วัดล้านขวด เก๋ไก๋ ไม่เหมือนใคร @ ศรีสะเกษ

วัดล้านขวด เก๋ไก๋ ไม่เหมือนใคร @ ศรีสะเกษ

วัดล้านขวด เก๋ไก๋ ไม่เหมือนใคร @ ศรีสะเกษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยเข้าวัดสุดแปลกบ้างไหม? อยากให้ลองมาเยือนวัดล้านขวด จ.ศรีสะเกษกันสักครั้ง “นายรอบรู้” ขอชวนแวะไหว้สักการะพระพุทธรูปหยกขาว พร้อมชมสถาปัตยกรรมสุดแปลกตา เก๋ไก๋ไม่เหมือนใครกันที่วัดล้านขวด – เห็นเพียงชื่อวัดก็สงสัยว่า ทำไมถึงมีคำว่าขวดด้วยละ

521130

304815
772176

วัดล้านขวด หรือวัดป่ามหาเจดีย์ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2547 อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ โดยวัดแห่งนี้ตั้งชื่อตามจำนวนขวดที่นำมาสร้าง นับได้ถึง 1,500,000 ขวดกันเลยทีเดียว เกิดจากความคิดของท่านพระครูวิเวกธรรมาจารย์ หรือหลวงปู่ หลอด เจ้าอาวาสวัดป่ามหาเจดีย์ที่ต้องการสร้างเป็นปริศนาธรรม แฝงคติแง่คิดแก่ผู้ที่มาเยือนวัดแห่งนี้ว่า “ขวดนั้นใส ยามเมื่อกระทบแสงแดด จะเปล่งประกายดุจแสงธรรมที่เจิดจรัส” แค่ฟังก็น่าไปเที่ยวกันแล้วใช่ไหมละ

ใครที่เข้ามาในวัดแห่งนี้ คุณจะรู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์ขวดแก้ว หันไปทางไหนก็เจอแต่ขวด โอว..ที่นี่คือพิพิธภัณฑ์ขวดจริงๆ ใช่ไหม! ไม่ใช่แล้วละ

วัดนี้เป็นวัดล้านขวด เพราะมีการประดับตกแต่งด้วยขวดตั้งแต่ทางเข้าวัด กำแพงซุ้ม ประตูโบสถ์ ศาลา หอระฆัง กุฏิ เมรุเผาศพ จนไปถึงห้องน้ำ ส่วนขวดที่นำมาใช้ก็มีทั้งขวดเหล้า เบียร์ และเครื่องดื่มชูกำลัง

397039
576375

เดินมาสู่โซนกลางวัดจะเห็นศาลาฐานสโมสรมหาเจดีย์แก้ว เป็นศาลา 2 ชั้น ประดับตกแต่งด้วยขวดแก้วหลากสีทั้งหลัง เริ่มตั้งแต่บันได้ทางขึ้นไปจนถึงเจดีย์ขนาดใหญ่ที่สร้างเชื่อมต่อกับศาลาทางด้านหลัง เป็นเจดีย์ทรงกลมบนฐานสี่เหลี่ยมมองเห็นยอดสูงของเจดีย์ได้อย่างชัดเจน ด้านหลังของเจดีย์ยังมีภาพประดับตกแต่งบนองค์เจดีย์ด้วยเช่นกัน ภาพซ้ายเป็นภาพพระพุทธประวัติ ภาพขวาเป็นภาพเจดีย์ ซึ่งทั้งหมดนี้ใช้ฝาขวดในการสร้างสรรค์เป็นภาพ หากใครมาเที่ยวที่นี่แล้วอย่าลืมแวะแชะภาพเจดีย์นี้ด้วยละ

436118
800130

ใกล้กัน คือ ศาลาเอนกประสงค์ฐานสโม เป็นศาลาที่มีหลังคาโค้งยาว ประชาชนส่วนใหญ่เข้ามาทำบุญไหว้พระกันในศาลาแห่งนี้ กำแพงโดยรอบใช้ขวดหลากสีประดับตกแต่ง ดูสวยงามแปลกตาอีกเช่นกัน

ถัดไปไม่ไกล คือ หอระฆัง เป็นหอระฆังสูง บนยอดสร้างเป็นถังสำหรับกักเก็บน้ำ ประดับตกแต่งด้วยขวดอย่างสวยงาม

อีกหนึ่งไฮไลท์ของที่นี่ คือ โบสถ์แก้วกลางน้ำ ประดับตกแต่งด้วยขวดสีเขียวทั้งหลัง นอกจากตัวโบสถ์แล้ว บริเวณอุโมงค์ทางเดินหน้าโบสถ์ยังถูกสร้างขึ้นด้วยขวดหลายชนิดด้วยเช่นกัน ส่วนภายในอุโบสถหลังนี้ เป็นที่ประดิษฐ์สถานของพระพุทธรูปหยกขาวเป็นสิ่งศักดิ์ประจำวัด ด้านหลังของพระพุทธรูปหยกขาวประดับตกแต่งด้วยฝาจีบของเครื่องดื่มหลากสีสัน ทำให้ดูแปลกตาวิจิตรงดงามทั้งภายในและภายนอก

355652
435558
764730

มาเที่ยววัดล้านขวดกันแล้ว ก็อย่าลืมแชะภาพกับสิ่งก่อสร้างสุดแปลกที่นี่เป็นที่ระลึกก่อนกลับกันด้วยละ

ใครที่สนใจสามารถแวะสักการะขอพร หรือเข้ามาชมได้ ณ วัดป่ามหาเจดีย์ หรือวัดล้านขวด อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ เที่ยวเมืองไทย จะใกล้ไกล ยังไงก็ดีแน่…

ข้อมูลเพิ่มเติม

วัดป่ามหาเจดีย์ (วัดล้านขวด)

ที่ตั้ง : ตำบล สิ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ

ติดต่อ : 08-5316-9783, 08-7646-3577 คุณบุญศรี ชัยสุวรรณ

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ วัดล้านขวด เก๋ไก๋ ไม่เหมือนใคร @ ศรีสะเกษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook