วิธีรับมือเด็กป่วนบนเครื่องบิน

วิธีรับมือเด็กป่วนบนเครื่องบิน

วิธีรับมือเด็กป่วนบนเครื่องบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาพ่อแม่ที่มีลูกเล็กแล้วต้องพาเดินทางด้วยการขึ้นเครื่องบิน นั้นความกังวลของพวกเขาจะมีมากกว่าปกติ เพราะกลัวว่าลูกจะร้อง หรือ ลูกจะไปสร้างความรำคาญให้กับผู้ปัญหารายอื่น ดังนั้นเวลาที่จองตั๋วเครื่องบิน พ่อแม่ที่พอจะรู้หนทางก็จะขอที่นั่งบริเวณแถวหน้า ที่เป็น Long Leg เพื่อไม่ให้ลูกของตนเองไปสร้างปัญหาให้กับผู้โดยสารคนอื่น

แต่ที่นั่งแบบ Long Leg ใช่ว่าจะว่างให้กับนักเดินทางแบบ แฟมิลี่ทัวร์เสมอไป ดังนั้นบางครั้งเราจะเห็นหรือได้ยิน ผู้โดยสารฟันน้ำนมที่ปล่อยพลังความซนของตนเองออกมาจนทำให้ผู้โดยสารคนอื่นเดือดร้อน หรือ ทารก ที่สามารถร้องให้ได้ตลอดเวลาเพราะการโดยสารในที่อันจำกัด และ ความดันอากาศที่ไม่เป็นปกตินั้นทำให้ทารกรู้สึกไม่สบายตัว เช่นนี้แล้วเราในฐานะผู้ร่วมเดินทางจะมีวิธีรับมือกับ ผู้โดยสารฟันน้ำนมอย่างไร

ถ้าต้องนั่งติดกับคุณพ่อคุณแม่ ที่มาพร้อมกับทารก

ใครที่เคยโดยสารเครื่องบิน แล้วต้องเจอกับ พ่อแม่ที่พาทารก น้อยเดินทางด้วยจะรู้เลยว่าเป็นสถานการณ์ที่กระอักกระอ่วนใจมากที่สุด เพราะเบบี้ทั้งหลายนั้นสามารถร้องไห้ได้ตลอดเวลา ครั้นเราที่นั่งอยู่ข้างๆ จะยื่นมือเข้าไปช่วยก็คงไม่ใช่เรื่องง่าย แล้วควรจะรับมืออย่างไร คำตอบนั้นง่ายนิดเดียวคือสงบอารมณ์เราให้เย็นมากที่สุด แล้วใส่หูฟัง(ขอแนะนำว่าเวลาเดินทางคุณควรพกหูฟังคุณภาพดีไปด้วยเพื่อช่วยกันเสียงรบกวนที่คุณไม่อยากได้ยิน) เมื่อใส่หูฟังแล้วคุณก็จะรู้สึกดีขึ้น เพราะเสียงร้องไห้ที่แผดจ้าตลอดเวลาของทารก จะลดระดับความเข้มข้นลง เผลอๆอาจเคลิ้มหลับทั้งที่เสียงเบบี้ยังร้องอยู่ข้างๆ ก็เป็นได้

เมื่อต้องเจอกับเด็กวันกำลังซน (มาก)

เด็กที่โตขึ้นมาหน่อย ประมาณ 4-5 ขวบจะมีลักษณะนิสัยที่ไม่อยู่เฉย และบางรายซนมากถึงมากที่สุด และกรณีที่พบบ่อยคือเด็กในวัยนี้จะชอบใช้ขา เตะเก้าอี้ด้านหน้า หรือ ลุกขึ้นมายืนแล้วเกาะเก้าอี้ตัวหน้า หากเจอเหตุการณ์เช่นนี้ ก็ขอให้เราเป็นผู้ใหญ่ที่ดี หันไปเตือนด้วยน้ำเสียงและวาจาที่สุภาพ กับตัวเด็กเลย เพราะเด็กเมื่อเจอคนแปลกหน้าเตือนในสิ่งที่เขาทำไม่ถูก เขาจะรู้สึกได้ทันทีและจะหยุดพฤติกรรมนั้น

แต่ถ้าเด็กคนนั้นยังไม่ฟัง ก็ต้องหันไปคุยกับพ่อแม่เด็กแทน และถ้ายังไม่เกิดประโยชน์ใดๆ ลูกเรือบนเครื่องคือทางออกสุดท้ายในการขอความช่วยเหลือ เพราะเขาและเธอจะประเมิณสถานการณ์ จากนั้นอาจจะหาที่นั่งใหม่ให้คุณ เพื่อที่จะไม่ต้องถูกรบกวน

เด็กอาจไม่ซน แต่เขาไม่สามารถอยู่เฉยๆได้นานๆ

การรับมือกับผู้โดยสารฟันน้ำนม นั้นบรรดาลูกเรือของแต่ละสายการบินจะมีวิธีการรับมือที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกสายการบินจะมีเก็บไว้บนเครื่องคือ สมุดระบายสีสำหรับเด็ก หรือ ของเล่นชิ้นเล็กสำหรับเด็ก เหล่านี้จะช่วยทำให้เด็กอยู่นิ่งๆ กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า และ ทำให้หนูๆเหล่านั้นไม่ตื่นกลัวกับการโดยสารเครื่องบินจนเกินไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook