เที่ยวเชียงรายสุขใจตลอดปี: 70 พิกัดแห่งความสุข ร่วมสุข ร่วมวิถี ร่วมสมัย

เที่ยวเชียงรายสุขใจตลอดปี: 70 พิกัดแห่งความสุข ร่วมสุข ร่วมวิถี ร่วมสมัย

เที่ยวเชียงรายสุขใจตลอดปี: 70 พิกัดแห่งความสุข ร่วมสุข ร่วมวิถี ร่วมสมัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากเอ่ยถึงการเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย ดินแดนเหนือสุดยอดในสยาม ผู้คนจำนวนมากคุ้นชินกับแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เช่น พระตำหนักดอยตุง ดอยแม่สลอง วัดร่องขุ่น ไร่เชิญตะวัน ภูชี้ฟ้า ดอยผาตั้ง วัดห้วยปลากั้ง วัดร่องเสือเต้น บ้านดำ และสถานที่อื่นๆ อีกมากมาย ที่นักท่องเที่ยวมาใช้เวลาวันหยุดเพื่อพักผ่อน และเก็บความทรงจำดีๆ

ท่ามกลางแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ยังมีอีก 70 หมู่บ้าน ในพื้นที่ 18 อำเภอของจังหวัดเชียงราย ที่คนในหมู่บ้านร่วมมือ ร่วมใจ ในการบริหารจัดการทุนชุมชน ไม่ว่าจะเป็นการอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น การพัฒนาบุคลากรให้พร้อมแก่การต้อนรับนักท่องเที่ยว ด้วยมิตรไมตรีที่ดี  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีคุณภาพ และมาตรฐานการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และบริการที่พักลักษณะโฮมสเตย์  ภายใต้การส่งเสริมสนับสนุนจากกรมการพัฒนาชุมชน โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนเชียงรายตามโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

ในที่นี้ ขอยกตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยว ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี  ของจังหวัดเชียงราย ดังนี้

หากใครตั้งใจมาเที่ยวที่เชียงราย อาจเริ่มต้นการเดินทาง จากตัวเมืองเชียงราย มุ่งหน้าไปสู่ไร่ชาฉุยฟง อ. แม่จัน  เชิญชวนให้เข้าไปที่บ้านแสนสุข  ชมวีถีชีวิตของชาวอาข่า การแสดงบ่อซองตุ๊ และการเป่า“พี้ปะ” หรือการเป่าใบไม้ให้เป็นเพลง ชิมชา และอาหารชนเผ่า

จากนั้น มุ่งหน้าสู่วนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ชวนให้ขับรถขึ้นดอยไต่ระดับความสูง ไปนั่งหย่อนชา จิบกาแฟ ชมวิวเหนือถ้ำหลวงที่บ้านผาฮี้  ซึ่งในช่วงเดือนมกราคมของทุกปี ท่านสามารถชมความงามของดอกพญาเสือโคร่ง ได้ที่นี่เช่นกัน

ณ ดินแดนสามเหลี่ยมทองคำ อ. เชียงแสน ลองแวะขึ้นไปชมวิว 3 ประเทศ แบบ 360 องศา บ้านดอยสะโง้ ที่นั่นมีเมนูอาหารชนเผ่าแสนอร่อย ที่รอให้ไปลิ้มลอง  เมื่อลงจากดอยสะโง้ อย่าลืมไปสักการะหลวงพ่อผาเงา ณ วัดพระธาตุผาเงา ที่บ้านสบคำ

หากไปเชียงของ ลองเข้าไปสัมผัสวิถีไทยลื้อ ที่บ้านหาดบ้าย ที่นั่นเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง มีทิวทัศน์ที่สวยงาม มีตลาดจำหน่ายสินค้าชาวบ้าน และเมนูอาหารน่าสนใจ อย่าง “ข้าวบ่ายโฟ่ “ หรือ พิซซ่าไทลื้อ และที่นี่เป็นแหล่งผลิตผ้าทอไทลื้อ สินค้า OTOP คุณภาพ ระดับ 5 ดาว ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเชียงรายด้วย

หากใครไปเที่ยวภูชี้ฟ้า อ. เทิง แล้วหาที่พักไม่ได้ ลองสอบถามไปที่ บ้านร่มฟ้าไทย บ้านรักแผ่นดิน และบ้านร่มโพธิ์ทอง การพักโฮมสเตย์ที่นั่น นอกจากจะได้สัมผัสบรรยากาศดีๆ ชมวิวสวยๆ ของภูชี้ฟ้า ยังสามารถทดลองขับแรลลี่ม้ง รวมถึงร่วมชมการกระโดดลอดห่วงไฟที่น่าตื่นเต้นได้อีกด้วย

จากภูชี้ฟ้า ท่านสามารถเดินทางต่อไปยังบ้านร่มโพธิ์เงิน อ. เวียงแก่น นิวซีแลนด์เมืองไทย ซึ่งเป็นที่ตั้งของภูชี้ดาว ซึ่งอยู่ระหว่างดอยผาตั้งและภูชี้ฟ้า มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลปานกลางราว 1,800 เมตร โดยนักท่องเที่ยวสามารถชมวิวทะเลหมอกได้ 360 องศา สำหรับผู้มีใจรักในการผจญภัย อาจลองเดินป่า ใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติกับชาวบ้านที่บ้านปางปอ

หากมีเวลาไปที่อำเภอพานที่บ้านดงเจริญ ซึ่งเป็นชุมชนอนุรักษ์ควายไทย ลองมาชมวิถีชนบทและบรรยากาศยามเย็นที่ฝูงควายนับร้อยชีวิตขึ้นจากน้ำที่หาชมได้ยาก ชาวบ้านบอกว่า  ควายที่นี่เป็นควายดีมีเงินเดือน

ระหว่างการเดินทางจากเชียงใหม่สู่เชียงราย ที่ อ. เวียงป่าเป้า ลองแวะเข้าไปเที่ยวที่บ้านขุนลาว และบ้านห้วยน้ำกืน แหล่งปลูกชา 5 สี และผลไม้เมืองหนาว อย่างลูกพลับ ที่บ้านห้วยน้ำกืน ท่ามกลางธรรมชาติที่บริสุทธิ์ คุณอาจโชคดีได้พบกับสัตว์หายาก อย่างซาลาแมนเดอร์ หรือจิ้งจกน้ำด้วย

ใครที่เดินทางผ่านอำเภอแม่สรวย ไม่ควรพลาดการไปเยือนวัดแสงแก้วโพธิญาณ ที่สร้างโดยพระภาวนารัตนญาณ วิ. หรือ ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต เพื่อกราบสักการะพระแสงแก้วโพธิญาณ และชมศิลปะที่สวยงามอลังการ ณ บ้านใหม่แสงแก้ว

เมื่อเข้าเมืองเชียงราย สามารถชมวิวไร่สิงห์ปาร์ค กับวัดร่องขุ่น ที่บ้านเมืองรวง หมู่บ้านนี้น่าอยู่ เพราะคนในชุมชนใส่ใจสิ่งแวดล้อม ร่วมใจจัดการขยะ ปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษ โดยเชื่อมโยงความร่วมมือในการผลิตอาหารปลอดภัย กับบ้านแม่สาด ที่มีแหล่งต้นน้ำสำหรับทำการเกษตรกรรม เปรียบเสมือนสายธารหล่อเลี้ยงชีวิตของชาวบ้านที่นั่น

ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมายที่มีเสน่ห์ รอให้คุณไปค้นหาสัมผัส นอกจากความสุข ความสนุกสนาน ความประทับใจ และประสบการณ์ใหม่ๆ การได้พักผ่อนในโฮมสเตย์ของชาวบ้าน และอุดหนุนสินค้าต่างๆ ของชุมชน ยังเป็นการกระจายได้สู่ชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย

หากใครสนใจ ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เชียงราย” หรือสอบถามได้ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงราย โทร. 053-177350 ทุกวัน เวลาราชการ

(Advertorial)

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ เที่ยวเชียงรายสุขใจตลอดปี: 70 พิกัดแห่งความสุข ร่วมสุข ร่วมวิถี ร่วมสมัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook