ชมความงามพระธาตุภูปอ ความอลังการกลางสายหมอก จ.พะเยา

ชมความงามพระธาตุภูปอ ความอลังการกลางสายหมอก จ.พะเยา

ชมความงามพระธาตุภูปอ ความอลังการกลางสายหมอก จ.พะเยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัมผัสความสวยงามอลังการ ของพระธาตุภูปอ พระธาตุประจำอำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยาเก่าแก่อายุกว่าพันปี หลังได้รับการบูรณะและสร้างปฎิมากรรมทางพุทธศาสนา จำนวนมาก ส่งผลให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ของอำเภอ เนื่องจากประดิษฐานอยู่บนยอดเขาสูงสามารถมองเห็นทิวทัศน์อำเภอเชียงม่วนได้ทั้งเมือง

310708
526271
826534

ประติมากรรมทางพุทธศาสนา หลากหลายรูปแบบทั้งพระพุทธรูป เทพพนม รูปปั้นเกจิภาคเหนือและเรื่องราวทางพุทธประวัติ จำนวนมาก ถูกนำมาติดตั้งและประดับประดาบริเวณโดยรอบพระธาตุภูปอ บนยอดเขาในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านมาง อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่พบเห็นและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าเที่ยวชมความสวยงามของพระธาตุภูปอ พระธาตุเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 1 พันปี ซึ่งเป็นพระธาตุประจำอำเภอเชียงม่วน ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาสูง และสามารถมองเห็นทิวทัศน์อำเภอเชียงม่วนได้ทั้งเมือง นอกจากนั้นยังเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ที่คนในพื้นที่และต่างจังหวัดให้ความเคารพนับถือสักการบูชาอย่างต่อเนื่อง

531495
663616

โดยพระเล็ก กันตะวีโร เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์พระธาตุภูปอ กล่าวว่า แต่เดิมนั้นพระธาตุ ดังกล่าวจากการศึกษาในตำราดั้งเดิมจากจังหวัดน่าน พบว่าเป็นพระธาตุที่สมัยพระพุทธกาลได้นำกำลังทหารนับพันนาย เข้าทำการก่อสร้างพระธาตุดังกล่าว ซึ่งในอดีตไม่มีปูนซีเมนต์ จึงได้นำก้อนหินเข้ามาเรียงเป็นรูปพระธาตุ และเรียกว่า ม่อนกองหิน หรือพระธาตุกองหิน ต่อมาในปี พ.ศ. 2474 หรือ 87  ปี ที่ผ่านมา พ่อขุนประธานเชียงเขต  หรือกำนันในสมัยนั้นได้มีการก่อสร้างพระธาตุครอบไว้ คือพระธาตุภูปอดังกล่าว แต่มีลักษณะเป็นพระธาตุสีขาว และถูกปล่อยให้รกร้างไป โยอาตมาได้เดินทางมายังสำนักสงฆ์แห่งนี้ในปี 2556 และในปี 2557 จึงได้มีการบูรณะพัฒนา โดยความร่วมมือของชาวบ้านในอำเภอเชียงม่วนและจากที่อื่น จนถึงขณะนี้ โดยงานศิลปกรรมดังกล่าวที่ได้สร้างขึ้นนั้นก็ทำด้วยตนเองกับลูกศิษย์ซึ่งเป็นช่างอยู่ในพื้นที่ ได้ร่วมมือกันทำจนถึงขณะก็สามารถที่จะทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนา ซึ่งได้มีการนำเทวดา มาประดับประดารอบบริเวณพื้นที่กว่า 1,300 องค์ และจะมีการก่อสร้างและนำไปติดตั้งที่บริเวณบันไดนาคอีก 1,400 องค์ เพื่อให้ผ็คนได้เดินทางเข้าเที่ยวชมและสักการบูชาต่อไป

170701

สำหรับพระธาตุภูปอ เป็นพระธาตุเก่าแก่ ที่เป็นพระธาตุประจำอำเภอ มีขนาดฐานกว้าง 6 เมตร สูง 8เมตร ซึ่งเป็นที่เคารพสักการบูชาของคนในพื้นที่ นอกจากนั้นยังตั้งตระหง่านอยู่บริเวณภูเขา ที่สามารถมองเห็นได้อย่างสวยงามจากตัวเมืองเชียงม่วน และหากขึ้นไปบริเวณพระธาตุก็จะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของตัวเมืองเชียงม่วนได้ทั้งเมือง จึงนับสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่สำคัญของอำเภอเชียงม่วนและจังหวัดพะเยา ที่มีความสวยงามอลังการ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ชมความงามพระธาตุภูปอ ความอลังการกลางสายหมอก จ.พะเยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook