแจกัน สีสันสะดุดตา มองไปทางไหนก็จะเห็นงานศิลปะดินเผาตลอดสองข้างทาง ใกล้กันเป็นอาคารกว้าง ภายในมีการจัดแสดงนิทรรศการงานศิลปะแกลลอรี่ภาพสุดอาร์ท ใครสนใจแวะเข้าชมได้ฟรี 

เถ้าฮงไถ่…คงถูกใจคนรักงานศิลป์ แถมอยู่ราชบุรีใกล้ๆ ไปเยือนได้ทั้งครอบครัว…

ข้อมูลเพิ่มเติม

เถ้าฮงไถ่

ที่ตั้ง : ถนนเจดีย์หัก ต.เจดีย์หัก อ.เมือง จ.ราชบุรี

สอบถามเพิ่มเติม :

ที่อยู่เว็บ: www.thtceramic.com   

อีเมล: info@thtceramic.com www.wangdermpalace.org

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ เถ้าฮงไถ่ เที่ยว ชม แชะ เซรามิกสุดอาร์ท @ราชบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook