หลบร้อนไปอิงแอบธรรมชาติที่สุมาตราเหนือ ดินแดนที่สายธรรมชาติต้องรัก

หลบร้อนไปอิงแอบธรรมชาติที่สุมาตราเหนือ ดินแดนที่สายธรรมชาติต้องรัก

หลบร้อนไปอิงแอบธรรมชาติที่สุมาตราเหนือ ดินแดนที่สายธรรมชาติต้องรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเปิดใจให้อินโดนีเซีย เราก็ค้นพบว่าดินแดนแถบนี้มีเสน่ห์ที่มัดใจนักท่องเที่ยวได้อยู่หมัด จนไม่แปลกใจแล้วว่าทำไมจึงได้รับการขนานนามให้เป็น 5 Wonders เมืองที่ครบถ้วนทั้งเรื่องธรรมชาติ อาหาร ศิลปวัฒนธรรม กิจกรรมในเมืองใหญ่ และการผจญภัยแบบเอ็กซ์ตรีม

ครั้งนี้เราปักหมุดพุ่งตรงไปที่ “สุมาตราเหนือ” จังหวัดเล็กๆ บนเกาะสุมาตราที่ถูกขนานนามว่าเป็นจุดชมธรรมชาติที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก พร้อมกับตั้งเป้าว่าจะไปผจญภัยกันบน ซาโมเซอร์ (Samosir Island) เกาะขนาดใหญ่ของทะเลสาบโทบา

บนเกาะซาโมเซอร์ยังคงแวดล้อมด้วยคนพื้นถิ่นมากมายหลายเผ่าพันธุ์ แต่เผ่าที่ถือว่าเป็นชนพื้นเมืองดั้งเดิม และมีจำนวนประชากรเยอะที่สุดคือ “ชนเผ่าบาตัก” เอกลักษณ์ของชนเผ่านี้คือลักษณะของการสร้างบ้าน ซึ่งจะเน้นให้มีหลังคาโค้งเหมือนเขาควาย ยอดของหลังคาทั้งหัวและท้ายสูงแหลม ยกพื้นใต้ถุนบ้านสูง ไว้สำหรับเลี้ยงสัตว์ต่าง ๆ ล้อมรอบด้วยวิวทิวทัศน์ ซึ่งเราสามารถพบเห็นได้ทั่วไป

จากนั้นพวกเราก็ไปเดินเล่นกันที่ตลาดท่าเรือโตม็อก (Tomok Pier) ตลาดแห่งนี้ถือเป็นศูนย์รวมวัฒนธรรมพื้นถิ่นที่ครบถ้วน แม่ค้ายังคงแต่งกายแบบพื้นเมือง โพกหัวด้วยผ้าหลากสีสัน ทักทายเราด้วยภาษาพื้นเมือง และมีอาหารหลายเมนูให้ลอง โดยแต่ละอย่างล้วนแล้วแต่หาทานที่ไหนไม่ได้ง่ายๆ แต่ที่เขาแนะนำกันเป็นพิเศษคือ Mie Gomak อาหารพื้นเมืองที่ประกอบไปด้วยพริก ผัก มะเขือเทศ ไข่ และผักดอง

 แนะนำว่ามาถึงที่นี่ห้ามพลาด Ulos หนึ่งในของที่ระลึกที่ขึ้นชื่อที่สุดของอินโดนีเซียกับผ้าทอที่บรรจุเรื่องเล่าทางศิลปะไว้ครบถ้วน  สีสันและลวดลายคล้ายผ้าปาเต๊ะ แน่นอนว่าพวกเราก็ไม่พลาดที่จะซื้อเลยและใส่ทันทีเพื่อให้ได้รูปสวยๆ แบบที่เรียกไลค์ได้กระหน่ำ ซึ่งนับว่าเป็นโชคดี เพราะการซื้อแล้วใส่เลยทำให้แม่ค้าเข้ามาช่วยและเปลี่ยนให้พวกเรากลายเป็นคนอินโดนีเซียแบบเต็มรูปแบบ

อีกหนึ่งไฮไลท์สำหรับการเที่ยวที่นี่คือปั่นจักรยานรอบเกาะ เพื่อเรียนรู้เรื่องราวท้องถิ่นและวัฒนธรรมพื้นเมือง  โดยเส้นทางที่พวกเราเลือกปั่นคือเริ่มต้นจากหมู่บ้านอัมบาริต้า  (Ambarita) และหมู่บ้านซิมานิโด (Simanindo) ที่เป็นหมู่บ้านวัฒนธรรมของเผ่ากินคน ตรงไปยังหมู่บ้านโตม็อก เพราะเส้นทางนี้จะทำให้เราได้เที่ยวชมเกาะโดยรอบ ทั้งยังได้ผ่านจุดชมวิวที่สวยที่สุดของเกาะซาโมเซอร์อีกด้วย

ระยะเวลา 3 วัน 2 คืนกับการเที่ยวสุมาตราเหนือครั้งนี้สร้างความประทับใจให้กับพวกเราอย่างมาก นับเป็นการเปิดใจลองเที่ยวจุดหมายใหม่ที่คุ้มค่าที่สุด และพวกเราตั้งใจว่าครั้งหน้าจะต้องกลับมาซ้ำที่นี่อีกรอบเพื่อลองเที่ยวในอีกหลายพื้นที่ที่คนพื้นถิ่นการันตีว่าสวยงามและรอต้อนรับนักท่องเที่ยว

รายละเอียดการท่องเที่ยวเพิ่มเติม ดูได้เลยที่ https://www.indonesia.travel/gb/en/home

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook