ภูลมโล เมื่อหุบเขาเปลี่ยนเป็นสีชมพู

ภูลมโล เมื่อหุบเขาเปลี่ยนเป็นสีชมพู

ภูลมโล เมื่อหุบเขาเปลี่ยนเป็นสีชมพู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ได้ข่าววงในมาว่า ดอกพญาเสือโคร่ง กำลังผลิดอกบานสะพรั่งกันบ้างแล้ว ใครที่รอชมความงามของซากุระเมืองไทย นายรอบรู้ ขอพาทุกคนไปพบกับทุ่งซากุระสีชมพูบานสะพรั่งที่สวยมากๆ ที่นึงในเมืองไทย ที่นั่นคือ “ภูลมโล

348716
463220

ภูลมโล” ตั้งอยู่ที่ ต. กกสะทอน อ. ด่านซ้าย จ.เลย บนพื้นที่รอยต่อของ 3 จังหวัด หากมาจากเพชรบูรณ์ สามารถขึ้นทางภูทับเบิก ผ่านเข้าสู่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าไปที่ภูลมโลได้

415117

จุดสูงสุดจะอยู่ที่บริเวณ “ยอดภูลมโล” มีความสูง 1,680 เมตร จากระดับน้ำทะเล มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี แต่ไฮไลท์ที่ทำให้ใคร ๆ อยากจะมาสัมผัสที่นี่สักครั้งคือ แปลงดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย บนพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ ที่เรียกได้ว่าใหญ่ที่สุดในประเทศ เกิดจากที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าขอคืนพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมจากชาวม้ง โดยยังให้ปลูกพืชไร่ไปอีก 3 ปี แต่ต้องปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งควบคู่ไปด้วยเพื่อฟื้นพื้นที่ป่า ก่อนจะออกจากพื้นที่อุทยานฯ เมื่อครบกำหนด ต้นนางพญาเสือโคร่งในวันนั้นจึงเติบใหญ่เต็มภูเขาในวันนี้

920440

ดอกพญาเสือโคร่งจะบานในช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม ถึง กุมภาพันธ์ โดยประมาณปลายเดือนมกราคม ใบของต้นพญาเสือโคร่งก็จะร่วงหล่นจนหมด ดอกสีชมพูอ่อนจะบานชูช่อเต็มต้น สะพรั่งไปทั่วทั้งพื้นที่ เปลี่ยนภูเขาบริเวณนั้นให้กลายเป็นสีชมพู สวยงามราวกับดินแดนในเทพนิยาย

164676

เส้นทางขึ้นชมความงามของภูลมโลค่อนข้างจะชัน จึงอยากแนะนำให้จอดรถไว้และใช้บริการรถของชาวบ้าน คิดราคาคนละ 100 กว่าบาท ใช้เวลาชมประมาณ 1-3 ชม. นอกจากปลอดภัยแล้วยังกระจายรายได้ให้กับชุมชนที่ช่วยกันดูแลผืนป่าและอนุรักษ์ภูลมโลอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ภูลมโล เมื่อหุบเขาเปลี่ยนเป็นสีชมพู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook